เอเอ็มดี แนะนำชิปโน้ตบุ้คใหม่เร็วที่สุด

ข่าวทั่วไป Monday September 27, 1999 15:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--27 ก.ย.--เอเอ็มดี
บริษัท เอเอ็มดี ประกาศเปิดตัวหน่วยซีพียูสำหรับโน้ตบุ้คอีก 2 รุ่นที่มีความเร็วหลายระดับ คือ Mobile AMD-K6-2-P ที่มีความเร็ว 475 MHz, 450 MHz และ 433 MHz และรุ่น Mobile AMD-K6-III-P ที่มีความเร็ว 450MHz, 433 MHz และ 400 MHz ซึ่งเป็นชิปแบบ x86 สำหรับโน้ตบุ้คที่เร็วที่สุดวงการขณะนี้ และมีคุณสมบัติก้าวหน้าหลายด้าน เช่น มีช่องสัญญาณบัสด้านหน้าความเร็ว 100 MHz และเทคโนโลยี 3DNow!
ดาน่า เคร็ลล์ รองประธานด้านการตลาดของกลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ของเอเอ็มดี กล่าวว่า "ส่วนแบ่งตลาดโน้ตบุ้คของเอเอ็มดีขยายตัวอย่างรวดเร็วหลังจากเราเปิดตัวชิปตระกูล Mobile AMD-K6-2 เมื่อตอนต้นปี ตามตัวเลขล่าสุดของบริษัท พีซี ดาต้า ชิป AMD-K6 ของเอเอ็มดีมีส่วนแบ่งในตลาดโน้ตบุ้คในสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนกรกฎาคมสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึงร้อยละ 67 การเปิดตัวชิปรุ่นใหม่นี้จึงแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเอเอ็มดีที่จะนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้แก่ตลาดโน้ตบุ้ค และผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพเหมาะสมกับราคา"
ส่วน บิลล์ เฮนส์เลอร์ ผู้จัดการทั่วไป และ รองประธานฝ่ายธุรกิจขนาดเล็กและกลางของบริษัทคอมแพค กล่าวว่า "โน้ตบุ้คคอมแพครุ่น Prosignia Notebook 150 ที่ใช้ชิปเอเอ็มดีเป็นที่นิยมใช้ในองค์กรธุรกิจขนาดเล็กและกลางทั่วโลก เราตื่นเต้นมากที่จะได้เปิดตัวโน้ตบุ้คใหม่ที่ใช้ชิปเอเอ็มดีอันทรงประสิทธิภาพ คุ้มค่าคุ้มราคา"
เควิน ฟรอสท์ กรรมการและผู้จัดการทั่วไปของฝ่ายผลิตภัณฑ์โน้ตบุ้คระดับผู้บริโภคของคอมแพค กล่าวว่า "Compaq Presario Internet Notebook เป็นโน้ตบุ้คที่มียอดจำหน่ายในตลาดค้าปลีกสหรัฐฯ สูงที่สุดเพราะมีประสิทธิภาพและราคาถูก และการที่เราเปิดตัวโน้ตบุ้ค Presario 1600 ที่ใช้ชิป AMD-K6-2 รุ่นใหม่แสดงให้เห็นว่า คอมแพคจะยังคงนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่รวมคุณสมบัติที่ดีทางด้านประสิทธิภาพและราคาเข้าไว้ด้วยกัน"
Mobile AMD-K6-III-P ให้ประสิทธิภาพเหนือผู้อื่น
ผลการทดสอบเปรียบเทียบสมรรถนะของชิปในการทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 98 และ วินโดวส์ เอ็นที ที่ใช้ชุดทดสอบ CPUMark99 benchmark ของบริษัทซิฟฟ์-เดวิส แสดงให้เห็นว่า ชิป Mobile AMD-K6-III-P/450 มีประสิทธิภาพเหนือกว่าชิป Pentium II ซึ่งเป็นชิปสำหรับโน้ตบุ้คที่เร็วที่สุดของอินเทล กว่าร้อยละ 45
Mobile AMD-K6-III-P มีระบบหน่วยความจำแคชระดับสาม หรือ TriLevel ที่เอเอ็มดี ริเริ่มพัฒนาขึ้นมาเพื่อทำให้โน้ตบุ้คที่ใช้หน่วยซีพียูรุ่นนี้มีประสิทธิภาพในการทำงานสูงขึ้น
โครงสร้างที่ออกแบบพิเศษของหน่วยความจำแคชระดับ 3 ประกอบด้วยหน่วยความจำแคชระดับ 1 ที่สามารถถ่ายโอนข้อมูลได้เต็มอัตราขนาด 64 กิโลไบต์ หน่วยความจำแคชระดับ 2 แบบติดตั้งภายในด้านหลังที่สามารถถ่ายโอนข้อมูลได้เต็มอัตราขนาด 256 กิโลไบต์ และช่องสัญญาณบัสด้านหน้าที่สามารถถ่ายโอนข้อมูลได้ 100 MHz ไปยังหน่วยความจำแคชระดับ 3 ขนาดใหญ่ถึง 1 เม็กกะไบต์ ซึ่งมีให้เลือกซื้อพิเศษหากต้องการ
นอกจากนั้น หน่วยซีพียู Mobile AMD-K6-III-P ยังประกอบด้วยเทคโนโลยี 3DNow! ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลข้อมูล 3 มิติ การเล่นโปรแกรมในแผ่นดีวีดี และการประมวลข้อมูลเสียง
หน่วยซีพียู Mobile AMD-K6-III-P ใช้พลังงานไฟ 2.0 โวลต์ มีอัตราอุณหภูมิ 80 องศาเซลเซียสเมื่อบรรจุอยู่ในกล่องบรรจุขนาดใหญ่ และใช้กระแสไฟฟ้า 12 วัตต์เมื่อทำหน้าที่ประมวลข้อมูลโปรแกรมใช้งานธรรมดา
หน่วยซีพียูนี้มีทรานซิสเตอร์ 21.3 ล้านตัว ที่ติดตั้งห่างกัน 0.25 ไมครอน บนชิ้นโลหะที่ซ้อนกัน 5 ชั้น และผลิตที่โรงงาน Fab 25 Wafer Fabrication ของเอเอ็มดี ที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส
โปรเซสเซอร์ AMD-K6-2 P ที่มีเทคโนโลยี 3DNow! มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมสำหรับระบบปฏิบัติการ วินโดวส์ที่ใช้กับงานในบ้านและในบริษัท โปรเซสเซอร์ AMD-K6-2 P ประกอบด้วยทรานซิสเตอร์จำนวน 9.3 ล้านตัวที่เชื่อมต่อกันในระยะห่างเพียง 0.25 ไมครอน บนแผงวงจรที่สร้างขึ้นโดยอาศัยเทคโนโลยีพิเศษในการเชื่อมโลหะ 5 ชั้น ซึ่งผลิตที่โรงงานผลิตแผงวงจรของเอเอ็มดี ที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส โปรเซสเซอร์เอเอ็มดีสำหรับโน้ตบุ้ครุ่นใหม่นี้ มีจำหน่ายในแบบที่ตรงตามมาตรฐานอุตสาหกรรมกำหนด คือ สามารถทำงานได้กับแพลทฟอร์ม Socket 7 และ Super7 โดยมีเขี้ยวเซรามิคเพื่อเสียบต่อเข้ากับแผงแบบ 321 เขี้ยวเรียงกันเป็นตาข่ายสี่เหลี่ยม และใช้เทคโนโลยี C4 flip-clip ต่อเชื่อมกัน
3DNow! เป็นแนวคิดริเริ่มทางด้านเทคโนโลยี เพื่อช่วยให้โปรเซสเซอร์ที่มีโครงสร้างแบบ x86 เสริมประสิทธิภาพของโปรแกรมแบบ 3 มิติ และมัลติมีเดียได้ 3DNow! ใช้ SIMD (Single Instruction Multiple Data) และเครื่องมือเสริมประสิทธิภาพอื่นๆ เพื่อให้ได้การประมวลผลทางด้านกราฟิกที่เหนือกว่า
คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ คอมพิวเตอร์กระเป๋าหิ้ว ที่ใช้โปรเซสเซอร์ AMD พร้อมด้วยเทคโนโลยี 3DNow! ทั่วโลกขณะนี้มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 15 ล้านระบบ ในปัจจุบัน อินเตอร์เฟซในการพัฒนาโปรแกรมใช้งาน (APIs) ที่เป็นมาตรฐานของวงการและทำงานร่วมกับเทคโนโลยี 3DNow! ได้มีมากมาย เช่น DirectX 6.x ของไมโครซอฟท์ และ OpenGL ของเอสจีไอ นอกจากนั้น ยังมีฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์จำนวนอีกมากมายที่พัฒนาคุณสมบัติให้สามารถทำงานร่วมกับ 3DNow! ได้ หากท่านต้องการรายละเอียดและรายชื่อของผลิตภัณฑ์ที่สนับสนุน 3DNow! สามารถดูได้จากเว็บไซต์ของเอเอ็มดีที่ http://www1.amd.com/products/cpg/3dnow/optimized ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ที่สนับสนุนเทคโนโลยีนี้สามารถหาได้ที่ 3DNow! Technology Aisle ใน Chumbo.com
เอเอ็มดีเป็นผู้จัดจำหน่ายวงจรรวมสำหรับตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและเครือข่าย ตลอดจนตลาดการสื่อสารทั่วโลก เอเอ็มดีผลิตโปรเซสเซอร์ หน่วยความจำแบบแฟลช เครื่องมือ ลอจิกที่สามารถเขียนโปรแกรมได้ (programmable logic) และผลิตภัณฑ์สำหรับโปรแกรมการสื่อสารและระบบเครือข่ายเอเอ็มดีก่อตั้งในปี 2512 และมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมือง ซันนี่เวล รัฐแคลิฟอร์เนีย เอเอ็มดีมีรายได้ 2.5 พันล้านเหรียญในปี 2541
ข้อมูลเกี่ยวกับการประกาศข่าวและอื่นๆ เกี่ยวกับเอเอ็มดี สามารถหาได้ที่ http://www.amd.com ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ที่สนับสนุนเทคโนโลยี 3DNow! สามารถหาได้ที่ http://www.amd.com/products/cpg/k623d/optimized.html-- จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ