กลต.อนุมัติกระจายหุ้นแบงก์เจเนอรัล เอเซียแล้ว

ข่าวทั่วไป Friday May 2, 1997 14:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพ --2 พ.ค.--เจเนอรัลเอเซีย แบงก์
เจเนอรัลเอเซีย แบงก์ สวนกระแสการเงินประกาศความพร้อม เป็นธนาคารแห่งใหม่ของประชาชน กลต.อนุมัติกระจายหุ้นจำนวน 375 ล้านหุ้นแล้ว คาดดำเนินการได้ต้นเดือนมิถุนายนนี้
นายชินเวศ สารสาส ว่าที่ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร เจเนอรัล เอเซีย จำกัด เปิดเผยว่า "เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ได้อนุมัติให้ธนาคารฯเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ต่อประชาชนจำนวน 375 ล้านหุ้น โดยการเสนอขายเป็นไปตามข้อกำหนดของกระทรวงการคลัง ในระหว่างนี้ธนาคารอยู่ระหว่างสรุปรายละเอียดแบบแสดงรายการข้อมูล และร่างหนังสือชี้ชวนกับทางกลต. คาดว่าการดำเนินการดังกล่าวจะเสร็จสิ้นโดยเร็ว และพร้อมกระจายหุ้นเป็นธนาคารของประชาชนภายในต้นเดือนมิถุนายนนี้"
อนึ่งการกระจายหุ้นต่อประชาชนในครั้งนี้ ธนาคารจะทำการสุ่มเลือก (Random) จากรายชื่อผู้มีสิทธิซื้อหุ้นที่รวบรวมโดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลังตามข้อกำหนดของกระทรวงการคลังทั้ง 4 ประเภท ได้แก่ 1) ผู้ประกันตนตามกฎหมายว่าด้วยประกันสังคม ประมาณ 6 ล้านรายชื่อ 2) เกษตรกรที่เป็นสมาชิกของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรประมาณ 3 ล้านรายชื่อ 3) สมาชิกสหกรณ์การเกษตร สหกรณ์ประมง หรือสหกรณ์นิคมรวมประมาณ 2,900 แห่ง และ 4) ผู้มีชื่ออยู่ในรายชื่อผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประมาณ 6 ล้านรายชื่อโดยธนาคารฯคาดว่ารายชื่อทั้งหมดที่จะทำการสุ่มเลือกทั้ง 4 กลุ่มจะมีประมาณ 18.5 ล้านชื่อ โดยผู้มีสิทธิ์ซื้อหุ้นที่ได้รับการสุ่มเลือกแต่ละคนจะมีสิทธิ์ซื้อหุ้นในราคาพาร์ (10 บาท) แต่ต้องไม่เกิน 100,000 บาทตามข้อกำหนดของกระทรวงการคลัง
สำหรับหุ้นร้อยละ 10 หรือ 750 ล้านบาท ของธนาคารเจเนอรัล เอเซีย จะถูกกระจายให้กับประชาชนที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดขอนแก่น อันเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของธนาคารฯ และอีกร้อยละ40 ของทุนจดทะเบียนจะกระจายในจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศ
"ข้อมูลรายชื่อผู้มีสิทธิซื้อหุ้นที่รวบรวมจากกระทรวงการคลังมานั้น ขณะนี้มีความพร้อมกว่า 80%แล้ว การสุ่มตัวอย่างจะเป็นไปอย่างยุติธรรมภายใต้การกำกับดูแลของกลต. เพื่อให้การกระจายหุ้นเป็นไปอย่างทั่วถึง และเป็นธนาคารของประชาชนอย่างแท้จริง" นายชินเวศกล่าวเสริม
อนึ่งสำหรับกลุ่มผู้ก่อตั้งธนาคาร เจเนอรัล เอเซียประเภทที่ 1 ประกอบด้วย บงล.จี เอฟ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 5% บง.จี ซี เอ็น จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 5% บริษัท เจเนอรัลเอเซีย จำกัด ถือหุ้น 5% นายชินเวศ สารสาส ถือหุ้น 5% นายนุประพันธ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ถือหุ้น 5% กลุ่มผู้ถือหุ้นประเภทที่ 2 คือ บริษัทเพิสท์อินดัสตรี ถือหุ้น 5% บริษัท เบทาโกร โฮลดิ้ง ถือหุ้น 5% นายอรรถพร ลีนุตพงษ์ ถือหุ้น 5% นายเจริญรัฐ วิไลลักษณ์ ถือหุ้น 5% และบริษัทวิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง ถือหุ้น 5% โดยเป็นทุนจดทะเบียน 3,750 ล้านบาท และจะมีการระดมทุนเพิ่มอีก 3,750 ล้านบาท เป็น 7,500 ล้านบาท--จบ--

แท็ก กลต.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ