มติ ครม. เห็นชอบแนวทางการกระจายหุ้น บมจ. กฟผ. ให้แก่ประชาชนทั่วไป กระทรวงพลังงาน ย้ำให้ความสำคัญกับผู้จองซื้อที่เป็นผู้ใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศ เป็นลำดับแรก

ข่าวทั่วไป Thursday November 3, 2005 14:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ย.--กฟผ.
นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานกรรมการดำเนินการระดมทุนจากภาคเอกชนในการแปรสภาพ กฟผ. เปิดเผยว่า ในวันนี้ (1 พย.48) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จ.นครสวรรค์ ได้มีมติเห็นชอบแนวทางการกระจายหุ้นให้แก่ประชาชนทั่วไป ของบริษัท กฟผ. จำกัด(มหาชน) (บมจ.กฟผ.) ซึ่งจะให้สิทธิแก่ผู้ใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศได้รับการจัดสรรหุ้นก่อนเป็นลำดับแรก โดยผู้จองซื้อที่เป็นผู้ใช้ไฟฟ้าจะได้รับสิทธิการจัดสรรผ่านกระบวนการสุ่มเลือก ก่อนผู้จองซื้อที่เป็นประชาชนทั่วไป
ทั้งนี้ วิธีการจัดสรรหุ้น บมจ.กฟผ. จะแบ่งออกเป็น 6 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ผู้จองซื้อซึ่งต้องเป็นผู้ใช้ไฟฟ้า จะได้รับการจัดสรรหุ้นตั้งแต่ 400 หุ้นขึ้นไป และไม่เกิน 10,000 หุ้น ขั้นที่ 2 หุ้นที่เหลือจากการจัดสรรขั้นที่ 1 จะนำไปจัดสรรให้กับผู้จองซื้อที่เป็นประชาชนทั่วไป โดยจะจัดสรรหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปในขั้นนี้ จำนวน 400 หุ้นขึ้นไป และไม่เกิน 10,000 หุ้น ขั้นที่ 3 หุ้นที่เหลือจากการจัดสรรให้ประชาชนทั่วไปในขั้นที่ 2 จะกลับมาจัดสรรให้ผู้ใช้ไฟฟ้า เพิ่มอีกจำนวนไม่เกิน 35,000 หุ้น ขั้นที่ 4 หากยังมีหุ้นที่เหลือจากการจัดสรรในขั้นที่ 3 ก็จะจัดสรรให้ผู้จองซื้อที่เป็นประชาชนทั่วไป เพิ่มอีกจำนวนไม่เกิน 35,000 หุ้น
นอกจากนี้ หากยังมีจำนวนหุ้นเหลืออยู่อีก ในขั้นที่ 5 หุ้นที่เหลือจากขั้นที่ 4 ก็จะกลับมาจัดสรรให้แก่ผู้จองซื้อที่เป็นผู้ใช้ไฟฟ้าอีกครั้ง สำหรับจำนวนหุ้นส่วนที่เกินกว่า 45,000 หุ้นขึ้นไป และสุดท้ายขั้นที่ 6 หุ้นที่เหลือจากการจัดสรรขั้นที่ 5 ก็จะจัดสรรให้กับประชาชนทั่วไป สำหรับจำนวนหุ้นที่เกินกว่า 45,000 หุ้นขึ้นไป โดยขั้นตอนการกระจายหุ้นทั้งหมด กระทรวงพลังงานมั่นใจว่า จะทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าและประชาชนทั่วไป ได้รับการจัดสรรหุ้นอย่างเป็นธรรม และทั่วถึงกันมากที่สุด
สำหรับเงื่อนไข ของผู้ที่จะจองซื้อหุ้นของ บมจ.กฟผ. นั้น ผู้ใช้ไฟฟ้าที่ได้รับสิทธิจองซื้อหุ้นจะต้องเป็นบุคคลธรรมดา ต้องระบุในใบจองซื้อหุ้นว่าเป็นผู้ใช้ไฟฟ้าหรือประชาชนทั่วไป และบุคคลหนึ่งจะได้รับสิทธิจองซื้อเพียงหนึ่งใบจองเท่านั้น โดยผู้จองซื้อต้องแสดงหลังฐานประกอบด้วย ใบเสร็จรับเงินค่าไฟฟ้าต้นฉบับ ของเดือนกรกฎาคม หรือสิงหาคม หรือกันยายน 2548 โดยรายชื่อ ผู้จองซื้อต้องถูกต้องตรงกันกับใบเสร็จรับเงินค่าไฟฟ้าเท่านั้น และใช้สำเนาบัตรประชาชน หรือสำเนาหนังสือเดินทาง หรือสำเนาบัตรข้าราชการ และสำเนาทะเบียนบ้าน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ