คณะผู้แทนสภากทม. เยือนนครคุนหมิงสถาปนาความร่วมมือบ้านพี่เมืองน้อง

ข่าวทั่วไป Monday September 22, 1997 13:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--22 ก.ย.--สำนักงานเขตกรุงเทพ
คณะผู้แทนสภากรุงเทพมหานคร นำโดย นายสุธรรม นทีทอง สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางรัก และนายรองเพ็ชร สุจริตกุล รองประธานกรรมการวิสามัญการระหว่างประเทศ เยือนนครคุนหมิง ระหว่างวันที่ 15-23 กันยายน 2540 เพื่อสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างสภากทม. และสภาประชาชนนครคุนหมิงให้เป็นสภานครบ้านพี่เมืองน้อง โดยคณะผู้แทนสภากทม. ได้เดินทางถึงนครคุนหมิง เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 40 เวลา 14.00 น. (เวลาท้องถิ่น) มีนาง สู่ ถิง จู้ รองประธานสภาประชาชนนครคุนหมิง ให้การต้อนรับท่ามกลางบรรยากาศแห่งมิตรภาพ
นายสุธรรม เปิดเผยว่า การมาเยือนครั้งนี้เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองเมือง โดยคณะผู้แทนสภากทม. ได้มีการสนทนากับสภาประชาชนนครคุนหมิง เกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ร่วมกัน รวมทั้งได้ศึกษาดูงานด้านการเรียน การสอนที่วิทยาลัยครู เยี่ยมชมเทคโนโลยีการบำบัดน้ำเสีย สวนสาธารณะ ศิลปวัฒนธรรม อันจะนำไปสู่การพัฒนาแลกเปลี่ยนบุคลากรทางการแพทย์ ภาษา วัฒนธรรม ฯลฯ และความร่วมมือระหว่างสองนคร
นางสู่ ถิง จู้ กล่าวว่า ยินดีให้ความร่วมมือกับสภากทม. ในทุกเรื่อง รวมถึงการแลกเปลี่ยนบุคลากรด้านต่าง ๆ และการมาเยือนของสภากทม. ในครั้งนี้ ก็ตรงกับเทศกาลไหว้พระจันทร์ ซึ่งชาวจีนถือว่ามีความหมายอันสำคัญยิ่งที่ญาติมิตรได้มาอยู่ใกล้ชิดกัน ดังนั้นคณะที่มาเยือนจึงเสมือนเป็นความสว่างไสวแห่งมิตรภาพของพี่น้องสมดังเจตนารมณ์บ้านพี่เมืองน้อง โดยจะขอจารึกวาระอันพิเศษนี้ไว้ตลอดไป
วันที่ 16 ก.ย. 40 เวลา 10.00 น. นายสุธรรม นทีทอง พร้อมคณะได้เยี่ยมชมโรงงานบำบัดน้ำเสียซึ่งตั้งอยู่ ณ ตำบลลิงเจี่ย ด้านตะวันตกเฉียงใต้ของนครคุนหมิง พร้อมรับฟังบรรยายสรุปจาก นายฟาง เหวิน ล่วย ผู้อำนวยการโรงงานบำบัดน้ำเสีย ว่า โรงบำบัดน้ำเสียแห่งนี้พื้นที่กว้างขวางถึง 422 ไร่ สามารถใช้ระบบบำบัดน้ำเสียแบบธรรมชาติ คือ ระบบย่อยสลายตามระยะเวลา โดยอาศัยจุลินทรีย์ และแสงแดด กับระบบการกรองโดยเทคโนโลยีสมัยใหม่จากประเทศเยอรมัน ต่างกับกรุงเทพมหานคร ซึ่งใช้ระบบการกรองด้านเทคโนโลยีอย่างเดียว กล่าวคือ นครคุนหมิง ให้ความสำคัญกับการป้องกันรักษาสิ่งแวดล้อมด้านน้ำเสียเป็นอย่างมาก และมีการเก็บค่าใช้จ่ายจากประชาชน 4 บาทต่อคนต่อเดือน แต่ที่ประสบปัญหามากคือ เก็บค่าใช้จ่ายได้ยากจากโรงงานหรือรัฐวิสาหกิจที่ขาดทุน
โอกาสนี้นายสุธรรม กล่าวว่า ตนจะนำข้อมูลที่ได้รับจากการบรรยายสรุปครั้งนี้หรือผู้ว่า ฯ กทม. เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาน้ำเสียในกทม. ต่อไป สำหรับข้อน่าสังเกตเกี่ยวกับปริมาณน้ำเสียในนครคุนหมิงนั้น พบว่า นครคุนหมิงมีน้ำเสียอยู่ 1 ใน 3 ของน้ำทั้งหมด แต่นครคุนหมิงเห็นความสำคัญของเรื่องดังกล่าว จึงมีโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสีย 4 โครงการรวม 6 แห่ง ซึ่งเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งหมดจะสามารถบำบัดน้ำเสียได้วันละ 600,000 ลูกบาศก์เมตร ครอบคลุมทั้งเมืองคุนหมิง--จบ--

แท็ก เขตบางรัก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ