รมช.สธ. มอบนโยบายศูนย์ฯ เชียงใหม่

ข่าวทั่วไป Wednesday November 5, 1997 17:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--5 พ.ย.--กรมวิทยาศาตร์การแพทย์
นายสมชาย เบญจรงค์กุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขมอบนโยบายภายหลังการตรวจเยี่ยมศูนย์วทิยาศาสตร์การแพทย์ เชียงใหม่ เน้นการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขในพื้นที่อย่างครบวงจร และสอดคล้องกับสถานการณ์บ้านเมือง ในปัจจุบัน รวมทั้งให้มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารการวิเคราะห์ วิจัย ให้ประชาชน ได้รับทราบโดยใช้สื่อต่าง ๆ และระบบ internet
นายสมชาย เบญจรงค์กุล เปิดเผยว่า จากการตรวจเยี่ยมศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เชียงใหม่ ซึ่งได้รับทราบแผนงานและโครงการ ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน จึงได้มอบนโยบายให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เชียงใหม่ เร่งดำเนินงานในโครงการที่สามารถแก้ไขปัญหาสาธารณสุขในพื้นที่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่มีข้อจำกัดทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในขณะนี้สำหรับโครงการที่สนับสนุนให้เร่งการดำเนินการ ในปี 2541 ได้แก่
- โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการใช้ยาบ้า ที่มีการแพร่ระบาดทั้งในกลุ่มผู้ใช้แรงงาน นักเรียน และนักศึกษา โดยให้การสนับสนุนชุดน้ำยาทดสอบยาบ้าในปัสสาวะแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสถานศึกษาต่อเนื่องจากปี 2540 ซึ่งศูนย์ฯ ให้การสนับสนุนชุดน้ำยาทดสอบดังกล่าวไปแล้วประมาณ 4 หมื่นชุด
- โครงการคัดกรองสุขภาพทารกแรกเกิด เพื่อป้องกันและรักษาโรคปัญญาอ่อนแต่กำเนิด โดยการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการเก็บตัวอย่างส่งตรวจแก่โรงพยาบาล ทุกแห่งในจังหวัดพื้นที่รับผิดชอบ ได้แก่ เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน และ แม่ฮ่องสอน เพื่อตรวจคัดกรองสุขภาพทารกแรกเกิดทุกราย หากพบว่ามีภาวะพร่องฮอร์โมนของต่อมธัยรอยด์แต่กำเนิด (โรคเอ๋อ) ก็จะสามารถให้การรักษาได้ทันท่วงที
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในตอนท้ายว่านอกจากการเร่งดำเนินการในโครงการดังกล่าวแล้วเห็นควรให้มีการปรับปรุงพัฒนาการตรวจวิเคราะห์ให้มีประสิทธิภาพอย่างเป็นระบบมีความรวดเร็ว และสะดวกแก่ผู้มารับบริการโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ให้เน้นเรื่องการส่งออกเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจ และเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม สำหรับการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลทางด้านวิทยาศาสตร์ควรมีการเผยแพร่อย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพ โดยพัฒนาให้เป็นองค์กรเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในเชิงรุก ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและเชื่อถือได้ ซึ่งจะก่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ