การพัฒนามาตรฐานการผลิตอุตสาหกรรมยาในประเทศ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday September 11, 1997 19:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--11 ก.ย.--วท.
โครงการพัฒนามาตรฐานการผลิตอุตสาหกรรมยาของประเทศได้เกิดจากความคิดเชิงนโยบายที่มุ่งช่วยเหลืออุตสาหกรรมยาขนาดเล็กของประเทศโดยเฉพาะโรงงานที่ยังไม่ได้ใบรับรองมาตรฐานการผลิตที่ดี (Good Manufacturing Practice, GMP) ของกระทรวงสาธารณสุข โครงการนี้สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วท.) ได้ดำเนินการโดยได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ยังให้การสนับสนุนด้านนโยบายการช่วยเหลือทั้งด้านการแนะนำทางวิชาการ ร่วมปฏิบัติงานกับโรงงานการออกแบบโรงงาน และหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำตามความจำเป็น เพื่อที่จะช่วยยกระดับมาตรฐานการผลิตยาของประเทศสู่ระดับมาตรฐานสากล ทั้งนี้เพื่อให้อุตสาหกรรมยาทั้งระบบของประเทศเข้าสู่การแข่งขันในตลาดโลกได้
วท.ได้ดำเนินการดังนี้
- โครงการระยะที่ 1 ได้ทำการสำรวจและจัดทำสถานภาพปัจจุบันของโรงงานที่ยังไม่ได้ GMP ทั้ง 50 โรงงาน และรับสมัครโรงงานที่จะเข้าร่วมโครงการของ วท.โดยได้แบ่งกลุ่มโรงงานออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้
กลุ่ม A ได้แก่ โรงงานที่มีขีดความสามารถและทีมงานด้านคุณภาพอยู่แล้ว วท.เพียงแต่ประสานงานให้
กลุ่ม B ได้แก่ โรงงานที่สามารถพัฒนาสู่ระดับมาตรฐาน GMP ได้โดยทีมงานของวท. เข้าร่วมปฏิบัติงานกับโรงงานด้วย
กลุ่ม C จัดเป็นกลุ่มที่เลิกกิจการหรือมีปัญหาด้านสถานที่จะต้องสร้างโรงงานใหม่ เป็นต้น
- โครงการระยะที่ 2 คือ การดำเนินการเพื่อให้โรงงานได้ใบรับรองมาตรฐาน GMP โดยการวิเคราะห์กระบวนการโรงงาน การจัดทำกระบวนการใหม่ร่วมกับเจ้าหน้าที่โรงงาน การอบรมและแนะนำเจ้าหน้าที่โรงงานให้เข้าใจในความต้องการของ GMP เป็นต้น
โครงการนี้จะสามารถสนองนโยบายของ วท.ที่มุ่งให้ความช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมของประเทศ ทั้งด้านบริการ ด้านวิจัยและพัฒนาตามขีดความสามารถทางเทคโนโลยีของประเทศได้
สนใจรายละเอียดโปรดติดต่อ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วท.) 196 พหลโยธิน จตุจักร กรุงเทพฯ 10900 โทร. 5791121-30 ต่อ 2311--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ