SEC: หลักเกณฑ์การจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์

ข่าวทั่วไป Friday May 23, 1997 20:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--23 พ.ค.--ก.ล.ต.
ตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. และสำนักงานได้ออกประกาศเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ การจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สำหรับผู้ลงทุนทั่วไป และสำหรับผู้ลงทุน สถาบัน รวมทั้งได้มอบหมายให้สำนักงานหารือกับกรมที่ดินเกี่ยวกับสิทธิในที่ดินของกองทุน รวมอสังหาริมทรัพย์ ที่มีคนต่างด้าวหรือนิติบุคคลที่มีสิทธิในที่ดินเสมือนคนต่างด้าวถือหน่วยลง ทุนเกินร้อยละ 49 ของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดหรือของจำนวนผู้ถือหน่วย ลงทุนทั้งหมด ซึ่งสำนักงานได้ดำเนินการแล้ว และกรมที่ดินได้มีหนังสือแจ้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2540 ว่า กองทุนรวมที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลตามมาตรา 124 แห่งพระราช บัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ไม่ถือเป็นนิติบุคคลที่อยู่ภายใต้บทบัญญัติ มาตรา 97 และมาตรา 98 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน จึงมีผลให้กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ สามารถดำเนินการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินได้ โดยไม่อยู่ภายใต้บังคับบทบัญญัติ ดังกล่าวนั้น
เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2540 คณะกรรมการ ก.ล.ต.มีมติเห็นควรให้ยกเลิก ข้อกำหนดว่ากองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สำหรับผู้ลงทุนทั่วไปและสำหรับผู้ลงทุนสถาบัน ต้องมี ผู้ถือหุ้นหน่วยลงทุนเป็นคนต่างด้าวไม่เกินร้อยละ 49 ของจำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งหมด หรือมีคนต่างด้าวถือหน่วยลงทุนรวมกันไม่เกินร้อยละ 49 ของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่าย ได้แล้วทั้งหมด นอกจากนี้ คณะกรรมการ ก.ล.ต.พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้กองทุนรวม อสังหาริมทรัพย์สามารถเป็นเครื่องมือหนึ่งในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ และ เป็นการเปิดโอกาสให้เงินลงทุนจากต่างประเทศสามารถลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ได้มากขึ้น รวมทั้งให้มีความเท่าเทียมกันระหว่างผู้ลงทุนซึ่งมีเม็ดเงินใหม่ทั้งจากในประเทศ และต่างประเทศ โดยให้มีความยืดหยุ่นและคล่องตัวยิ่งขึ้นในการจัดตั้ง คณะกรรมการ ก.ล.ต. จึงมีมติเห็นควรให้มีการแก้ไขข้อกำหนดเกี่ยวกับสัดส่วนการถือหน่วยลงทุนของผู้ถือ หน่วยลงทุนแต่ละราย และจำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สำหรับผู้ ลงทุนทั่วไปและสำหรับผู้ลงทุนสถาบัน รวมทั้งข้อกำหนดเกี่ยวกับระยะเวลาการเสนอขาย หน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สำหรับผู้ลงทุนสถาบัน ดังนี้
1. สัดส่วนการถือหน่วยลงทุนของผู้ถือหน่วยลงทุนแต่ละราย ให้มีผู้ถือหน่วยลงทุน รายใดรายหนึ่งถือหน่วยลงทุนได้ไม่เกินร้อยละ 10 ของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้ว ทั้งหมดเว้นแต่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน โดยให้คำนึงถึงการชำระค่าหน่วยลงทุน ตามโครงการโดยรวมด้วยเม็ดเงินใหม่ หรือประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนโดยรวม หรือ เพื่อวัตถุประสงค์ในการแก้ไขปัญหาตามนโยบายของทางการเป็นสำคัญ
2. จำนวนผู้ถือหน่วยลงทุน ให้ยกเว้นข้อกำหนดจำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนขั้นต่ำใน กรณีที่เป็นกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ซึ่งจัดตั้งขึ้นด้วยความประสงค์ที่จะเสนอขายหน่วยลงทุน ทั้งหมดแก่บริษัทลงทุนหรือกองทุนซึ่งจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศโดยมีการระดมเงินทุน จากบุคคลทั่วไปในต่างประเทศ
3. ระยะเวลาเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สำหรับผู้ลง ทุนสถาบัน ให้เสนอขายหน่วยลงทุนภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนดในการอนุมัติให้จัด ตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์
ทั้งนี้ คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้มีมติอนุมัติประกาศเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติม หลักเกณฑ์การจัดตั้ง และจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สำหรับผู้ที่ลงทุนทั่วไปและสำหรับ ผู้ลงทุนสถาบันจำนวน 6 ฉบับ ซึ่งประธานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้ลงนามในประกาศ คณะกรรมการ ก.ล.ต.ที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยสำนักงานจะได้นำประกาศดังกล่าวลงประกาศ ในราชกิจานุเบกษาโดยเร็วต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ