เผยนโยบายเลขาธิการฯ อย.

ข่าวทั่วไป Thursday October 30, 1997 19:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--30 ต.ค.--อย.
เลขาธิการฯ อย. มุ่งเน้นภารกิจการคุ้มครองผู้บริโภค โดยปรับบทบาทการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาให้เป็นเชิงรุกมาขึ้น พร้อมสร้างความเข้มแข็งให้ผู้บริโภค และสร้างเครือข่าย ตลอดจนการมีส่วนร่วมของหน่วยงานต่าง ๆ ในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภค ทั้งยังให้ความสำคัญในการส่งเสริมการส่งออก เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศ
เมื่อวันที่ (28 ต.ค.40) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา นพ.มงคล ณ สงขลา เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมด้วยคณะได้แถลงนโยบายการดำเนินงานของสำนักงานฯ ต่อสื่อมวลชนว่า อย. มีภารกิจสำคัญในการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้บริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดี มีความปลอดภัย ได้ผลและประหยัด ซึ่งสำนักงานฯ จะได้มีการปรับบทบาทการดำเนินงานให้เป็นเชิงรุกมากขึ้น โดยเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ คือ หากเป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการบำบัดรักษา เช่น ยา เครื่องมือแพทย์ จะเน้นการควบคุมในขั้นตอนการผลิตก่อนที่ผลิตภัณฑ์จะออกสู่ท้องตลาด ในส่วนของผลิตภัณฑ์อาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพทั่วไป เช่น เครื่องสำอาง วัตถุอันตราย ที่ใช้ในบ้านเรือน จะเน้นการจัดทำมาตรฐานความปลอดภัย และประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ สำหรับการกำกับดูแลหลังผลิตภัณฑ์ออกวางจำหน่ายในท้องตลาด จะให้ความสำคัญในการตรวจสถานที่ผลิต รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายในท้องตลาด
ในส่วนของผู้บริโภคนั้น สำนักงานฯ ก็มีมาตรการในการสร้างความเข้มแข็งให้ผู้บริโภค ด้วยการให้ความรู้สนับสนุนกิจกรรมและข้อมูลต่าง ๆ ตลอดจนกระตุ้นให้เกิดการเรียกร้องปกป้องสิทธิของตนในฐานะผู้บริโภค รวมถึงการสร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน
นอกจากนี้ ยังได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการพัฒนาองค์กร การพัฒนาข้อมูลข่าวสารเทคโนโลยี การพัฒนาระบาดวิทยา และการพัฒนาบุคลากรให้สามารถปฏิบัติงานได้เบ็ดเสร็จมากขึ้น ซึ่งจะอาศัยบุคลากรภายนอกน้อยลง ทำให้การดำเนินงานมีความคล่องตัวและรวดเร็วยิ่งขึ้น
สำหรับนโยบายการดำเนินงานที่สำคัญอีกประการหนึ่ง ก็คือ การส่งเสริมการส่งออก เพื่อนำรายได้เข้าประเทศให้มากที่สุด ด้วยการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการส่งออก ภารกิจนี้นับเป็นภารกิจสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศในห้วงเวลานี้
เลขาธิการฯ กล่าวย้ำว่า การดำเนินการต่าง ๆ นี้ เป็นไปเพื่อสอดคล้องเหมาะสมกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน และเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของสำนักงานฯ ที่ว่า "เล็ก คล่องตัว มีประสิทธิภาพโปร่งใส ได้มาตรฐานสากล ใกล้ชิดผู้บริโภค และสนับสนุนเศรษฐกิจ"--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ