กทม.เตรียมกู้เงินเวิร์ลแบงค์แก้ปัญหาการว่างงาน

ข่าวทั่วไป Friday November 28, 1997 11:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--28 พ.ย.--สำนักงานเขตกทม.
วันที่ 27 พ.ย. 40 เวลา 11.00 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายประเสริฐ สมะลาภา ปลัดกรุงเทพมหานครพร้อมด้วย นายอนุชิต โสคสถิตย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ให้การต้อนรับนายคริสโตเฟอร์ แซมเบอร์ลีน เจ้าหน้าที่เวิร์ลแบงค์ประจำกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา และนายเจ ซีฟกูมาร์ เจ้าหน้าที่เวิร์ลแบงค์ประจำประเทศไทย เพื่อหารือถึงสถานการณ์การว่างงานของประชาชนในประเทศไทย อันเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยกทม.มีความประสงค์จะกู้เงินจากเวิร์ลแบงค์เพื่อนำมาแก้ปัญหาการว่างงาน
ภายหลังการหารือ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้เกิดปัญหาการว่างงานรวมถึง กทม.ต้องตัดและลดงบประมาณค่าก่อสร้างงานตามโครงการต่าง ๆ ลง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานะทางการเงินที่ กทม.มีอยู่สำหรับปัญหาการว่างงานนั้นจำเป็นที่หน่วยงานทั้งภาครัฐควรจัดหางานให้กับบุคคลดังกล่าว โดยเฉพาะผู้มีวิชาชีพ ทางช่างฝีมือ เช่น วิศวกร ช่างเทคนิค เพราะหากภายใน 2 ปี บุคคลเหล่านี้ยังไม่มีงานทำ ความรู้ ความเชี่ยวชาญจะหายไป
ปลัดกทม. กล่าวต่อว่า ผู้ว่าฯ กทม. มีความห่วยใยในเรื่องนี้และได้หารือกับคน รวมทั้งมีแนวคิดจะกู้เงินจากต่างประเทศเพื่อช่วยเหลือวิศวกร ช่างเทคนิค และสถาปนิกให้มีงานทำอย่างต่อเนื่อง โดยอาจกู้ในลักษณะให้ชาวต่างประเทศมาลงทุนโครงการก่อสร้าง 1 โครงการ จนแล้วเสร็จ แล้วกทม.ผ่อนใช้ ซึ่งจากการพูดคุยกับตัวแทนของเวิร์ลแบงค์ในวันนี้มีความยินดีให้ กทม.กู้เงินเพื่อแก้ปัญหาการว่างงาน แต่มีเงื่อนไขว่าต้องเป็นการสร้างงาน และค่าแรงต้องสูง ตลอดจนห้ามนำเงินกู้ไปใช้เพื่อซื้อสิ่งของโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ตนเห็นว่าหากกู้เงินในจำนวนน้อยจะไม่คุ้มกับเวลาที่เสียไป จึงเห็นควรกู้เงินสำหรับโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของกทม. ที่รัฐบาลไม่สามารถสนับสนุนได้ โดยมีระยะปลอดหนี้ 3 หรือ 5 ปี แล้วผ่อนใช้เป็นระยะเวลา 10 ปี เป็นต้น และในวันที่ 8 ธันวาคมนี้ คนจะเข้าพบ นายพิชัย รัตตกุล รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือในเรื่องดังกล่าว
ด้านนายอนุชิต โสคสถิตย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้กทม. ได้หารือในเรื่องของการว่าจ้างผู้มีความชำนาญเฉพาะทาง อาทิ ช่างเทคนิค นักคอมพิวเตอร์ นักวิชาการ และด้านต่างประเทศ เข้ามาทำงานในกทม. ในรูปแบบของลูกจ้าง หรือข้าราชการ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร (ก.ก.) ได้เห็นชอบในหลักการที่จะให้เข้ามาดำรงตำแหน่งได้ในระดับตั้งแต่ ซี 5, ซี 6 และ ซี 7 โดยจะพิจารณาเป็นรายบุคคลไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ