เนคเทคประกาศผลการตัดสินคัดเลือกนักเรียนตัวแทนประเทศไทย สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์

ข่าวเทคโนโลยี Monday April 12, 1999 17:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 เม.ย.--เนคเทค
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ประกาศผลการตัดสินการประกวดโครงงานสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์สำหรับนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ เพื่อคัดเลือกนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันระดับโลกในงานประกวดทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ระดับนานาชาติของอินเทล (Intel International Science and Engineering Fair, Intel ISEF) ครั้งที่ 50 ที่สหรัฐอเมริกา พิธีมอบรางวัลได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2542 ณ ห้องประชุม 1 ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก โดยมี ฯพณฯ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีฯ
ผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดดังกล่าว ได้แก่ โครงงาน "โปรแกรมสร้างภาพเสมือนจริง 3 มิติ" พัฒนาโดย นายณัฐพงศ์ ชินธเนศ อาจารย์ที่ปรึกษา อ.ชัยศักดิ์ ชั่งใจ จากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม กรุงเทพฯ ซึ่งได้รับทุนการศึกษาเป็นจำนวน 50,000 บาท และได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันงานประกวดทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ระดับนานาชาติของอินเทล (Intel ISEF) ครั้งที่ 50 ระหว่างวันที่ 2-8 พฤษภาคม 2542 ณ เมืองฟิลาเดลเฟีย มลรัฐเพนซิลวาเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย
ส่วนรางวัลที่ 2 ได้แก่ โครงงาน "Bug's Life" พัฒนาโดย นายบัณฑิต เลขานุกิจ อาจารย์ที่ปรึกษา อ.ประทักษ์ แก่นกระจ่าง จากโรงเรียนมหาวชิราวุธ สงขลา จ.สงขลา ได้รับทุนการศึกษาเป็นจำนวน 40,000 บาท และรางวัลที่ 3 ได้แก่ โครงงาน "ระบบลิฟท์จำลอง" พัฒนาโดย นายกรณ์ เทพวรชัย อาจารย์ที่ปรึกษา อ.ประมุข เจียมจิตร จากโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย จ.ลำปาง ได้รับทุนการศึกษาเป็นจำนวน 30,000 บาท
ดร. พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ รองผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) และประธานการประกวดโครงงานสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์สำหรับนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ กล่าวว่า "การจัดประกวดที่ผ่านมา นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ผลงานที่ส่งเข้าประกวดล้วนแต่มีคุณภาพสูงบางผลงานของนักเรียนระดับมัธยมปลายทำได้เทียบเท่ากับระดับมหาวิทยาลัย แสดงให้เห็นว่าเยาวชนไทยมีพัฒนาการในความรู้และความคิดสร้างสรรค์ทางด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีต่างๆ มากขึ้น นักเรียนผู้ชนะเลิศของโครงการฯ ยังจะได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยเข้าร่วมในการประกวด Intel ISEF ในสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์อีกด้วย ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าผลงานของเยาวชนไทยสามารถแข่งขันกับนักเรียนในประเทศอื่นๆ ได้อย่างแน่นอน"
นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "อินเทลขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลทุกคน อินเทลมีนโยบายหลักในการให้การ ส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และคอมพิวเตอร์มาโดยตลอด การที่นักเรียนตัวแทนประเทศไทยจะได้เดินทางไปร่วมการประกวด Intel ISEF ที่สหรัฐอเมริกา จะเป็นโอกาสที่มีค่ายิ่งที่จะได้ประสบการณ์ใหม่ๆ และมีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเยาวชนนานาชาติ นอกจากนี้ยังจะได้รับ คำแนะนำเพิ่มเติมจากนักวิทยาศาสตร์ระดับโลก ซึ่งบางท่านก็เป็นผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบิลมาแล้วด้วย"
การประกวดผลงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ระดับนานาชาติของอินเทล (Intel International Science and Engineering Fair, Intel ISEF) เป็นการแข่งขันทางวิทยาศาสตร์ระดับโลก ซึ่งนับเป็นเวทีชุมนุมนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ที่มีความสามารถเยี่ยมยอดกว่า 1,500 คน จากประเทศต่างๆ มากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก งาน Intel ISEF นี้นับเป็นการประกวดผลงานทางวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ถึง 6 เพียงรายการเดียวของโลกที่ครอบคลุมวิทยาศาสตร์สาขาต่างๆ มากที่สุด งานประกวด ISEF มีการจัดอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี และจะครบปีที่ 50 ในปี พ.ศ. 2542 นี้ องค์กรที่เป็นผู้จัดประกวดได้แก่ Science Service ซึ่งเป็นองค์กรที่มิได้มุ่งเน้นผลกำไร มีการก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2464 โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี องค์กร Science Service ดำเนินการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจในด้านวิทยาศาสตร์แก่ประชาชนในทุกระดับอายุ ผ่านรูปแบบการจัดกิจกรรมด้านสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ รวมทั้งกิจกรรมด้านการศึกษา--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ