ประปาอุตรดิตถ์บอกวางใจได้ไม่ถูกกระทบจากปัญาหาน้ำปนเปื้อนสารพิษ

ข่าวทั่วไป Friday October 9, 1998 15:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 ต.ค.--กปภ.
สำนักงานประปาอุตรดิตถ์ ชี้แจงว่า ระบบผลิตน้ำประปาไม่ถูกกระทบจากปัญหาน้ำปนเปื้อนโซดาไฟที่โรงงานกระดาษปล่อยลงแหล่งน้ำ เนื่องจากจุดสูบน้ำของสำนักงานประปาตั้งอยู่เหนือโรงงาน
นายวิเชียร อุดมรัตนะศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักผู้ว่าการ การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีข่าวรายงานความเสียหายของแหล่งน้ำในจังหวัดอุตรดิตถ์ว่าพบการปนเปื้อนโซดาไฟ ส่งผลให้ชาวบ้านกว่า 6,000 หลังคาเรือน ได้รับความเดือนร้อน โดยเฉพาะ ต.บ้านแก่งกับ ต.น้ำอ่าง อ.ตรอน และอ.พิชัยบางส่วน กปภ. ได้รีบประสานงานไปยังสำนักงานประปาอุตรดิตถ์ทันที เนื่องจากเกรงว่าผู้ใช้น้ำประปาจะได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว
"ค่อนข้างโชคดีที่จุดสูบน้ำของสำนักงานประปาอุตรดิตถ์อยู่เหนือโรงงานกระดาษ จึงไม่ถูกกระทบจากปัญหาแหล่งน้ำปนเปื้อนสารพิษ อย่างไรก็ดี ได้ประสานงานกับอุตสาหกรรมจังหวัดอุตรดิตถ์เพื่อแจ้งปัญหาให้ทราบ และได้รับคำชี้แจงว่า ขณะนี้โรงงานกระดาษที่มีปัญหากำลังก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียขึ้นใหม่ คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จในปีนี้" นายวิเชียรกล่าว
กปภ.เป็นหน่วยงานที่ให้บริการน้ำประปาแก่ผู้ใช้น้ำทั่วประเทศ มีสำนักงานประปาในสังกัด 224 แห่ง ในปัจจุบันน้ำดิบเป็นปัจจัยที่สำคัญในการผลิตน้ำประปา หากน้ำดิบ ไม่มีคุณภาพปนเปื้อนสารพิษก็จะส่งผลกระทบต่อขั้นตอนการผลิตน้ำประปาด้วย
กปภ.จึงใคร่ขอความร่วมมือมายังโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศ โปรดตระหนักและระมัดระวังที่จะไม่ทำให้แหล่งน้ำตามธรรมชาติต้องมีปัญหาการปนเปื้อนจากสารพิษใด ๆ เพราะว่าน้ำตามธรรมชาติเป็นสมบัติส่วนร่วม สมควรที่เราจะช่วยกันดูแลรักษา ให้มีน้ำสะอาดไว้ใช้ตราบนานเท่านาน
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ กองประชาสัมพันธ์ โทร. 551-1020 ต่อ 8101-5--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ