ธปท.ชี้แจงเรื่อง การดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนเงินตราต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 6, 1998 17:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--6 ม.ค.--ธปท.
ตามที่ธนาคารได้ดำเนินมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนเงินตราต่างประเทศ และรักษาเสถียรภาพค่าเงินบาทรวม 5 ข้อ เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2540 มาตรการดังกล่าวได้ก่อให้เกิดผลดีต่อตลาดเงินตราต่างประเทศของไทยได้ระดับหนึ่ง และเพื่อเร่งรัดให้บุคคลในประเทศที่ได้รับเงินตราต่างประเทศนำเงินตราต่างประเทศเข้ามาในประเทศและส่งมอบเงินดังกล่าวเข้าสู่ระบบธนาคารให้เร็วขึ้น เพื่อเพิ่มปริมาณเงินตราต่างประเทศ และสร้างเสถียรภาพค่าเงินบาท กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยเห็นควรให้มีการปรับปรุงแก้ไขระเบียบการควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินเพิ่มเติมดังนี้คือ
1. กำหนดให้ผู้ส่งออกที่ได้รับชำระเงินค่าสินค้าออกแล้วต้องนำเงินเข้าประเทศทันที
เปลี่ยนแปลงระเบียบการนำเงินค่าสินค้าส่งออกเข้าประเทศจากเดิมที่กำหนด ให้ผู้ส่งออกต้องนำเงินค่าสินค้าออกที่ได้รับชำระจากผู้ซื้อต่างประเทศเข้ามาในประเทศภายใน 120 วัน นับจากวันส่งของออก เป็นให้นำเงินเข้ามาทันทีที่ได้รับชำระ แต่ระยะเวลาจะต้องไม่เกินกำหนด 120 วัน นับจากวันส่งของออก เพื่อเร่งรัดให้ผู้ส่งออกนำเงินเข้ามาในประเทศเร็วขึ้น
2. เร่งรัดให้ผู้ที่ได้รับเงินตราต่างประเทศส่งมอบเงินเข้าสู่ระบบธนาคารเร็วขึ้น
เพื่อลดระยะเวลาการถือครองเงินตราต่างประเทศที่นำเข้ามาในประเทศ จึงได้เปลี่ยนแปลงระเบียบที่กำหนดให้ผู้ที่ได้รับเงินตราต่างประเทศต้องขายหรือฝากเงินนั้นกับตัวแทนรับอนุญาตจากเดิมที่กำหนดภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้มา เป็น 7 วัน เพื่อเพิ่มปริมาณเงินตราต่างประเทศให้เข้ามาหมุนเวียนในตลาดเร็วขึ้น และลดโอกาสในการถือครองเงินตราต่างประเทศเพื่อเก็งกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน--จบ--

แท็ก เงินบาท   ธปท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ