อ.ส.ม.ท. จับมือ ททท. ร่วมประชาสัมพันธ์งานเฉลิมพระเกียรติ ร.2

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday January 14, 1998 11:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--14 ม.ค.--อ.ส.ม.ท.
เตรียมประชาสัมพันธ์งานเฉลิมพระเกียรติ ร.2 อ.ส.ม.ท. จับมือ ททท. มุ่งคนไทยซึมซับมรดกวัฒนธรรมไทย พร้อมรับปีอะเมซิ่ง ไทยแลนด์
นางอรสา คุณวัฒน์ ผู้อำนวยการองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย (อ.ส.ม.ท.) ในฐานะประธานฝ่ายประชาสัมพันธ์ ในคณะกรรมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ประจำปี 2541 กล่าวถึงการจัดงานเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 31 มกราคมที่จะถึงนี้ว่า นอกเหนือจากการแถลงข่าวแล้ว ทางอ.ส.ม.ท.ได้มีการเตรียมการประชาสัมพันธ์ผ่านเครือข่ายของ อ.ส.ม.ท. อาทิ โทรทัศน์ช่อง 9, สำนักข่าวไทย และสถานีวิทยุทั้ง AM และ FM กว่า 40 สถานีทั่วประเทศ ทั้งนี้เนื่องจากวัตถุประสงค์ ของการจัดงานเพื่อเฉลิมพระเกียรติครั้งนี้มีความสอดคล้องกับนโยบายของ อ.ส.ม.ท.ที่ต้องการเผยแพร่ความรู้ขนบธรรมเนียม ศิลปวัฒนธรรมให้ประชาชนได้รับทราบ ในฐานะที่เป็นสื่อของประชาชน
"การจัดงานเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 2 ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ผู้ทรงเป็นทั้งนักรบ นักปกครอง นักบริหาร ทั้งยังเป็นศิลปิน กวี ที่สามารถถ่ายทอดงานศิลปะอันทรงคุณค่าเพื่อเป็นมรดกทางวัฒนธรรมให้แก่ประเทศชาติ โดยทาง อ.ส.ม.ท.จะจัดให้มีการถ่ายทอดสดทางช่อง 9 อ.ส.ม.ท. เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับชมและซึมซับภาพการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีไทย รวมทั้งเข้าใจถึงมรดกทางวัฒนธรรมที่ ชาวไทยควรรักษาให้ดำรงสืบไป" นางอรสากล่าวสรุป
ทางด้านนายสาธิต นิลวงศ์ ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในฐานะหน่วยงานจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ได้กล่าวถึงรายละเอียดของงานในครั้งนี้ว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกับมูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดสมุทรสงคราม และกรมศิลปากร จัดงานเฉลิมพระเกียรติขึ้นเป็นประจำทุกปี และครั้งนี้จะเป็นครั้งที่ 6 โดย ททท.ได้ร่วมจัดงานมาแล้วนับตั้งแต่ปี 2534 เป็นต้นมา ซึ่งการจัดงานในทุก ๆ ปี ททท. ได้ร่วมจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การสาธิตศิลปหัตถกรรม การสาธิตอาหารคาวหวาน การจัดจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง การแสดงทางวัฒนธรรม และการละเล่นทางวัฒนธรรมประเพณีไทย รวมถึงการจัดโปรแกรมนำเที่ยวพิเศษ พาประชาชนและผู้สนใจเที่ยวชมงาน และนำชมสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในบริเวณใกล้เคียง เป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดสมุทรสาครให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายด้วย ซึ่งในปีที่ผ่านมานับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก
สำหรับการจัดงานในปีนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลและให้สอดคล้องกับปีท่องเที่ยวไทย หรือปี Amazing Thailand 1998-1999 ททท. และหน่วยงานที่ร่วมจัดงาน จึงได้จัดกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้เกิดการท่องเที่ยวของจังหวัด และส่งผลถึงชาวบ้านโดยตรงให้มากที่สุด รวมทั้งปลูกฝังให้ประชาชนและเยาวชนของชาติ รักและหวงแหน ในศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ ที่ทำให้ชาติไทยแตกต่างจากประเทศอื่น ๆ โดยให้ความสำคัญกับกิจกรรมการแสดงวัฒนธรรม การละเล่นแบบไทย และการจัดจำหน่ายสินค้าของที่ระลึกของคนในท้องถิ่น ซึ่งรวมอาหารและของที่ระลึกที่มีชื่อของจังหวัดมาไว้ในงาน
โดยททท.ได้รับผิดชอบในส่วนของการออกแบบ วางผังก่อสร้าง ตกแต่งสถานที่และจัดกิจกรรมสาธิตศิลปหัตถกรรม ประกอบด้วย การทำเบญจรงค์ การแกะสลัก กะลาซอ การแกะสลักผักผลไม้ และงานดอกไม้ใบตอง เครื่องแขวน เครื่องหอม นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรมการละเล่นเด็กไทย การแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้านเพลงเรือในบริเวณคูน้ำในอุทยานให้ประชาชนได้รับชม ในส่วนของการประชาสัมพันธ์ ททท.ได้จัดทำสปอตวิทยุโทรทัศน์ และการพิมพ์โปสเตอร์เผยแพร่การจัดงานในครั้งนี้ด้วย
"การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คาดหวังว่าการจัดงานในครั้งนี้จะเป็นกิจกรรมหนึ่งที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจ นอกจากจะเป็นการกระตุ้นและส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่สนับสนุนปีท่องเที่ยวไทยอีกด้วย" ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ททท.กล่าวสรุปในที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ