3 พ.ค.นี้ กทม.จัดวิ่งมาราธอนเทอดพระเกียรติ บนทางคู่ขนาดลอยฟ้าฯ

ข่าวทั่วไป Thursday March 26, 1998 14:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--26 มี.ค.--สำนักงานเขตกทม.
ที๋ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายประเสริฐ สมะลาภา ปลัดกรุงเทพมหานครเปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการพระราชดำริทางคู่ขนานลอยฟ้า ถนนบรมราชชนนี ซึ่งกำหนดจะเปิดการจราจรในวันที่ 15 เม.ย.นี้ ว่า จากการประชุมหารือระหว่างกทม.กับผู้รับเหมาก่อสร้างวันนี้ได้รับทราบว่างานก่อสร้างยังมีปัญหาอุปสรรคบางประการ โดยเฉพาะบริเวณทางต่างระดับอรุณอัมรินทร์ แยกออกไปสะพานพระราม 8 จึงได้มีการปรึกษาแนวทางในการแก้ไขกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยตนจะเป็นผู้ติดตามความคืบหน้า รวมถึงเข้าไปตรวจสอบการก่อสร้างด้วยตนเอง เพื่อให้การดำเนินงานแล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนด และเป็นไปด้วยความรอบคอบ ปลอดภัย สำหรับพิธีเปิดการจราจรทางคู่ขนานลอยฟ้าในวันที่ 15 เม.ย. 41 กทม.ได้มีหนังสือกราบบังคมทูลฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงทราบแล้ว ส่วนกิจกรรมวิ่งมาราธอนที่จัดขึ้นเพื่อเทอดพระเกียรตินั้น เดิมกทม.กำหนดในวันที่ 5 พ.ค. 41 ซึ่งเป็นวันฉัตรมงคล แต่จากการหารือผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ สมาคมนักวิ่ง ชมรมต่าง ๆ ให้ความเห็นว่า การวิ่งหรือเดินการกุศลส่วนใหญ่จะจัดในวันอาทิตย์ เนื่องจากมีความพร้อมของทุกหน่วยงาน มติที่ประชุมจึงเลื่อนขึ้นมาเป็นวันอาทิตย์ที่ 3 พ.ค. 41 โดยแบ่งการจัดกิจกรรมการกุศลออกเป็น 4 ประเภท ดังนี้ 1. การเดินไป-กลับ ระยะทาง 2 กิโลเมตร 2. การวิ่งมินิมาราธอน ระยะทาง 10 กิโลเมตรครึ่ง จุดเริ่มต้นบริเวณสะพานแยกอรุณอัมรินทร์-ตลิ่งชัน 3. การวิ่งซุปเปอร์ฮาร์ป ระยะทาง 25 กิโลเมตร จุดเริ่มต้นบริเวณสะพานแยกอรุณอัมรินทร์-แยกสะพานพุทธมณฑลสาย 2 และ 4. การแข่งขันจักรยานใช้เส้นทางเดียวกับการวิ่งซุปเปอร์ฮาร์ป สำหรับรางวัลผู้ชนะเลิศอันดับที่ 1 ในการแข่งขันวิ่งซุปเปอร์ฮาร์ป จะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ปลัดกทม.กล่าวต่อว่า เมื่อเปิดการจราจรทางคู่ขนานลอยฟ้า ถนนบรมราชชนนีแล้ว ในส่วนของการจราจรขาออกจะไม่มีปัญหา เพราะรถที่วิ่งออกจากแยกอรุณอัมรินทร์จะลงได้ 3 ช่องทาง คือ ช่วงต้นที่ตลิ่งชัน ช่วงกลางที่ตลิ่งชัน-พุทธมณฑล และช่วงปลายที่พุทธมณฑล แต่ในทางกลับกันรถขาเข้าก็จะวิ่งเข้าเส้นทางทั้ง 3 ช่องทางนี้ โดยปลายทางจะวิ่งลงมารวมกันที่เชิงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าฯ ซึ่งจะเกิดปัญหาการจราจรไม่สะดวกเท่าที่ควร ทั้งนี้เนื่องจากโครงการสะพานพระราม 8 ประสบปัญหาผู้รับเหมาขอยกเลิกสัญญา กล่าวคือ หากไม่มีการยกเลิกสัญญาทางลงที่ถนนอรุณอัมรินทร์ก็จะแล้วเสร็จครบวงจร ดังนั้นเมื่อโครงการสะพานพระราม 8 มีปัญหา กทม.จึงจะเร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่า ถ้าขึ้นทางคู่ขนานลอยฟ้าฯ ขาเข้าทั้ง 3 ช่วง คือ พุทธมณฑล ตลิ่งชัน-พุทธมณฑล และตลิ่งชัน จะมีทางลงเพียงทางเดียว คือ แยกอรุณอัมรินทร์ ส่วนรถที่วิ่งในถนนใต้ทางคู่ขนาน ก็ขออย่าขึ้นไปบนทางคู่ขนาน เพื่อแบ่งเบาการจราจร
สำหรับโครงการสะพานพระราม 8 นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างรอเข้าการพิจารณาของครม. เพื่อขอให้มีการคัดเลือกบริษัทผู้รับเหมาดำเนินการก่อสร้างและออกแบบต่อไป
ด้านนายบำเพ็ญ จตุรพฤกษ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า เนื่องจากโครงการสะพานพระราม 8 ประสบปัญหาและทำให้เกิดความล่าช้า ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหาในขณะนี้ กทม.จึงได้พิจารณานำบางส่วนของสะพานพระราม 8 คือ ช่วงต่อเชื่อมกับทางคู่ขนานบริเวณแยกอรุณอัมรินทร์ มาดำเนินการทำทางขึ้น-ลงก่อน โดยใช้งบฯ ประมาณ 300 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้างไม่เกิน 5-6 เดือน ซึ่งจะได้มีการหารือในรายละเอียดกันอีกครั้ง หรือเมื่อครม.อนุมัติให้จัดหาผู้รับเหมาได้กทม.ก็จะให้ดำเนินการในส่วนของทางขึ้น-ลงเป็นอันดับแรก--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ