เจนเนอรัล มอเตอร์สตั้งเดลฟาย ออโตโมทีฟ ซิสเต็มส์เป็นบริษัทอิสระในปี 2542

ข่าวทั่วไป Monday August 10, 1998 09:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--10 ส.ค.--เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น
บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ได้แถลงร่วมกับเดลฟาย ออโตโมทีฟ ซิสเต็มส์ วันนี้ว่า คณะกรรมการบริหารของเจนเนอรัล มอเตอร์ส หรือจีเอ็มได้อนุมัติในหลักการดำเนินการตามขั้นตอนการแยกกิจการ ซึ่งจะส่งผลให้เดลฟายกลายเป็นบริษัทมหาชนที่เป็นอิสระจากจีเอ็มอย่างสมบูรณ์ในปี 2542 เดลฟายเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วน และระบบอุปกรณ์ยานยนต์ที่มีผลิตภัณฑ์หลากหลายที่สุดในโลก มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองทรอย มลรัฐมิชิแกน ในปี 2540 ที่ผ่านมา เดลฟายมีรายได้ทั้งสิ้น 31,400 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีกำไร 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ยังไม่คำนวณค่าใช้จ่ายพิเศษ แต่รวมผลประกอบการของเดลโค อิเล็กทรอนิกส์ด้วย
การอนุมัติของคณะกรรมการบริหารจีเอ็มดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่ได้ดำเนินการหลายอย่าง เพื่อเปิดโอกาสให้เดลฟายสามารถดำเนินกลยุทธ์ขยายธุรกิจ และแข่งขันด้วยตนเองได้มากขึ้น โดยเริ่มปูพื้นมาตั้งแต่ปี 2537 เริ่มจากการก่อตั้งเดลฟายขึ้น (เดิมเรียกว่า “ออโตโมทีฟ คอมโพเนนท์ส กรุ๊ป เวิลด์ไวด์”) เป็นหน่วยธุรกิจที่แยกออกไปต่างหากจากจีเอ็ม ตามด้วยการพิจารณาผลประโยชน์ที่เดลฟาย จีเอ็ม และพนักงานจะได้รับ หากมีการแยกเดลฟายออกจากจีเอ็มอย่างสมบูรณ์ ทั้งนี้ จีเอ็มได้เริ่มเปิดเผยข้อมูลทางการเงินของเดลฟายแยกต่างหากจากผลประกอบการรวมของตนเมื่อเดือนมีนาคม 2540 การได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นในเดือนธันวาคม 2540 ให้แยกกิจการของฮิวจ์ อิเล็กทรอนิกส์เป็นการปูพื้นฐานสำหรับการรวมเดลโค อิเล็กทรอนิกส์เข้ากับเดลฟาย รวมถึงการตัดสินใจแยกดลฟายเป็นบริษัทอิสระในวันนี้
เป็นที่คาดหมายกันว่า เดลฟายจะจดทะเบียนจัดตั้งเป็นบริษัทใหม่ และเสนอขายหุ้นสามัญให้กับประชาชนทั่วไปประมาณ 15-20% ในการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2542 หลังจากนั้น ก็จะมีการกระจายหุ้นเดลฟายที่จีเอ็มถืออยู่ทั้งหมดให้ผู้ถือหุ้นสามัญของจีเอ็ม ในราคาพาร์หุ้นละ 1-2/3 เหรียญสหรัฐ โดยผ่านวิธีการใดวิธีการหนึ่งดังต่อไปนี้:
- การแลกหุ้น โดยจะมีการเสนอแลกหุ้นของเดลฟายกับหุ้นสามัญของจีเอ็มในราคาพาร์ 1-2/3 เหรียญสหรัฐ โดยจะเสนอแลกหุ้นกับผู้ถือหุ้นของจีเอ็มที่ลงชื่อเข้าร่วม
- การแบ่งหุ้น โดยจะมีการกระจายหุ้นของเดลฟายให้กับผู้ถือหุ้นสามัญของจีเอ็มตามสัดส่วนในราคาพาร์หุ้นละ 1-2/3 เหรียญสหรัฐ
- ดำเนินการทั้งสองอย่างข้างต้น
มร. เจ.ที. แบทเทนเบิร์ก ที่สาม ประธานของเดลฟาย ออโตโมทีฟ ซิสเต็มส์ และรองประธานบริหารของจีเอ็ม จะขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเดลฟาย รวมถึงเป็นหัวหน้าทีมงานบริหารอิสระ ซึ่งจะรับช่วงบริหารงานบริษัทใหม่ คือ เดลฟาย ออโตโมทีฟ ซิสเต็มส์ คอร์ปอเรชั่น รวมทั้งจะมีการตั้งบอร์ดบริหารที่ประกอบไปด้วยกรรมการอิสระขึ้นมาด้วย สำหรับที่สำนักงานใหญ่ของเดลฟายจะยังคงตั้งอยู่ที่เมืองทรอย ชานเมืองดีทรอยต์เหมือนเดิม เหตุผลหนึ่งที่นำไปสู่การแยกกิจการเป็นอิสระ ได้แก่ความเชื่อที่ว่าการที่จีเอ็ม และเดลฟายมีทีมงานบริหาร และคณะกรรมการแยกกัน โดยต่างฝ่ายต่างก็มุ่งเน้นพัฒนาธุรกิจของตนไป จะให้ผลประโยชน์ตอบแทนกับทั้งคู่มากกว่า
พนักงานที่ปฏิบัติงานให้เดลฟายในปัจจุบัน ซึ่งมีจำนวนประมาณ 200,000 คนจะมีสถานภาพเป็นพนักงานของบริษัท เดลฟาย ออโตโมทีฟ ซิสเต็มส์ที่แยกเป็นอิสระ โดยจะยังคงได้รับผลตอบแทนเท่ากับก่อนที่จะมีการแยกกิจการทุกประการ ทั้งนี้ หลังจากแยกกิจการแล้ว จีเอ็มจะมีพนักงานเหลือประมาณ 400,000 คน
หลังจากการรวมกิจการเดลโค อิเล็กทรอนิกส์เข้ากับเดลฟายในเดือนธันวาคม 2540 ทำให้ในปัจจุบัน เดลฟายมีโรงงานผลิตทั้งหมด 208 แห่ง กิจการร่วมทุน 46 กิจการ และศูนย์บริการทางเทคนิค 27 แห่งใน 37 ประเทศ โดยมีสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคตั้งอยู่ในกรุงปารีส โตเกียว และเซาเปาโล
บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น เป็นผู้ผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก มีพนักงานประมาณ 600,000 คน และจำหน่ายสินค้าใน 160 ประเทศทั่วโลก ในปี 2540 บริษัทมีรายได้ทั้งสิ้น 178,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีกำไรสุทธิ 6,700 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้จีเอ็มจะมีรายได้ทั้งปีประมาณ 172,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ถ้าหากเดลฟายแยกออกมาเป็นบริษัทอิสระในปี 2540
อย่างไรก็ดี การกระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ และการแลกหุ้น หรือแบ่งหุ้นสามัญของเดลฟายจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขการแยกกิจการ การอนุมัติเพิ่มเติมภายในบริษัท และการดำเนินการของรัฐบาล ซึ่งรวมถึงต้องผ่านการอนุมัติจากกรมสรรพากรให้การแยกกิจการดังกล่าวเป็นธุรกรรมที่ไม่ต้องเสียภาษีสำหรับจีเอ็ม และผู้ถือหุ้นเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการคำนวณภาษีเงินได้ ทั้งนี้ จะไม่มีการเสนอขายหุ้นของเดลฟายโดยวิธีการอื่นใด นอกเหนือไปจากการออกหนังสือชี้ชวน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีแผนการกระจายหุ้นของเดลฟายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2542 และแยกกิจการออกจากจีเอ็มอย่างสมบูรณ์หลังจากนั้นในปีเดียวกัน แต่เนื่องจากยังมีความไม่แน่นอนหลายประการในประเด็นเหล่านี้ จึงทำให้ไม่มีอะไรเป็นหลักประกันว่าการดำเนินการต่างๆ จะเสร็จสิ้นตามกำหนดเวลาที่ระบุไว้ข้างต้นได้
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อคริส คู / ดอรีน แวน โบเวนบริษัท บางกอก พับบลิค รีเลชั่นส์ จำกัดโทร. 652 1946-7 / 652 0455-6 แฟ็กซ์ 652 1948--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ