ปลัดกทม.ห่วงฤดูแล้งหลังน้ำลด

ข่าวทั่วไป Tuesday October 7, 1997 13:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--7 ต.ค.--สำนักงานเขตกรุงเทพ
วันที่ 6 ต.ค. 40 นายประเสริฐ สมะลาภา ปลัดกรุงเทพมหานครเปิดเผยว่า ขณะนี้มีหย่อมความกดอากาศต่ำอยู่ในภาคกลางตอนบนของประเทศไทย และมีร่องความกดอากาศต่ำโยงไปทางทะเลจีนใต้ด้วย ทำให้วิตกว่าปริมาณน้ำฝนที่อยู่เหนือกรุงเทพฯ จะมีปริมาณมากน้อยเพียงใด ทั้งนี้จากการตรวจสอบตัวเลขเมื่อวานนี้พบว่า ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อน ที่นครสวรรค์และเจ้าพระยายังมีปริมาณต่ำอยู่ เช่น ที่นครสวรรค์มีปริมาณ 1,000 คิวบิทเมตร/วินาที เมื่อเทียบกับปีที่แล้วมี 2,400 คิวบิทเมตร และที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยามี 528 คิวบิทเมตร เมื่อเปรียบเทียบปีที่แล้ว 2,700 คิวบิทเมตร รวมทั้งที่แม่น้ำป่าสักมีปริมาณน้ำฝน 216 คิวบิทเมตร ซึ่งปีที่แล้วมีถึง 800 กว่าคิวบิทเมตร ฉะนั้นยังมีความมั่นใจว่าน้ำจะไม่ล้นตลิ่ง
ปลัดกทม. กล่าวต่อไปว่า แนวคันกั้นน้ำที่เคยวางไว้ถึง 2.20 เมตร จึงได้ให้ลดระดับเหลือเพียง 1.80 เมตร ซึ่งทำให้กทม.ประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้หลายล้านบาท โดยเฉพาะค่ากระสอบทราย ซึ่งกำลังมีการจัดซื้ออีกประมาณ 5 ล้านบาท ก็ได้ให้ระงับการจัดซื้อไว้ก่อน สำหรับการเตรียมการของแต่ละสำนักงานเขตให้ลดในส่วนที่ไม่จำเป็นลงด้วย เพื่อจะได้นำเงินส่วนนี้ไปใช้ในกิจการอื่น
นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้ทุกสำนักงานเขตดูแลบึงรับน้ำต่าง ๆ รวมทั้งติดตามผลและหากแน่ใจว่าช่วงนี้เป็นฝนช่วงสุดท้าย ก็ขอให้หยุดการสูบน้ำออก แล้วปิดกันไม่ให้น้ำเสียเข้าไปเพื่อจะได้นำน้ำในบึงไปใช้รดต้นไม้ในฤดูแล้งที่จะมาถึงนี้ ซึ่งทางกทม. อุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์ว่า อาจจะมีปัญหาเรื่องฤดูแล้งตามมา--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ