ปัญหากลิ่นจากโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ทุเลาลงแล้ว

ข่าวทั่วไป Tuesday August 26, 1997 11:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--26 ส.ค.--กระทรวงอุตสาหกรรม
ทุกฝ่ายทั้งภาคราชการ ผู้แทนโรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร ผู้แทนชุมชนมาบตาพุด และโรงงานอุตสาหกรรม ร่วมแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นอย่างจริงจัง ทำให้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและชุมชนคลี่คลายลงด้วยดี
ภายหลังการประชุมคณะทำงานติดตามผลการแก้ไขเหตุเดือดร้อนรำคาญเรื่องกลิ่นจากโรงงานอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ครั้งที่ 2/2540 เมื่อวันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม 2540 ณ ห้องประชุมสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด นายวิระ มาวิจักขณ์ ประธานคณะทำงาน นายสราวุธ ชโยวรรณ รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนางนวลปรางค์ พูลกิจ ผู้แทนจากโรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร นายยุธนา ภุชชงค์ นายรุ่ง ศรีสุทธิ์ นายวินัย มหาปาน และนายทิวา เพาะปลูกผู้แทนชุมชนมาบตาพุด ได้แถลงข่าวแก่สื่อมวลชน ดังนี้
ปัญหาเรื่องกลิ่น ผู้แทนโรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร ผู้แทนชุมชนมาบตาพุด และเจ้าหน้าที่จาก 4 หน่วยงาน คือ กรมโรงงานอุตสาหกรรม การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม และกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม แจ้งว่า กลิ่นเหม็นรุนแรงไม่ปรากฏ สภาพทั่วไปดีขึ้นกว่าเดิมอย่างชัดเจน แต่ยังมีกลิ่นคล้ายก๊าซหุงต้นและกำมะถันอยู่บ้างที่ชุมชนคลองน้ำหมู ตรอกยายชา และหนองแตงเม ซึ่งอยู่ห่างจากเขตนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดประมาณ 2-3 กิโลเมตร และเพื่อให้สะดวกและทันต่อเหตุการณ์เมื่อเกิดกลิ่นขึ้น ทางสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จะจัดเจ้าหน้าที่คอยรับแจ้งเหตุตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออกไปตรวจสอบร่วมกับผู้แทนชุมชนและหาทางแก้ไขต่อไป
การตรวจสอบเพื่อแก้ไขปัญหา ทั้ง 5 โรงงาน มีผลการตรวจสอบ คือ
1. บริษัท ทุนเท็กซ์ ปิโตรเคมีคอล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งได้รับคำสั่งจากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยให้หยุดดำเนินการเพื่อปรับปรุงแก้ไข นั้น จากผลการตรวจสอบเมื่อวันที่ 19สิงหาคม 2540 การทดลองเดินเครื่องยังไม่สามารถดำเนินการได้เต็มที่ ซึ่งคณะทำงานฯ จะได้มีการตรวจสอบอีกครั้งในวันที่ 26 สิงหาคม 2540
2. บริษัท ทุนเท็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด จะส่งรายงานผลการสำรวจและมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องกลิ่น ตามที่คณะทำงานฯ กำหนดไว้ให้ ในวันที่ 27 สิงหาคม 2540
3. บริษัท ไบเออร์ พรีเมียร์ จำกัด ส่วนใหญ่ได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว เช่น ปรับปรุงระบบไฟฟ้าสำรองส่วนใหญ่แล้วและกำลังคอยหม้อแปลงไฟฟ้าพิเศษ ซึ่งได้สั่งซื้อเพื่อใช้งานเป็นการถาวร โดยจะใช้เวลาดำเนินการเสร็จสิ้นภายใน 4 เดือน นอกจากนี้ยังได้ปรับปรุงชุดระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งระบบการเผาก๊าซ ซึ่งจะเสร็จสิ้นภายใน 15 กันยายน 2540 ตลอดจนได้เร่งรัดจัดระบบปิดที่บ่อบำบัดน้ำเสียซึ่งเดิมจะแล้วเสร็จ 30 กันยายน 2540 ให้แล้วเสร็จภายใน 5 กันยายน 2540
4. บริษัท โรงกลั่นน้ำมันระยอง จำกัด ได้ปรับปรุงแก้ไขถังกำมะถันเหลวในส่วนที่ชำรุดรวมทั้งมีการกำหนดมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหากลิ่นจากกำมะถันเหลว และได้แก้ไขกลิ่นเหม็นจากสาร Mcrcaptan โดยได้ล้างทำความสะอาดบริเวณที่มีกลิ่นสารดังกล่าว ส่วนระบบบำบัดน้ำเสีย การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้สั่งการแก้ไขโดยแยกซัลเฟอร์ไดออกไซด์และแอมโมเนียออกไปกำจัดและดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน
5. บริษัทสตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด ได้ทดลองดำเนินการใช้สารเคมีดับกลิ่นแล้วเมื่อ 22 สิงหาคม 2540 ในถัง EQ - Tank ผลปรากฏว่าได้ผลดี และจะได้ดำเนินการต่อไป
การตรวจสอบโรงงานเพิ่มเติม ได้มีการตรวจสอบโรงงานอื่น ๆ เพิ่มเติมจำนวน 11 โรง คือ กลุ่มดาวเคมีคอล 4 โรง บริษัท วินีไทย จำกัด บริษัท อะโรเมติกส์ไทย จำกัด บริษัทไทยโอเลฟินส์ จำกัด บริษัท ทีโอเอ จำกัด บริษัท สยามยามาโตะ จำกัด บริษัทเหล็กก่อสร้างสยาม จำกัด และบริษัทไทยชินกง จำกัด โดยภาพรวมพบว่า กลิ่นต่าง ๆ จากโรงงานดังกล่าวไม่ก่อให้เกิดเหตุเดือดร้อนและผลกระทบต่อชุมชน
อย่างไรก็ตาม คณะทำงานฯ จะดำเนินการตรวจสอบโรงงานอื่น ๆ เพิ่มเติมอีก และหากโรงงานใดก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชน ก็จะได้นำรายงานให้ที่ประชุมพิจารณาแก้ไขต่อไป
การจัดตั้งศูนย์สุขภาพเพื่อให้บริการชุมชนตามดำริของ นายกร ทัพพะรังสี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ดำเนินการในเบื้องต้นแล้วที่สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด โดยมีพยาบาลมาประจำและกำลังติดต่อเพื่อให้มีแพทย์มาร่วมปฏิบัติงาน และเพื่อให้สะดวกแก่ประชาชนผู้มารับบริการจะได้ย้ายไปตั้งที่โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคารและเริ่มให้บริการได้ภายในวันที่ 27 สิงหาคม 2540
สำหรับการประชุมครั้งนี้ ได้มีที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการด้านสิ่งแวดล้อมของสภาผู้แทนราษฎรเข้าร่วมประชุมด้วย คือ นายเชียรช่วง กัลยาณมิตร และ นายพรชัย บุษยาสกุล
คณะทำงานติดตามผลการแก้ไขเหตุเดือดร้อนรำคาญเรื่องกลิ่นจากโรงงานอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดชุดนี้ นายกร ทัพพะรังสี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีคำสั่งแต่งตั้งเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2540 เพื่อติดตามผลการแก้ไข รวมทั้งประสานความเข้าใจในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยมีนายวิระ มาวิจักขณ์ รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นประธาน ร่วมด้วยผู้แทนจากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดระยอง ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ผู้แทนนายกเทศมนตรีเมืองมาบตาพุด ผู้แทนชุมชนตำบลมาบตาพุด อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง และผู้แทนจากโรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร เป็นคณะทำงาน และจะมีการประชุมทุกวันเสาร์ เวลา 14.00 น.--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ