ฮอนด้าเดินหน้าพัฒนาคุณภาพการผลิตยานยนต์ ทุ่ม 60 ล้านบาท ส่งพนักงานไทยอบรมในญี่ปุ่น

ข่าวยานยนต์ Tuesday December 23, 1997 12:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--2 ธ.ค.--เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์
นายซาโตชิ โตชิดะ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัทเอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ฮอนด้าประจำภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยว่า ฮอนด้า ได้วางแผนการดำเนินโครงการพัฒนาการผลิตของฮอนด้า หรือ Honda Manufacturing Quality Commitment Programme เป็นครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2541 ซึ่งจะใช้เวลาการอบรมส่วนใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้น 60 ล้านบาท
ฮอนด้าได้ริเริ่ม โครงการพัฒนาคุณภาพการผลิตนี้ เป็นครั้งแรกในปีนี้ ซึ่ง ได้รับการสนับสนุนและการให้คำปรึกษาเป็นอย่างดี จาก กระทรวงอุตสาหกรรม ภายใต้โครงการนี้ ฮอนด้าจะได้คัดเลือกพนักงานของบริษัทฮอนด้า คาร์ส์ แมนูแฟคเจอร์ริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด เข้าอบรม จำนวน 250 คน โดยแบ่งเป็น 3 รุ่น เป็นระยะเวลารุ่นละ 4 เดือน โดยพนักงานแต่ละรุ่นจะได้เข้าอบรมในโรงงานผลิตรถยนต์ของฮอนด้า ในเมืองซูซูก้า ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ที่ทันสมัยและใหญ่ที่สุดของฮอนด้า พนักงานของฮอนด้าแต่ละคนที่เข้าอบรมครั้งนี้จะได้เรียนรู้เทคโนโลยีการผลิตต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นประโยชนอีกทั้งเพิ่มประสิทธิภาพและความเชี่ยวชาญในการผลิตรถยนตฮอนด้ารุ่นต่าง ๆ โดยเฉพาะรถยนต์ฮอนด้าแอคคอร์ด ฮอนด้าซีอาร์-วี ฮอนด้าซีวิค และฮอนด้าซิตี้ ซึ่งโรงงานผลิตรถยนต์ของฮอนด้าในประเทศไทยดำเนินการผลิตอยู่
นายโตชิดะ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “การริเริ่มโครงการนี้ไม่เพียงแต่จะสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของฮอนด้าในการที่จะพัฒนาฐานการผลิตของฮอนด้าในประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพและมีคุณภาพสูง แต่ยังเป็นการสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีคุณภาพในภูมิภาคอาเซียน อันจะส่งผลดีและเป็นการส่งเสริมการส่งออกรถยนต์จากประะเทศไทย รวมถึงเป็นการส่งเสริมผู้ผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่ในประเทศของฮอนด้าด้วย ซึ่งที่ผ่านมาฮอนด้าได้มีบทบาทสำคัญในการส่งส่งออกชิ้นส่วนและอะไหล่ของรถยนต์ฮอนด้าซิตี้ รวมทั้งรถยนต์ฮอนด้าซิตี้ประกอบสำเร็จรูป หรือซีบียู ไปยังประเทศต่างๆ ทั้งนี้ฮอนด้าจะได้มีแผนที่จะส่งออกชิ้นส่วนรถยนต์ฮอนด้าแอคคอร์ดด้วย”
นายโตชิดะ เปิดเผยด้วยว่าโครงการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ของฮอนด้านี้นับเป็นกลยุทธ์ทางการบริหารที่สำคัญอย่างหนึ่งของฮอนด้าในประเทศไทย ซึ่งฮอนด้าเชื่อมั่นว่า การส่งพนักงานไปอบรมครั้งนี้จะเป็นโอกาสที่สำคัญยิ่งที่จะช่วยให้ฮอนด้าสามารถพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพและมีมาตรฐานสูงตรงตามความต้องการของลูกค้า อันจะส่งผลดีต่อการส่งออกในปี พ.ศ. 2541 ที่คาดว่าฮอนด้าจะสามารถส่งออกผลิตภัณฑ์ต่างๆ เป็นมูลค่ารวมได้กว่า 10,000 ล้านบาท
ทางด้านนายเอนก อินเรืองศรี ผู้จัดการโรงงาน บริษัทฮอนด้า คาร์ส์ แมนูแฟคเจอร์ริ่งฯ กล่าวว่า “โครงการพัฒนาคุณภาพการผลิตของฮอนด้า ถือเป็นการลงทุนที่สำคัญในการพัฒนาและยกระดับความรู้ความเชี่ยวชาญของบุคลากร เพื่อสนับสนุนการพัฒนาผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะการผลิตรถยนต์รุ่นต่าง ๆ ที่โรงงานของฮอนด้า ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผมเชื่อว่าภายใต้โครงการนี้ เราจะได้คัดเลือกพนักงานของเราไปอบรมเพื่อพูนความรู้ความสามารถอย่างต่อเนื่อง”
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ นาย ชิเง-อะกิ คาโต้ หรือ คุณพิมพร ศิริวรรณ ฝ่ายประสานงานองค์กร บริษัทเอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด โทร. 651-8111 โทรสาร 651-8118--จบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ