“นมโฟร์โมสต์” คว้าใบรับรองคุณภาพ HACCP จาก อย. เป็นเจ้าแรกในเมือง

ข่าวทั่วไป Monday October 5, 1998 15:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--ต.ค. 5--บริษัท โฟร์โมสต์ อาหารนม (กรุงเทพฯ ) จำกัด
โฟร์โมสต์” คว้าใบรับรองคุณภาพระบบ HACCP ด้านอุตสาหกรรมนมโดยเฉพาะเป็นแห่งแรกในประเทศไทยจากผลิตภัณฑ์นมพาสเจอร์ไรต์ทุกชนิด เผยวิสัยทัศน์บริษัทฯ มุ่งมั่นสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของผู้บริโภคและคุณภาพของสินค้า
เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2541 ที่ห้องกำแพงเพชร 2 โรงแรมเซ็นทรัลพลาซ่า นายแพทย์มงคล ณ สงขลา เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เป็นประธานในพิธีมอบใบรับรองระบบการวิเคราะห์อันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุม สำหรับอุตสาหกรรมอาหาร (Hazard Analysis and Critical Control Point) หรือ HACCP แก่ บริษัท โฟร์โมสต์ อาหารนม (กรุงเทพฯ ) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานดังกล่าว
มิสเตอร์อาร์โนลด์ นัวไดนน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทในเครือโฟร์โมสต์ กล่าวถึงเหตุผลของการพัฒนาคุณภาพการผลิตผลิตภัณฑ์นม ของบริษัทให้ได้รับการรับรองระบบ HACCP ตามมาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ว่า ระบบการวิเคราะห์อันตรายและจุดวิกฤติที่ต้องควบคุมสำหรับอุตสาหกรรมอาหาร เป็นหนึ่งในเครื่องมือของการสร้างมาตรฐานระบบควบคุม ที่มุ่งเน้นถึงเกณฑ์ของการป้องกันอันตราย ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์มากกว่า แค่การทดสอบในขั้นตอนสุดท้ายที่ผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดเท่านั้น นอกจากนี้ HACCP ยังเป็นระบบที่ช่วยให้บริษัทสามารถทำงานร่วมกับหน่วยงานของรัฐไม่ว่าจะเป็น อย. หรือสถาบันมาตรฐานอุตสาหกรรม ในการตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์อย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง อันจะช่วยสร้างความมั่นใจถึงความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ได้มากขึ้น ทั้งนี้เพราะระบบ HACCP เป็นระบบการจัดการคุณภาพด้านความปลอดภัยซึ่งใช้ในการควบคุมการผลิตให้ได้อาหารที่ปราศจากอันตรายจากเชื้อจุลินทรีย์ สารเคมี และสิ่งแปลกปลอมต่างๆ อาทิ เศษแก้ว โลหะ ฯลฯ
มิสเตอร์นัวไดนน์ กล่าวว่า ระบบ HACCP ถือเป็นมาตรฐานสากลที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน โดยถือเป็นข้อในโครงการมาตรฐานอาหารขององค์การอาหารและเกษตรโลก (FAO) และองค์การอนามัยโลก (WHO) ที่จัดทำเป็นข้อแนะนำให้ประเทศต่างๆ ได้นำไปใช้ในการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งบริษัท โฟร์โมสต์ อาหารนม (กรุงเทพฯ) จำกัด ถือเป็นบริษัทผลิตนมแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองระบบนี้
กรรมการผู้จัดการบริษัทในเครือ โฟร์โมสต์ ยังกล่าวอีกว่า บริษัทฯใช้เวลาประมาณ 1 ปีในการเตรียมการเพื่อให้ได้รับการรับรองระบบ HACCP โดยความสำเร็จครั้งนี้เป็นความร่วมมือทั้งจากบริษัทแม่ และบริษัทในประเทศไทย โดยอาศัยทีมผู้เชี่ยวชาญทุกระดับของบริษัททำให้ขณะนี้ ผลิตภัณฑ์นมพาสเจอร์ไรต์ทุกชนิดของบริษัทฯ ได้รับการรับรองมาตรฐานในระบบ HACCP และระบบนี้ยังสามารถทำงานร่วมกันได้ดีกับระบบการจัดการคุณภาพผลิตภัณฑ์ หรือ ISO 9000 ซึ่งบริษัทได้รับการรับรองมาก่อนหน้านี้แล้ว เช่นเดียวกับ รางวัลโรงงานมาตรฐาน GMP ด้านอนามัยและโครงการฝึกอบรมด้านสุขาภิบาลอาหาร
“คุณภาพของผลิตภัณฑ์นมโฟร์โมสต์เป็นเป้าหมายสำคัญของการผลิต และเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายและวิสัยทัศน์ของบริษัท ที่ต้องการให้ผู้บริโภคได้รับความปลอดภัยสูงสุด และหัวใจสำคัญของวิสัยทัศน์ในอนาคตของบริษัทฯ ก็คือการทำให้เกิดความเชื่อถือด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์จาก บริษัทโฟร์โมสต์ อาหารนม (กรุงเทพฯ) จำกัด ภายใต้การควบคุมด้วยมาตรฐานสูงสุดดังที่ได้กล่าวมาแล้ว” มิสเตอร์นัวไดนน์ กล่าว
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ ปณัฐนันท์ โทร. 260-0820 ต่อ 3165--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ