CDGM ชูกลยุทธ์ติดตั้งโครงสร้างพื้นฐาน หวังกวาดรายได้ที่พุ่งขึ้นเป็น 610 ล้านบาท

ข่าวเทคโนโลยี Monday February 1, 1999 16:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--1 ก.พ.-- ซีดีจี ไมโครซิสเต็มส์
'ซีดีจีเอ็ม'รั้งไม่อยู่กวาดรายได้ปีเสือดุทะลุเป้า 580 ล้านบาท พร้อมประกาศโกยเป้าปีกระต่ายทอง 610 ล้านบาท เผยแม้เป็นปีที่สถานการณ์ตลาดคอมพิวเตอร์โดยรวมยังไม่ดีขึ้น แต่เตรียมนำกลยุทธ์หลักด้านการวางโครงสร้างพื้นฐานทั้งโซลูชั่นคลัสเตอร์ริ่ง-แมสเซสจิ้ง-ดาต้าเบสเป็นตัวชูโรง พร้อมขยายทีมธุรกิจโปรเฟสชั่นแนล เซอร์วิส รองรับตลาดที่มีความต้องการสูงขึ้น ชี้อนาคตแพลทฟอร์มบนอินเทลจะกลายเป็นปัจจัยกระตุ้นตลาดคอมพิวเตอร์
นายเชวง ธนาพันธรักษ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซีดีจี ไมโครซิสเต็มส์ จำกัด (CDGM) หนึ่งในเครือ ซีดีจีกรุ๊ป เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมาว่า จากการมุ่งส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของบุคลากรภายในองค์กรอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการคิดค้นโซลูชั่นใหม่ๆ ที่ยังไม่มีผู้แทนจำหน่ายรายใดทำได้ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีคลัสเตอร์ริ่งบนอินเทล แพลทฟอร์ม และแมสเซสจิ้งบนแพลทฟอร์มของไมโครซอฟท์ เอ๊าท์ลุค ทั้งยังได้เสริมทีมงานโปรเฟสชั่นแนล เซอร์วิสที่พรั่งพร้อมในด้านความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ความชำนาญในงานซ่อมบำรุงเข้าให้บริการกับลูกค้าอย่างต่อเนื่องและครบวงจร โดยปัจจัยดังกล่าวนี้ได้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้บริษัทสามารถทำรายได้สูงกว่าที่คาดไว้นั่นคือ 580 ล้านบาท จากที่ได้ประมาณไว้ตั้งแต่ต้นปี 2541 ในจำนวน 560 ล้านบาท
สำหรับในปี 2542 นี้บริษัทได้ตั้งเป้ายอดจำหน่ายไว้ประมาณ 610 ล้านบาท หรือเทียบเป็นอัตราเติบโตประมาณ 4-5 %
“สาเหตุที่เราตั้งเป้าเติบโตจากปีที่แล้วไม่สูงนัก ก็เพราะ ถ้ามองจากการประมาณจาก IDC ที่บ่งบอกถึงอัตราการเติบโตของตลาดคอมพิวเตอร์ที่แทบจะไม่มีการขยายตัวเลย ประกอบกับธุรกิจฮาร์ดแวร์มีการแข่งขันกันรุนแรงมากขึ้น เรามองว่าปี 42 สถานการณ์ของตลาดคอมพิวเตอร์โดยรวมยังไม่ดีขึ้น แต่ในส่วนของตลาดโฮมยูสอาจจะเริ่มดีขึ้น ส่วนตลาดองค์กรธุรกิจ (Corporate Market) อาจจะเติบโตขึ้นเพียง 5-10% เท่านั้น เราจึงหันมารุกตลาดและเพิ่มรายได้จากการบริการที่สามารถเพิ่มมูลค่า (Value Add) ให้กับบริษัทได้ดี โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
ปัจจุบันซีดีจีเอ็มเองมีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญและได้รับการ Certified จากพาร์ตเนอร์ไม่ว่าจะเป็นคอมแพค, ฮิวเล็ตต-แพคการ์ด โนเวลล์ และไมโครซอฟท์มากมายหลายสาขา จึงเป็นเครื่องยืนยันถึงความมีศักยภาพของทีมงานบริการ ประกอบกับซีดีจีเอ็มมีความยืดหยุ่นภายในองค์กรมากกว่า เป็นผลให้สามารถตอบสนองการให้บริการลูกค้าได้ดีกว่าบริษัทอื่นๆ จึงถือว่าเป็นช่องทางที่มีโอกาสเติบโตอีกมาก ซึ่งในปีที่ผ่านมา ซีดีจีเอ็มประสบความสำเร็จอย่างน่าพึงพอใจกับหน่วยงานโปรเฟสชั่นแนล เซอร์วิส และถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีกับเป้าที่ตั้งไว้ 50 ล้านบาทจากยอดประมาณการโดยรวมทั้งหมดในปี 42 นี้" นายเชวงกล่าว
นายเชวงกล่าวต่อถึงทิศทางและกลยุทธ์การดำเนินงานในปี 2542 ว่า บริษัทจะมุ่งเน้นในด้านของการวางโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ให้กับลูกค้า รวมถึงโซลูชั่นที่บริษัทเป็นผู้พัฒนาขึ้นได้แก่ การนำเสนอเทคโนโลยีคลัสเตอริ่งบนอินเทล แพลทฟอร์ม ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชม.โดยไม่ต้องกังวลถึงเรื่องการขัดข้องของระบบ, โซลูชั่นแมสเซสจิ้งที่ช่วยลดต้นทุนด้านเวลา กระดาษ และปัญหาในการติดต่อสื่อสาร และเทคโนโลยีด้านดาต้าเบสที่แม้จะใช้แพลทฟอร์มต่างกันก็สามารถทำงานด้วยกันได้โดยยึดอินเทล แพลทฟอร์มเป็นหลัก
นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายภายใต้ชื่อ ' Workstation Solution Provider ' จากบริษัท คอมแพค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อปลายเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมาเพื่อทำตลาดผลิตภัณฑ์เวิร์กสเตชั่นรายเดียวในประเทศไทย บริษัทได้วางแผนการทำตลาดด้วยการเข้าไปร่วมกับโซลูชั่น พาร์ตเนอร์ทางด้าน CAD/CAM และ GIS (Geographic Information System) ซึ่งเป็นการสร้างตลาดให้ในกลุ่มของเครื่องเวิร์กสเตชั่นเกิดขึ้นก่อนในระยะแรก โดยแนวโน้มความต้องการเครื่องเวิร์กสเตชั่นในปัจจุบันนี้มีสูงขึ้นเนื่องจากราคาเครื่องถูกลง สามารถทำงานบนอินเทล แพลทฟอร์มได้ดี และใช้งานร่วมกับแอพ-พลิเคชั่นได้มากขึ้นโดยใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชั่นที่ทำงานบนเครื่องยูนิกซ์ได้ด้วย จึงเป็นกลุ่มตลาดที่มีความยืดหยุ่นสูงอีกลุ่มหนึ่ง และเชื่อว่าน่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ทำให้ตลาดส่วนนี้มีโอกาสเติบโตต่อไป
"การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีของฮาร์ดแวร์ไม่ใช่สิ่งสำคัญต่อสภาพตลาดคอมพิวเตอร์ แต่อยู่ที่ความน่าเชื่อถือ (Reliable) ของอินเทลกับแอพพลิเคชั่นต่างๆ เพราะปัจจุบันนี้อินเทล แพลทฟอร์มมีคุณสมบัติทั้งในด้านของ Capacity, Performance และ Reliable สูงมาก จนระบบใหญ่ต้องหันมาให้ความสำคัญด้วยการพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่สามารถทำงานบนอินเทล แพลทฟอร์มได้ และนี่เป็นจุดสำคัญที่ทำให้เราหันมาเน้นโซลูชั่นบนอินเทล แพลทฟอร์มมากขึ้น" นายเชวงกล่าวในตอนท้าย
บริษัท ซีดีจี ไมโครซิสเต็มส์ จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2537 เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องคอมพิวเตอร์คอมแพค, โตชิบา, และฮิวเล็ตต-แพคการ์ด นอกจากนี้ยังได้รับการแต่งตั้งเป็นบริษัทคู่ค้าของไมโครซอฟท์ภายใต้ชื่อ ไมโครซอฟท์ เซอร์ติฟายด์ โซลูชั่น โพรไวเดอร์ และบริษัทคู่ค้าของโนเวลล์ภายใต้ชื่อ โนเวลล์ แพลทตินัม รีเซลเลอร์ รวมถึงได้รับการแต่งตั้งจากบริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ภายใต้ชื่อ อินเทล โซลูชั่น พาร์ตเนอร์ รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ :ชุติมา สินเชาว์ทองฝ่ายประชาสัมพันธ์ ซีดีจีกรุ๊ปโทร. 678-0200 ต่อ 2997-8E-mail : cdgpr@cdg.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ