กรมวิทย์ฯ จัดสัมมนาพัฒนางานประกันคุณภาพห้องปฏิบัติการ

ข่าวทั่วไป Monday December 22, 1997 16:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--22 ธ.ค.--กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จัดให้มีการสัมมนาผู้ประสานแผนงานตามระบบประกันคุณภาพห้องปฏิบัติการ และอบรมฟื้นฟูผู้ตรวจสอบคุณภาพ ห้องปฏิบัติการ ครั้งที่ 3 เพื่อพัฒนางานด้านประกันคุณภาพห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค ให้มีประสิทธิภาพและเป็นไปตามข้อกำหนดสากล ในวันที่ 18-19 ธันวาคม 2540 ณ ห้องประชุมสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.นนทบุรี
ดร.เรณู โกยสุโข อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยภายหลังจากเป็นประธานในพิธีเปิดสัมมนาผู้ประสานแผนงานตามระบบประกันคุณภาพห้องปฏิบัติการ และอบรมฟื้นฟูผู้ตรวจสอบ (Auditor) ครั้ง 3 ว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้นำระบบประกันคุณภาพห้องปฏิบัติการมาใช้ในการดำเนินงานตั้งปี 2537 และมีผู้ประสานงานตามระบบประกันสุขภาพในทุกหน่วยงานทั้งในส่วนกลางและในส่วนภูมิภาค เพื่อให้การทำงานตามระบบประกันคุณภาพและการปฏิบัติงานของผู้ประสานงานคุณภาพเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และมีการตรวจสอบคุณภาพห้องปฏิบัติการ (Audit) เป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่จะต้องดำเนินการเพื่อจะได้ทราบว่าการดำเนินงานของห้องปฏิบัติการเป็นไปตามระบบคุณภาพหรือไม่ นอกจากห้องปฏิบัติการภายในกรมแล้วยังมีการตรวจสอบห้องปฏิบัติการภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชนด้วย ฉะนั้น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงจัดให้มีการสัมมนา QCC และอบรมฟื้นฟู Auditor ในครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้ผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และทบทวนผลการปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนางานประกันคุณภาพและพัฒนา Auditor ให้มีความเข้าใจในการตรวจสอบคุณภาพห้องปฏิบัติการมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีการแข่งขันมากในด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นเพื่อจำหน่ายภายในประเทศ และเพื่อการส่งออกรวมทั้งการนำระบบคุณภาพมาใช้ในโรงพยาบาลด้วย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงต้องเร่งรัดการดำเนินการรับรองความสามารถของห้องปฏิบัติการภายในกรม และพร้อมที่จะตรวจรับรองห้องปฏิบัติการภายนอกกรม โดยพิจารณาข้อกำหนดให้สอดคล้องกับระบบสากลมากที่สุด เท่าที่กฎหมายและระบบงานของประเทศจะเอื้ออำนวย
ดร.เรณู โกยสุโข กล่าวต่อไปว่า การพัฒนาระบบคุณภาพหลักเกณฑ์ การตรวจสอบและให้การรับรองคุณภาพห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์นั้น ครอบคลุมทั้งทางด้านพยาธิวิทยาคลินิก และด้านคุ้มครองผู้บริโภค เช่น ด้านยา อาหาร และเครื่องสำอาง เป็นต้น นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุข ตระหนักถึงความสำคัญในการที่จะให้ห้องปฏิบัติการชันสูตรของโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั้งของภาครัฐและเอกชน นำระบบคุณภาพไปใช้เพื่อให้เกิดความมั่นใจในผลการตรวจชันสูตรโรคทางห้องปฏิบัติการด้วย สำหรับผู้เข้าร่วมสัมมนาและฝึกอบรมประกอบด้วย ผู้บริหาร นักวิชาการ คณะกรรมการและคณะทำงานประกันคุณภาพของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ บุคลากรที่ผ่านการอบรม Assessor Training Course และผู้ที่จะเป็น auditor ต่อไปรวมทั้งสิ้น 140 คน โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิด้านประกันคุณภาพจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อสอบถามได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทร. 591-0203-14 ต่อ 9017, 9081 โทรสาร 591-1707 มือถือ 01-904-7721 --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ