ฟิทช์ ประเทศไทย ปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัท ไพรมัส ลีสซิ่ง เป็นลบ

ข่าวทั่วไป Tuesday April 19, 2005 09:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 เม.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย)
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ปรับแนวโน้มอันดับเครดิตภายในประเทศที่ได้ให้กับหุ้นกู้ค้ำประกันภายใต้ Medium-Term Note Programmes และตั๋วแลกเงินค้ำประกันของบริษัทไพรมัส ลีสซิ่ง จำกัด (ไพรมัส) เป็นลบ จากเดิมที่แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ ในปัจจุบัน อันดับเครดิตของตราสารหนี้ค้ำประกันดังกล่าวอยู่ที่ ‘AA+(tha)’
การปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของไพรมัสในครั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่มีการปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ (“ฟอร์ด”) และบริษัท ฟอร์ดมอเตอร์เครดิต (“ฟอร์ดเครดิต”) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของไพรมัส เป็นลบ จากเดิมที่แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ ฟิทช์กล่าวว่า การปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของฟอร์ดและฟอร์ดเครดิต สะท้อนถึง ผลกระทบจากการลดการผลิตอย่างต่อเนื่องที่มีต่อผลการดำเนินงานของฟอร์ด การแข่งขันด้านราคาที่ยังคงมีอยู่ต่อเนื่องในตลาดสำคัญของฟอร์ด การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค จากเดิมที่นิยมรถเอนกประสงค์ขับเคลื่อนสี่ล้อ (ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่มีนัยสำคัญของการทำกำไรในธุรกิจรถยนต์ของฟอร์ด) และแรงกดดันทางต้นทุน ปัจจัยเหล่านี้ได้ลดอัตรากำไรของบริษัทลงไปอีก อัตรากำไรนี้อยู่ในระดับที่ต่ำอยู่แล้วเมื่อพิจารณาถึงอันดับเครดิตในปัจจุบัน และขณะนี้ ฟอร์ดคาดว่า การดำเนินธุรกิจรถยนต์ของตนอย่างดีที่สุดก็คงจะอยู่ในภาวะเท่าทุน การตัดสินใจเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิตในอนาคตจะเน้นพิจารณาถึง ความสามารถในการกอบกู้อัตรากำไรของฟอร์ดให้เพิ่มขึ้น โดยการรักษาเสถียรภาพส่วนแบ่งทางการตลาด ความสามารถในการตั้งราคาสินค้าใหม่หรือสินค้าที่เพิ่งเปิดตัวสู่ตลาด และความสำเร็จของมาตรการการลดต้นทุน
ปัญหาที่ฟอร์ดประสบเกิดขึ้นทั้งๆที่ยังอยู่ในช่วงขาขึ้นของวงจรสินค้าของฟอร์ด และอยู่ในช่วงเวลาที่อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจยังแข็งแกร่ง ความสำเร็จของ F-Series ซึ่งเป็นสินค้าหลักของฟอร์ดและการเสนอสินค้าตัวใหม่ๆหลายตัว (โดยเฉพาะ Mustang รุ่นใหม่) ไม่เพียงพอที่จะทำให้ผลการดำเนินงานรวมของบริษัทปรับตัวดีขึ้นได้ เนื่องจากการเปิดตัวรถยนต์ใหม่ประสบความสำเร็จน้อยลง และการแข่งขันด้านราคาที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตลาดรถบรรทุกซึ่งได้มีการส่งเสริมการขายในระดับที่สูงขึ้น อีกทั้งการเพิ่มการผลิตและกำลังการผลิตในตลาดส่วนนี้ทำให้ไม่สามารถลดแรงกดดันจากการแข่งขันในส่วนตลาดนี้ลงได้ การประกาศชี้แจงโดยฟอร์ดเมื่อไม่นานมานี้ชี้ให้เห็นถึงผลกระทบของยอดขายรถยนต์เอนกประสงค์ขับเคลื่อนสี่ล้อและการตั้งราคาในตลาดรถบรรทุกที่มีต่อกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัท และแรงกดดันในส่วนนี้จะยังคงอยู่ต่อไป นอกจากนี้ ฟอร์ดยังคงพยายามที่จะจัดการกับผลขาดทุนของส่วน Premier Automotive Group (“PAG”) โดยเฉพาะในส่วนการดำเนินงานของ Jaguar ต่อไปด้วย ทั้งๆที่ฟอร์ดได้ใช้มาตรการปรับโครงสร้างการดำเนินงานมาหลายมาตรการแล้ว แต่ก็ยังมีผลขาดทุนอยู่
อันดับเครดิตภายในประเทศของตราสารหนี้ค้ำประกันของไพรมัสมีพื้นฐานมาจากการค้ำประกันอย่างไม่มีเงื่อนไขและเต็มจำนวนจากฟอร์ด เครดิต และความน่าเชื่อถือของฟอร์ดซึ่งเป็นบริษัทแม่ของไพรมัส บริษัททั้งสองนี้ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา ได้รับการจัดอันดับเครดิตระดับสากลไว้ที่ ‘BBB+’ ซึ่งอันดับเครดิตสากลนี้ได้ถูกนำมาเทียบกับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินในประเทศที่ ‘A-’ ของประเทศไทย ความแตกต่างที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตระหว่างอันดับเครดิตของฟอร์ดหรือฟอร์ด เครดิต และประเทศไทยอาจมีผลกระทบต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของตราสารหนี้ค้ำประกันของไพรมัส
ติดต่อ
ชัยพัฒน์ ไพฑูรย์, Vincent Milton,
กรุงเทพฯ +662 655 4762/4759
David Marshall,
ฮ่องกง
+852 2263 9963
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตระดับเพื่อการลงทุน หรือมีอันดับเครดิตอยู่ในระดับต่ำแม้จะอยู่ในระดับเพื่อการลงทุน อันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศจะอยู่ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นถูกออกแบบมาเพื่อนักลงทุนภายในประเทศในแต่ละประเทศนั้นๆ และมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับแต่ละประเทศ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ