๑ เมษายน วันสถาปนากองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน

ข่าวทั่วไป Wednesday March 30, 2005 12:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มี.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองทัพเรือ ได้รับอนุมัติจากกระทรวงกลาโหมจัดตั้งกองพลนาวิกโยธินขึ้น เพื่อรองรับงานในการบังคับบัญชา ควบคุม อำนวยการปฏิบัติภารกิจของหน่วยรบ หน่วยสนับสนุนการรบ และหน่วยสนับสนุนการช่วยรบ รวมทั้งการวางแผนและเตรียมการใช้หน่วยทางยุทธวิธี โดยการรวบรวมหน่วยกำลังรบและหน่วยสนับสนุนต่าง ๆ ในระดับกรมและกองพันที่ขึ้นตรงต่อหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินเข้ามาอยู่ในอัตราของกองพลนาวิกโยธิน นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้งหน่วยสนับสนุนต่าง ๆ เพิ่มเติม เช่น กองพันรถถัง กองร้อยต่อสู้รถถัง กองร้อยสารวัตร กองร้อยบินและกองร้อยกองบัญชาการ ทั้งนี้ เพื่อให้กองพลนาวิกโยธินเป็นหน่วยที่มีความสมบูรณ์ในตัวเองตามรูปแบบการจัดของกองพลนาวิกโยธินที่มีความสามารถในการปฏิบัติการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก การรบทางบก และการรบพิเศษ กองพลนาวิกโยธิน จึงถือเอาวันที่ ๑ เมษายน ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนากองพลนาวิกโยธิน
กองพลนาวิกโยธินมีภารกิจในการทำลายกำลังข้าศึก เข้ายึดและควบคุมพื้นที่ด้วยการปฏิบัติการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก การรบทางบกและการรบพิเศษ โดยกองบัญชาการ กองพลนาวิกโยธินประกอบด้วย ส่วนบัญชาการ ส่วนกำลังรบ ส่วนสนับสนุนการรบ และส่วนสนับสนุนการช่วยรบ ปัจจุบัน กองบัญชาการกองพลนาวิกโยธิน ตั้งอยู่ที่ ค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า ตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี มีหน่วยรองของกองพลนาวิกโยธิน ตั้งอยู่ใน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี จังหวัดระยอง จังหวัดจันทบุรี จังหวัดสงขลา และจังหวัดนราธิวาส โดยมี พลเรือตรี ศักดิ์ชาย อุบลเดชประชารักษ์ เป็น ผู้บัญชาการกองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน
เนื่องในวันสถาปนากองพลนาวิกโยธิน ได้ประกอบพีธีทางศาสนา ณ พุทธสถานค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ในวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๔๘ เวลา ๑๐.๓๐ น. โดยมี พลเรือตรี ศักดิ์ชาย อุบลเดชประชารักษ์ ผู้บัญชาการกองพลนาวิกโยธิน เป็นประธานในพิธี ฯ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ