ประเทศไทยสนับสนุนการจัดตั้งกลไกด้านสิทธิมนุษยชนในอาเซียน

ข่าวทั่วไป Wednesday May 27, 1998 15:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--27 พ.ค.--กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ
จากผลการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน ครั้งที่ 26 เมื่อปี พ.ศ. 2536 ที่ประเทศสิงคโปร์ ที่ให้มีการจัดตั้งคณะทำงานว่าด้วยสิทธิมนุษยชนในอาเซียน (A Working Group for an ASEAN Human Rights Mechanism) ขึ้น ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากภาครัฐ รัฐสภานักวิชาการ ภาคเอกชน รวมถึงการจัดตั้งคณะทำงานระดับชาติในประเทศอาเซียน เพื่อพิจารณาจัดตั้งกลไกถาวรในภูมิภาคอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชนนั้น
ในการนี้ คณะทำงานดังกล่าวได้เสนอต่อที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนที่กรุงมะนิลา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เรียกร้องให้มีการจัดตั้งกลไกถาวรด้านสิทธิมนุษยนชนในอาเซียน ที่เรียกว่า คณะกรรมาธิการว่าด้วยสิทธิมนุษยชนของอาเซียน (ASEAN Human Rights) Commission) และได้แสดงความประสงค์ที่จะขอพบกับรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศอาเว๊ยนในการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนในเดือนกรกฎาคม ศกนี้ ที่กรุงมะนิลา นอกจากนี้ คณะทำงานฯ ยังได้มีข้อเสนอต่างๆ อาทิ การประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเป็นประจำทุกปีการจัดตั้งระเบียบกฎเกณฑ์ว่าด้วยการคุ้มครองเด็กและสตรี การดำเนินการเพื่อเฉลิมฉลองครบ 50 ปี ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ซึ่งข้อเสนอเหล่านี้ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของกลุ่มประเทศอาเซียน และที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนที่กรุงมะนิลาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ยังมิได้มีฉ้นทามติในข้อเสนอดังกล่าว
ประเทศไทยเห็นว่าข้อเสนอของคณะทำงานฯ ดังกล่าวเป็นข้อเสนอที่ดี และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ได้แถลงต่อรัฐสภาที่จะให้การสนับสนุนประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ ประเทศไทยเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่อาเซียนจะต้องมีคณะกรรมาธิการว่าด้วยสิทธิ-มนุษยชนของตนเอง เพราะคณะกรรมาธิการจะทราบสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของอาเซียนได้ดีกว่าที่รอรายงานจากภายนอกภูมิภาค และยังสามารถเป็นกลไกในการรับฟังและเข้าแก้ไขปัญหาสิทธิมนุษยชนของประเทศอาเซียนได้มากขึ้น ดังนั้น ประเทศไทยจึงขอสนับสนุนข้อเสนอของคณะทำงานฯ อีกทั้งจะผลักดันและติดตามเรื่องนี้ในการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนในเดือนกรกฎาคม ศกนี้ต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ