กรมวิทย์ฯ สนับสนุนการสร้างเครือข่ายตรวจสอบสารพิษตกค้างในผัก

ข่าวทั่วไป Tuesday May 26, 1998 16:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--26 พ.ค.--กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลิตชุดตรวจหายาฆ่าแมลงอย่างง่าย ใช้ตรวจสอบผักที่ฉลากระบุว่าปลอดภัยจากสารพิษตกค้างและผักที่เก็บจากตลาดสด ทั้งในกรุงเทพฯ และทุกภาคของประเทศไทยพบว่า ผักที่ฉลากระบุว่าปลอดภัยจากสารพิษ มีการตกค้างในระดับที่ ไม่ปลอดภัยเพียง 1 ตัวอย่าง จากจำนวน 39 ตัวอย่าง และผักที่เก็บจากตลาดสด จำนวน 93 ตัวอย่าง พบตัวอย่างที่ไม่ปลอดภัย 8 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 9 นอกจากนี้ ได้ผลิตชุดตรวจสอบดังกล่าวให้หน่วยงานของรัฐและกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกนำไปใช้ตรวจสอบสารพิษตกค้างในผักก่อนวางจำหน่าย อันจะเป็นการส่งเสริมให้เกิดเครือข่ายการเฝ้าระวังความปลอดภัยอย่างมีระบบ เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคภายในประเทศ และยังช่วยสร้างความเชื่อถือแก่ประเทศคู่ค้าที่นำเข้าพืชผักส่งออกของไทยได้อีกด้วย
ดร.เรณู โกยสุโข อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า จากการที่นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้คิดค้นและผลิตชุดตรวจหายาฆ่าแมลงในอาหารอย่างง่ายได้สำเร็จ โดยสามารถรู้ผลการตรวจสอบได้ภายใน 75 นาทีต่อการทดสอบ 30 ตัวอย่าง ซึ่งในปี 2540 ที่ผ่านมา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้นำชุดทดสอบดังกล่าวไปทดลองภาคสนามสุ่มตรวจตัวอย่างผักที่วางจำหน่ายทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ดังนี้
- ผักที่ฉลากระบุว่าปลอดภัยจากสารพิษตกค้าง จำหน่ายในกรุงเทพฯ จำนวน 39 ตัวอย่าง พบการตกค้าง 10 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 26 แต่พบตัวอย่างที่ไม่ปลอดภัยเพียง 1 ตัวอย่าง
- ผักทั่วไปเก็บจากตัวแทนตลาดสด 4 ภาคของประเทศ ภาคละ 2 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ พิษณุโลก นครราชสีมา ขอนแก่น สงขลา ภูเก็ต อยุธยา และเพชรบุรี รวมทั้งสิ้น 93 ตัวอย่าง พบการตกค้าง 30 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 32 ในจำนวนดังกล่าวเป็นตัวอย่างที่ไม่ปลอดภัย 8 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 9
จากผลการศึกษาข้างต้น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ให้การฝึกอบรมแก่นักวิชาการเกษตร เพื่อนำชุดตรวจสอบไปใช้ในการควบคุมความปลอดภัยของพืชผักในโครงการส่งเสริมการผลิตผักปลอดภัยจากสารพิษทั่วประเทศ ซึ่งมีการตรวจติดตามความปลอดภัยในขั้นตอนการผลิตพืชผักเป็นประจำ รวมทั้งให้การอบรมแก่บุคลากรของหน่วยอารักขาพืชบนที่สูงของมูลนิธิโครงการหลวง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งส่งเสริมและดูแลรับผิดชอบคุณภาพความปลอดภัยของการผลิตผักบนที่สูง เป็นต้น
อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวต่อไปว่า ในภาวะปัจจุบันรัฐบาลต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศในทุก ๆ ด้าน สินค้าการเกษตรเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยทำรายได้เข้าประเทศ การส่งเสริมการผลิตผักปลอดภัยจากสารพิษตกค้าง โดยมีระบบตรวจสอบจากผู้ผลิตก่อนวางตลาด และมีการประสานให้เป็นเครือข่ายกับหน่วยงานรัฐ ทั้งด้านส่งเสริมการเกษตรและสาธารณสุข จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคว่าพืชผักที่จะบริโภคได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบสารพิษตกค้างแล้ว ซึ่งจะเป็นข้อได้เปรียบทางการค้าของผู้ผลิต ทั้งการจำหน่ายภายในประเทศและส่งออก ฉะนั้น เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร เอกชนผู้ส่งเสริมการผลิตควรมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสุขภาพอนามัยของผู้บริโภคโดยใช้สารเคมีเท่าที่จำเป็นตามแบบแผนการเกษตรที่ดีภายใต้การดูแลปรึกษาแนะนำจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐ และเข้าร่วมในระบบตรวจติดตามสารพิษตกค้างเป็นประจำ เพื่อให้เกิดเครือข่ายการเฝ้าระวังความปลอดภัยของผลิตผลการเกษตรอย่างเป็นระบบต่อไป
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อสอบถามได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทร. 591-0203-14 ต่อ 9016-17, 9081 โทรสาร 591-1707--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ