กสท.เปิดโทรมือถือระบบใหม่ "ดิจิตอล ซีดีเอ็มเอ" จับมือตะวันโมบายเทเลคอมพร้อมให้บริการแล้วทั่วไทย

ข่าวทั่วไป Thursday April 23, 1998 14:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--23 เม.ย.--บริษัท ตะวันโมบายเทเลคอม จำกัด
การสื่อสารแห่งประเทศไทย (กสท.) เปิดตัวมือถือระบบใหม่ "ดิจิตอล ซีดีเอ็มเอ" เป็นรายแรกของไทย โดยมอบให้บริษัทตะวันโมบายเทเลคอมจำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มตะวันกรุ๊ป รับผิดชอบด้านการตลาดพร้อมนำเครื่องลูกข่ายซีดีเอ็มเอ ควอลคอม โซนี่และซัมซุงออกสู่ตลาดทันที เผยศักยภาพความพร้อมเต็มพิกัดในขณะนี้สามารถให้บริการได้แล้วด้วยจำนวนสถานีฐานเริ่มต้น 69 สถานีฐานครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯและภาคกลาง ก่อนขยายเพิ่มเป็นกว่า 100 สถานีฐานภายในสิ้นปีนี้
วานนี้ (22 เม.ย.) ที่โรงแรมแลนด์มาร์ค บริษัท ตะวันโมบายเทเลคอม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างการสื่อสารแห่งประเทศไทย และกลุ่มตะวันกรุ๊ป ผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจด้านโทรคมนาคมของไทย ได้จัดงานแถลงข่าวแนะนำระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ ดิจิตอล ซีดีเอ็มเอ ซี่งเป็นระบบดิจิตอลใหม่ ล่าสุดที่การสื่อสารแห่งประเทศไทยได้วางแผนพัฒนาเทคโนโลยีนี้ขึ้นมาเพื่อเพิ่มศักยภาพในการสื่อสารของระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ทันสมัย
นายเธียร ปฎิเวชวงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ตะวันโมบายเทเลคอม จำกัด กล่าวในฐานะผู้ทำหน้าที่หลักด้านการตลาดและบริการหลังการขายระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ดิจิตอลซีดีเอ็มเอ ว่า ด้วยความพร้อมในด้านการตลาดที่จะนำเครื่องลูกข่ายที่ทันสมัยสู่ผู้ใช้บริการ ในขณะที่การสื่อสารแห่งประเทศไทยได้พัฒนาด้านเครือข่ายและเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ จึงทำให้สามารถเปิดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบดิจิตอลซีดีเอ็มเอ ได้เป็นครั้งแรกในเมืองไทยและเชื่อว่าผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบใหม่นี้จะมั่นใจได้ในศักยภาพของการให้บริการทั้งในแง่ของประสิทธิภาพของระบบและการบริการหลังการขาย
"ในช่วงแรกนี้ บริษัทผู้ผลิตเครื่องลูกข่ายให้กับเราจะมีอยู่ 3 กลุ่มคือ ควอลคอม สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นบริษัทผู้ริเริ่มพัฒนาระบบ โซนี่ ผู้นำด้านการผลิตเครื่องมือสื่อสารอีเล็คทรอนิกส์ และซัมซุงจากเกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศที่มีการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบดิจิตอล ซีดีเอ็มเอ ในอัตราขยายตัวสูงมากความแตกต่างที่ชัดเจนของระบบดิจิตอลซีดีเอ็มเอและโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบอื่นอยู่ที่คุณสมบัติพิเศษและประสิทธิภาพของระบบ
สำหรับราคาเครื่องลูกข่ายและอัตราค่าบริการนั้นไม่มีความแตกต่างกันมากนัก เพราะขึ้นอยู่กับแผนการส่งเสริมการขายในแต่ละช่วง แต่เราเชื่อมั่นในประสิทธิภาพของระบบ ซีดีเอ็มเอที่ดีกว่าระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่อื่นๆ ทุกระบบ และประสิทธิภาพของเครื่องลูกข่าย รวมทั้งการให้บริการหลังการขายที่จะมอบความพอใจสูงสุดให้กับผู้ใช้บริการ" ประธานกรรมการบริหาร กล่าว ตะวันโมบายเทเลคอมได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายในการเปิดให้บริการในช่วงแรกโดยเน้นที่กลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แอมป์ 800 แบนด์เอ ซึ่งเป็นบริการเดิมของการสื่อสารแห่งประเทศไทยมีผู้ใช้บริการจำนวน 50,000 ราย โดยในปีแรกคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการโทรศัพท์ที่รายใหม่ประมาณ 20,000 ราย ด้วยความพร้อมของสถานีฐานในช่วงแรกของกสท.ทั้งในกรุงเทพฯและภาคกลางรวม 69 สถานีฐาน และภายในสิ้นปี 2541 บริษัทฯได้วางแผนดำเนินการขยายจำนวนสถานีฐานเพิ่มขึ้นจากเดิมเป็นกว่า 100 สถานีฐานเพื่อรองรับการขยายตัวของผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้น
สำหรับ ลูเซนท์ เทคโนโลยี เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการวางระบบโครงข่ายซีดีเอ็มเอจากสหรัฐอเมริกามีผลงานเป็นที่ยอมรับมาแล้วโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียได้รับการคัดเลือกจากการสื่อสารแห่งประเทศไทยให้ทำหน้าที่เป็นผู้วางระบบโครงข่ายในเฟสแรก
ดิจิตอล ซีดีเอ็มเอ เป็นระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบใหม่ที่ใช้ย่านความถี่ 800 เมกะเฮิร์ตริเริ่มและพัฒนาโดย บริษัท ควอลคอม สหรัฐอเมริกา เป็นที่นิยมแพร่หลายในต่างประเทศทั่วโลกและเป็นเทคโนโลยีเดียวในขณะนี้ที่พัฒนาการใช้คลื่นความถี่อย่างมีประสิทธิภาพด้วยวิธีการแบ่งช่องสัญญาณใช้งานเพื่อนำข้อมูลที่ถูกส่งมาใส่รหัสและส่งพร้อมกันในย่านความถี่เดียวกันจึงทำให้การสื่อสารมีความปลอดภัยไร้การดักฟัง คุณภาพเสียงคมชัดไร้สัญญาณรบกวน โทรเข้าออกได้ง่ายเพราะสถานีฐาน 1 สถานี สามารถรองรับเครื่องลูกข่ายได้มากกว่าระบบอื่นหลายเท่า และสามารถรับส่งสัญญาณครอบคลุมพื้นที่ได้เท่ากับ 3 สถานีฐานของระบบอื่น นอกจากนี้ เครื่องลูกข่ายของซีดีเอ็มเอสามารถทำการโอนการติดต่อข้ามสถานีฐานแบบ Soft Hand Off ปัญหาสายหลุด (Call drop) จึงหมดไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ