ตลาดหลักทรัพย์จัดโครงการ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ

ข่าวทั่วไป Wednesday January 21, 1998 15:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ม.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ออกข้อบังคับและประกาศหลักทรัพย์เกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Good Corporate Governance) โดยกำหนดให้บริษัทผู้ยื่นคำขอให้รับหลักทรัพย์ตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม 2541 เป็นต้นไป ต้องจัดให้มีคณะกรรมการตรวจสอบ (Audit Committee) ส่วนบริษัทจดทะเบียนในปัจจุบันทุกบริษัท ต้องจัดให้มีคณะกรรมการตรวจสอบ ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2542 พร้อมกันนี้ได้รณรงค์ ให้บริษัทจดทะเบียนเร่งจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ โดยการให้ประกาศเกียรติคุณแก่บริษัทจดทะเบียนที่จัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ และพิจารณาลดค่าธรรมเนียมรายปีในอัตราร้อยละ 7-15 ตามลำดับ ขั้นของอัตราค่าธรรมเนียม โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม 2541 เป็นต้นไป
จากการที่ตลาดหลักทรัพย์ได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนมีกระบวนการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Good Corporate Governance) ซึ่งรวมถึงการมีกระบวนการบริหารงานอย่างมืออาชีพและเป็นสากล โดยการให้บริษัทจดทะเบียนจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ (Audit Committee) เพื่อให้บริษัทจดทะเบียนมีระบบการควบคุมภายในที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตลอดจนมีระบบการรายงานทางการเงินที่น่าเชื่อถือและเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง อันจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อการลงทุนในหลักทรัพย์ของบริษัทและตลาดหลักทรัพย์โดยรวม
คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์จึงเห็นควรให้ออกข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการและคณะกรรมการตรวจสอบ โดยกำหนดให้บริษัทผู้ยื่นคำขอให้รับหลักทรัพย์ตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม 2541 เป็นต้นไป ต้องจัดให้มีคณะกรรมการตรวจสอบเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการบริษัท ส่วนบริษัทจดทะเบียนในปัจจุบันทุกบริษัทต้องจัดให้มีคณะกรรมการตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2542 โดยระหว่างนี้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2542 ตลาดหลักทรัพย์ได้จัดโครงการรณรงค์ให้บริษัทจดทะเบียนเร่งจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบดังนี้
1. ตลาดหลักทรัพย์จะประกาศเกียรติคุณให้แก่บริษัทจดทะเบียนที่มีการจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเป็นประจำทุกเดือน เพื่อแสดงให้เห็นว่าบริษัทจดทะเบียนดังกล่าวมีระบบการบริหารงานที่เป็นมืออาชีพและเป็นสากล
2. พิจารณาลดค่าธรรมเนียมรายปีในอัตราร้อยละ 7-15 ตามลำดับขั้นของอัตราค่าธรรมเนียมรายปีที่เรียกเก็บ ณ 1 กรกฏาคมของทุกปีในอัตราดังต่อไปนี้
- ค่าธรรมเนียมรายปีในช่วงที่ 1-3 ล้านบาท จะได้รับส่วนลดพิเศษ 10%
- ค่าธรรมเนียมรายปีในช่วงที่ >3 ล้านบาท จะได้รับส่วนลดพิเศษอีก 7%
โดยมีหลักเกณฑ์ประกอบการพิจารณาคือ
- บริษัทมีการจัดตั้ง (Audit Committee) แล้วเสร็จก่อนวันที่ตลาดหลักทรัพย์ เรียกเก็บค่าธรรมเนียมรายปีในแต่ละปี
- ในรอบปีที่ผ่านมา บริษัทได้นำส่งงบการเงินต่อตลาดหลักทรัพย์ภายในระยะเวลาที่กำหนดทุกครั้ง
-ในรอบปีที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดเผยข้อมูลครบถ้วนและไม่มีการปฏิบัติฝ่าฝืน กฏระเบียบของตลาดหลักทรัพย์
ทั้งนี้ ข้อกำหนดดังกล่าว มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม 2541 เป็นต้นไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ