ดีเอชแอลฯ ทุ่มงบ 100 ล้านดอลล่าร์ ปรับกลยุทธ์รับธุรกิจส่งออกไทยโตยุคไอเอ็มเอฟ

ข่าวทั่วไป Friday June 5, 1998 17:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--5 มิ.ย.--ดีเอชแอล
บริษัท ดีเอชแอล อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทในเครือดีเอชแอล เวิลด์ไวด์ เอ็กซ์เพรส จำกัด ยักษ์ใหญ่ในธุรกิจบริการส่งเอกสารธุรกิจและพัสดุภัณฑ์ด่วนทางอากาศที่มีส่วนแบ่งถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ทั่วโลก ทุ่มงบ 4 พันล้านบาท ปรับกลยุทธ์การบริการรองรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจในยุคไอเอ็มเอฟ ที่เน้นความประหยัด ประสิทธิภาพ และความรวดเร็ว เดินหน้าขยายศูนย์บริการในภูมิภาคอีก 5 แห่ง สนองนโยบายส่งด่วนถึงมือผู้รับ (Door-to-Door) และบุกเบิกเพิ่มบริการพิเศษแห่งแรกในเมืองไทยหลายด้าน เช่น บริการส่งด่วนข้ามคืน Asia Overnight บริการรับชำระเงินด้วยบัตรเครดิต และบริการกล่องพัสดุสำเร็จรูปขนาดใหญ่พิเศษ Jumbo Box มั่นใจธุรกิจส่งด่วนทางอากาศช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของไทยบนเวทีการค้าโลก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมส่งออกขนาดกลาง ขนาดย่อม และลูกค้าปลีกทั่วไป
มร. โทนี่ สโลน ผู้จัดการทั่วไป บริษัท บริษัท ดีเอชแอล อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า "ตลาดธุรกิจบริการขนส่งพัสดุและสินค้าด่วนทางอากาศในเอเชีย นับว่าเป็นตลาดที่มีโอกาสเติบโตไปได้อีกมาก สภาพเศรษฐกิจของประเทศไทยและอีกหลายประเทศในเอเชีย-แปซิฟิก ภายใต้กรอบของไอเอ็มเอฟที่ยังคงชะลอตัวอยู่ในขณะนี้ กลับเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการขยายตัวของธุรกิจขนส่งด่วนทางอากาศในภูมิภาคนี้ เนื่องจากผู้ประกอบการต่างเร่งปรับปรุงประสิทธิภาพของสินค้าและบริการของตนเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในเวทีการค้าเสรีของโลก จึงต้องพึ่งพาบริการขนส่งสินค้าด่วนทางอากาศที่สะดวก รวดเร็ว ในขณะนี้ บริษัทฯ ได้วางแผนลงทุนเพิ่มขึ้นอีก 100 ล้านดอลล่าร์ ในประเทศไทย ภายในระยะเวลา 5 ปี เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งพัสดุด่วนในภูมิภาคนี้ โดยแผนการเพิ่มประสิทธิภาพการบริการที่สำคัญ ได้แก่ การเพิ่มบุคลากร รถบรรทุก และเครื่องบินลำเลียง ขยายเครือข่ายศูนย์บริการ ปรับปรุงระบบคอมพิวเตอร์เพื่อติดตามสินค้าและป้องกันการสูญหาย และให้บริการผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เป็นต้น
"เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่กลุ่มลูกค้าต่างประเภทได้มากขึ้น ดีเอชแอลฯ ยังได้ริเริ่มบริการเสริมใหม่ ๆ ขึ้นเป็นครั้งแรกในตลาดเมืองไทยอีกหลายอย่าง เช่น บริการรับชำระเงินด้วยบัตรเครดิตของวีซ่า มาสเตอร์การ์ด และอเมริกัน เอ็กซ์เพรส สำหรับลูกค้าตามศูนย์บริการทั่วไป บริการกล่องพัสดุสำเร็จรูป Jumbo Box สำหรับพัสดุขนาดใหญ่พิเศษ ที่เสริมความแข็งแกร่งคงทนและรับน้ำหนักได้ถึง 25 กิโลกรัม และบริการส่งสินค้าด่วนแบบข้ามคืน Asia Overnight ที่ให้บริการเบ็ดเสร็จตั้งแต่บริการรับส่งสินค้าและเป็นตัวแทนชำระภาษีอากร และขยายเครือข่ายการบริการให้กว้างขวางมากขึ้นสนองนโยบายบริการส่งด่วนถึงมือผู้รับ (Door-to-Door) โดยเพิ่มศูนย์บริการขึ้นอีก 5 แห่ง จากเดิม 11 แห่ง ได้แก่ ขอนแก่น นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา ระยอง และภูเก็ต เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และลูกค้าปลีกทั่วไป ที่กระจายอยู่ทั่วไปในภูมิภาค" มร. โทนี่ กล่าวเสริม
มร. โคลด์แมน ริดจ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ประจำภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก ให้ความเห็นว่า ตั้งแต่ปี 2541 เป็นต้นไป จะเห็นความเปลี่ยนแปลงของรูปแบบและกลยุทธ์ในการทำธุรกิจการค้าทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศในเอเชียอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากสภาพการแข่งขันในระบบการค้าเสรีที่รุนแรงขึ้น ซึ่งจะทำให้ตลาดการขนส่งสินค้าด่วนทางอากาศขยายตัวเพิ่มขึ้นตามไปด้วยอย่างแน่นอน เนื่องจากผู้ประกอบการต้องหากลยุทธ์ใหม่ ๆ เพื่อชิงส่วนแบ่งในตลาด เพิ่มการส่งออกสินค้าเพื่อดึงรายได้เข้าประเทศ และแสวงหาโอกาสในการทำธุรกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมากขึ้น ดังนั้น โอกาสที่ดีเอชแอลฯ จะขยายตลาดในประเทศไทยและในเอเชียต่อไปจึงยังสดใสอยู่มาก และคาดว่าตลาดจะขยายตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 10-20 เปอร์เซ็นต์ในปีหน้า ตามอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมการส่งออกขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งจะเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน
"ดีเอชแอลฯ มีความมั่นใจว่าประเทศไทยจะสามารถเป็นศูนย์กลางขนส่งลำเลียงด่วนทางอากาศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกได้อย่างแน่นอนในอนาคต เนื่องจากทำเลที่ตั้งที่เหมาะสม ทรัพยากรและบุคลากรที่เพียบพร้อม และความหนาแน่นและความหลากหลายของธุรกิจในภูมิภาคนี้ ทั้งนี้ ต้องอาศัยภาครัฐเข้ามาช่วยสนับสนุนทั้งด้านการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน และลดขั้นตอนที่ยุ่งยากซับซ้อนของระบบศุลกากร เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนมากขึ้น" มร. โคลด์แมน กล่าวในที่สุด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่บริษัท เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 254-5152, 251-7708-9--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ