ไทยได้เปรียบเป็นศูนย์กลางภูมิภาค ต่างชาติแห่ตั้งสำนักงานการค้า-ลงทุนเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Friday August 28, 1998 15:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--28 ส.ค.--บีโอไอ
ผลจากค่าเงินบาทอ่อนตัว-ค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์ลด ทำให้ไทยใกล้เป็นศูนย์กลางตั้งสำนักงานการค้า-การลงทุนในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ สถิติบีโอไอระบุครึ่งแรกปี 41 อนุมัติส่งเสริมกิจการเพิ่มถึง 30 ราย โดยล่าสุดเดือนกรกฎาคมก็ยังมีกิจการได้รับส่งเสริมเพิ่มต่อเนื่อง
นายสถาพร กวิตานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2541 ที่ผ่านมา มีกิจการที่ได้รับการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนรวม 42 โครงการ มูลค่าการลงทุนประมาณ 5,300 ล้านบาท
อุตสาหกรรมที่มีการลงทุนมาก ได้แก่ หมวดอุตสาหกรรมเกษตรและผลิตผลการเกษตร จำนวน 13 โครงการ อาทิ อุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน, อุตสาหกรรมผลิตนม, ผลิตถุงมือยาง, ผลิตขิงดอง, ผลิตเนื้อปลาบด เป็นต้น
รองลงมาคือ หมวดบริการและสาธารณูปโภค จำนวน 10 โครงการ หมวดอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า 7 โครงการ, เคมีภัณฑ์ กระดาษและพลาสติก 5 โครงการ, ผลิตภัณฑ์โลหะ เครื่องจักรและอุปกรณ์ 4 โครงการ และอุตสาหกรรมเบา 3 โครงการ ทั้งนี้ในกิจการเหมืองแร่ เซรามิกส์และโลหะขั้นมูลฐานไม่มีการลงทุนเพิ่ม
สำหรับในด้านเงินลงทุนหมวดอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า มีเงินลงทุนมากสุดคือประมาณ 1,658 ล้านบาท รองลงมาคืออุตสาหกรรมเกษตรและผลิตผลการเกษตร 1,633 ล้านบาท, หมวดบริการและสาธารณูปโภค 743 ล้านบาท, เคมีภัณฑ์ กระดาษและพลาสติก 592 ล้านบาท, ผลิตภัณฑ์โลหะ เครื่องจักรและอุปกรณ์ 437 ล้านบาท และอุตสาหกรรมเบา 237 ล้านบาท
สำหรับกิจการที่มีความเคลื่อนไหวน่าสนใจได้แก่ กิจการสำนักงานสนับสนุนการค้าและการลงทุน ซึ่งอยู่ในหมวดบริการและสาธารณูปโภค โดยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีกิจการที่ได้รับส่งเสริม 4 โครงการ คือ ได้แก่ บริษัท Makro Asia Menagement, บริษัท อาท เคมีคัล (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท อีอีซี ลินคอล์น สก็อตต์ บริษัท Yaskawa Engineering Asia Pacific
ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2541 บีโอไอได้อนุมัติส่งเสริมกิจการดังกล่าวรวม 30 บริษัท โดยมีบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่เข้ามาลงทุน อาทิ บริษัท Isuzu, Waste Management, NEC, Nova Gas เป็นต้น
สาเหตุที่ทำให้กิจการสนับสนุนการค้าและการลงทุนได้รับความสนใจมากเป็นเพราะค่าเงินบาทที่ลดลงทำให้ต้นทุนการดำเนินงานไทยลดต่ำลงมาก อีกทั้งค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์ในประเทศก็มีราคาถูก ทำให้บริษัทต่างๆ สนใจตั้งสำนักงานในไทยมากขึ้น เช่น สายการ Air France ได้ย้ายสำนักงานจากฮ่องกงมายังกรุงเทพฯ นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2541 เป็นต้นไป
นอกจากนี้ สมาคมท่องเที่ยวเอเชียแปซิฟิก (PAcific Asia Travel Association-PATA) ก็ได้ประกาศว่า จะย้ายสำนักงานใหญ่จากซานฟรานซิสโกมายังกรุงเทพฯ ตั้งแต่เดือนกันยายน 2541 เป็นต้นไป เช่นกัน
คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้มีนโยบายเปิดโอกาสให้บริษัทระหว่างประเทศมาตั้งสำนักงานภูมิภาคในไทย เพื่อแข่งขันกับประเทศอื่นๆ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ฯลฯ ในการเป็นศูนย์กลางตั้งสำนักงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยอำนวยความสะดวกให้ได้รับสิทธิและประโยชน์เฉพาะที่ไม่เกี่ยวกับภาษีอากร ทั้งนี้ได้เปิดให้การส่งเสริมกิจการนี้มาตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2539 จนถึงปัจจุบัน มีบริษัทที่ได้รับการส่งเสริมไปแล้วรวมประมาณ 90 โครงการ
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ ศูนย์บริการการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักนายกรัฐมนตรี โทร. 537-111--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ