"จากมุมกล้องและห้องมืด" รวมผลงานภาพถ่ายชั้นเยี่ยมของศิลปินแห่งชาติ อ.จิตต์ จงมั่นคง

ข่าวทั่วไป Friday November 6, 1998 13:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--6 พ.ย.--สวช.
สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) ขอเชิญชมนิทรรศการ "จากมุมกล้องและห้องมืด" รวมผลงานชั้นเยี่ยม ภาพขาว-ดำ กว่า 123 รูป ของ อ.จืตต์ จงมั่นคง ศิลปินแห่งชาติ ผู้บุกเงินงานด้านภาพถ่ายและภาพถ่ายศิลปะคนสำคัญของเมืองไทย โดยนิทรรศการครั้งนี้จะเป็นการรวมผลงานกว่า 57 ปี ในโลกการถ่ายภาพ เช่นภาพ "นางฟ้าลงสรง" ภาพ "เมื่อพายุโหม" ภาพ "ฝนปรอย" โดยจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 50 พฤศจิกายน-5 ธันวาคม 2541 ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
นายจิตต์ จงมั่นคง ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขา ทัศนศิลป์ (ภาพถ่ายศิลปะ) เมื่อปี พ.ศ. 2537 เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2465 ที่กรุงเทพฯ ปัจจุบัน อายุ 35 ปี เป็นศิลปนภาพถ่ายศิลปะอาวุโสที่ดีเด่นเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ เริ่มงานถ่ายภาพเมื่ออายุ 16 ปี และทำงานถ่ายภาพอย่างต่อเนื่อง มาจนถึงปัจจุบัน รวมเวลากว่า 57 ปี นับว่าเป็นผู้อุทิศตนให้กับงานด้านภาพถ่ายอย่างแท้จริง เคยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ล้างฟิล์มถวายสนองพระเดชพระคุณเป็นเวลาร่วม 37 ปี
ในด้านวิชาชีพภาพถ่าย และภาพถ่ายศิลปะ นั้น อ.จิตต์ จงมั่นคง เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถเป็นที่ยอมรับในวงการวิชาชีพ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน เคยแสดงผลงานและได้รับรางวัลมากมาย เช่น ภาพ "เมื่อพายุโหม" ซึ่งเป็นภาพถ่ายที่มาจากคลองแถวบางแคเป็นรูปคนกำลังถ่อเรือ ฉากหลังของรูปนี้เมื่อถ่ายมาครั้งแรกนั้น เป็นภาพเรือริมคลองระเกะระกะไปหมด อ.จิตต์ จงมั่นคง นำฟิล์มเมฆที่ถ่ายเอาไว้มาซ้อนเข้าแทนฉากหลัง จังหวะของแสงเงา ทั้งเมฆและคนเป็นไปอย่างเร้าใจ ดูแล้วเกิดความรู้สึก ถึงความแข็งขัน ได้บรรยากาศแห่งการทำงาน รายละเอียด พวกกล้ามเนื้อ คน หน้าตา หรือแม้แต่ไม้ถ่อดูมีชีวิตไปหมด ซึ่งเป็นความสามารถในการถ่ายภาพ ของ อ.จิตต์ จงมั่นคง ทำให้ได้ภาพอย่างที่ตาเห็น ความงดงาม และความมีชีวิตมีอยู่เต็มตามความรู้สึก ภาพนี้ได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จากนิทรรศการภาพถ่ายศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ 2 โดยสมาคมภาพถ่าย แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปภัมภ์
ผลงานที่นำออกมาแสดงในครั้งนี้ เป็นการรวบรวมผลงานชิ้นเยี่ยมกว่า 123 รูป ซึ่งผู้ชมสามารถพิสูจน์ความเป็น "นักถ่ายภาพ" ของ อ.จิตต์ จงมั่นคง ได้อย่างไม่อาจปฏิเสธ ซึ่งไม่ใช่งาน ในระยอง สอง สามปี แต่เป็นงานเมื่อสี่สิบปีที่แล้ว จนถึงปัจจุบัน เพียงแต่นำมาอัดขยายใหม่ มีบางภาพถูกถ่ายขึ้นใหม่ก่อนการแสดง ไม่กี่เดือน ซึ่งผลงานทั้งหมดนี้ อ. จิตต์ จงมั่นคง อัดขยายด้วยตนเองทั้งสิ้น
จึงขอเชิญชวนนิสิต นักศึกษา และผู้สนใจในเรื่องราวของการถ่ายภาพศิลปะ เข้าชมนิทรรศการ "จากมุมกล้องและห้องมืด" ได้ในระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน - 5 ธันวาคม 2541 ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ในวัน เวลาราชการ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทรศัพท์ 2470028 ต่อ 142,147--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ