ชาวชุมชนแออัดได้รับสิทธิพิเศษผลิตสินค้าลิขสิทธิ์เอเชี่ยนเกมส์

ข่าวกีฬา Friday March 13, 1998 11:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--13 มี.ค.--ศูนย์ประชาสัมพันธ์กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 13
ชาวชุมชนแออัดซึ่งรวมตัวเป็นสหกรณ์บริการศูนย์ส่งเสริมศิลปหัตถกรรมชุมชนกรุงเทพฯ จำกัด ได้รับสิทธิเศษในการผลิตสินค้าลิขสิทธิ์กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 โดยเป็นสินค้าหัตถกรรมกว่า 300 ชนิด ซึ่งจะผลิตเพื่อจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ การได้มาซึ่งสิทธิพิเศษของชาวชุมชนครั้งนี้ เกิดจากความคิดริเริ่มและแรงผลักดันของสำนักงานพัฒนาชุมชนเมือง การเคหะแห่งชาติ ในการสนับสนุนอุตสาหกรรมในครัวเรือนเพื่อเป็นรายได้เลี้ยงครอบครัวของชาวชุมชน โดยประสานงานผ่านนายพิชัย รัตตกุล รองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 และนายพิชัย ได้มอบหมายให้นายธวัชชัย สัจจกุล ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ประสานการเจรจาระหว่างบริษัทโรงงานฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด (เอฟบีที) เจ้าของลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว (Master Licensing) ในประเทศไทย ทั้งนี้ บริษัท เอฟบีที ได้มอบสิทธิพิเศษแก่ชาวชุมชนในการผลิตสินค้าที่ระลึกเอเชี่ยนเกมส์โดยไม่คิดค่าลิขสิทธิ์ทางการ ค้า ซึ่งต่างจากผู้ผลิตรายย่อยอื่นๆที่ต้องซื้อลิขสิทธิ์ต่อจาก เอฟบีที ส่วนกรณีชาวชุมชน มีเงื่อนไขเพียงให้แบ่งรายได้ร้อยละ10จากยอดขายแก่เอฟบีทีเท่านั้น
ชุมชนในสหกรณ์บริการศูนย์ส่งเสริมศิลปหัตถกรรมชุมชนกรุงเทพฯจำกัด ซึ่งได้รับสิทธิผลิตสินค้าลิขสิทธิ์ดังกล่าวประกอบด้วย ชุมชนวัดลาดบัวขาว สวนผัก ประดิษฐโทรการ เสนานิคม บางมดสันติสุข ตรอกตระกูลดิษฐ สุขุมวิท 93 และอีกหลายชุมชน มากกว่า150 ครอบครัว และมีสินค้าที่จะผลิตประมาณ 300 ชนิด จำนวน 4 ประเภท คือ ประเภทเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารที่เป็นเครื่องทองลงหิน เช่น ช้อน ส้อม ทัพพี มีด ตะเกียบ ประเภทเครื่องประดับทำจากเครื่องถม ประเภทเครื่องเงิน และประเภทเครื่องบนโต๊ะสำนักงานทำจากทองเหลือง เช่น ที่ทับกระดาษ ที่วางปากกา
นายวิรุฬห์ ปวีณเมธา ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เอฟบีที ชี้แจงว่า สินค้าลิขสิทธิ์ที่ผลิตจากฝีมือชาวชุมชน จะนำไปวางจำหน่ายตามศูนย์ต่างๆของเอฟบีที ทั้งในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด และส่งออกไปยัง 43 ประเทศที่จะเข้าร่วมการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่13 ขณะเดียวกัน ผู้สนใจสามารถสั่งซื้อโดยตรงจากชุมชน ตามรายละเอียดในแผ่นพับและแคตตาล็อคที่จะส่งไปเผยแพร่ อีกทั้งผ่านอินเตอร์เน็ตด้วย
ศูนย์ประชาสัมพันธ์การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13โทร. 618-2323 ต่อ 2522-2529--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ