บีทีจี-โกลเดอร์และกรุงเทพมหานครร่วมกันศึกษาวิธคืนชีวิตสู่คลองกรุงเทพฯ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday May 28, 1997 10:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--28 พ.ค.--บีทีจี-โกลเดอร์
เมื่อวานนี้ กรุงเทพมหานครได้จัดให้มีพิธีลงนามในสัญญา เพื่อเริ่มศึกษาเทคนิคการฟื้นฟูสภาพคลองของกรุงเทพฯ โดยกรุงเทพมหานครจะร่วมงานกับบริษัท บีทีจี-โกลเดอร์ ในการศึกษาความเป็นไปได้ ด้านการใช้เทคโนโลยีทำความสะอาดคลองในกรุงเทพฯ ที่กำลังประสบปัญหามลภาวะในปัจจุบัน ทั้งนี้ บีทีจี-โกลเดอร์เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม มีสำนักงานประจำอยู่ในประเทศไทย ก่อตั้งจากการร่วมทุนระหว่างเบทาโกร กรุ๊ปและโกลเดอร์ แอซโซซิเอซ จำกัด โดยโกลเดอร์ แอซโซซิเอซ เป็นบริษัทวิศวกรรมข้ามชาติจากแคนาดาที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องการปรับปรุงทรัพยากรน้ำ อนึ่ง การศึกษาฟื้นฟูสภาพคลองนี้ได้รับเงินสมทบทุนจาก CIDA-INC (Canada International Development Agency's Industrial Cooperation Program) จำนวน 6.5 ล้านบาท (25,000 เหรียญสหรัฐ) และบีทีจี-โกลเดอร์ เป็นจำนวนทั้งสิ้น 1.8 ล้านบาท (70,000 เหรียญสหรัฐ) รวมทั้งสิ้น 8.3 ล้านบาท (319,000 เหรียญสหรัฐ)
นางอรอนงค์ ศิริรังคมานนท์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท เบทาโกร เทคโนโลยี คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า "เรารู้สึกยินดีและตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่มีส่วนร่วมศึกษาวิธีทำความสะอาดคลองในกรุงเทพ ซึ่งให้ประโยชน์กับสังคมโดยส่วนรวม และยังช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพให้ดีขึ้นอีกด้วย"
การศึกษาความเป็นไปได้นี้ จะรวมถึงการพัฒนาคุณภาพน้ำและกระบวนการไฮโดรริกโมเดล (hydraulic models) ซึ่งเป็นทางเลือกด้านวิศวกรรมและเป็นการประเมินผลเทคโนโลยีต่างๆ ที่จะนำมาใช้ปรับปรุงคุณภาพน้ำคลอง โดยโครงการขั้นแรกจะมีกำหนดแล้วเสร็จอย่างสมบูรณ์ในปลายปีนี้
ขณะนี้ เทคโนโลยีหนึ่งที่กำลังพิจารณานำมาใช้คือ การทำความสะอาดตะกอนบริเวณพื้นที่คลอง ด้วยการปล่อยสารเคมีลงคลอง ซึ่งสารเคมีดังกล่าวจะช่วยปรับปรุงคุณภาพแลควบคุมกลิ่นของน้ำ เทคโนโลยีได้รับการพัฒนาจากสถาบันวิจัยสิ่งแวดล้อมและน้ำแห่งประเทศแคนาดา (National Water Reserach Institue of Environment Cadana) โดยความร่วมมือกับโกลเดอร์ แอซโซซิเอซ
ดร.แรนดี้ ชอว์ กรรมการผู้จัดการของบีทีจี โกลเดอร์ กล่าวว่า "ปัญหามลภาวะน้ำเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ซับซ้อน และ ท้าทายเป็นอย่างยิ่ง เราหวังว่าจะสามารถพัฒนาวิธีการที่ดีที่สุดเพื่อให้คุ้มกับค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงคุณภาพของน้ำคลอง ซึ่งจะส่งผลให้คุณภาพของน้ำคลองดีขึ้นในอนาคต"
การร่วมทุนของบีทีจี-โกลเดอร์ ได้ประกาศอย่างเป็นทางการระหว่างการมาเยือนประเทศไทยของ มร.ฌอง เครเตียง นายกรัฐมนตรีแคนาดาและคณะ ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยเบทาโกร กรุ๊ป เป็นบริษัทประกอบธุรกิจด้านอุตสาหกรรมการเกษตร ซึ่งกำลังจะปรับเปลี่ยนสู่การจัดการด้านเทคนิคมากขึ้น ส่วนโกลเดอร์ แอซโซซิเอซ เป็นบริษัททางด้านวิศวกรรมและสิ่งแวดล้อมจากแคนาดา มีพนักงานจำนวนกว่า 1,800 คน และดำเนินโครงการต่างๆ ถึง 130 แห่งทั่วโลก การร่วมทุนของทั้งสองบริษัทในครั้งนี้ ได้รับความช่วยเหลือผ่านโครงการสนับสนุนการลงทุนระหว่างไทย-แคนาดา (Enterprise Thailand Canada-ETC) ภายใต้สัญญาการให้เงินทุนสนับสนุนจาก CIDA
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์ กาญจนาวดี น้อยใจบุญ โทร : 252-9871-7 อีเมลล์ : N-Kanchanawadee@bm.com-- จบ--

แท็ก มลภาวะ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ