ไจก้าให้ความช่วยเหลือโครงการกก-อิง-น่าน ระยะ 2

ข่าวทั่วไป Wednesday February 18, 1998 18:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--18 ก.พ.--กรมชลประทาน
ไจก้าให้ความช่วยเหลือส่งผู้เชี่ยวชาญศึกษาโครงการกก-อิง-น่าน ระยะ 2 พร้อมเสนอให้ตั้งคณะกรรมการระดับกระทรวงเพื่อบริหารและจัดการโครงการ ขณะเดียวกัน สศช. พร้อมสนับสนุนโครงการเนื่องจากเป็นโครงการหนึ่งในยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคเหนือ
นายจรูญ กมลรัตน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงความก้าวหน้าโครงการกก-อิง-น่าน ว่า ขณะนี้องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของรัฐบาลญี่ปุ่น (ไจก้า) ได้ให้ความช่วยเหลือกรมชลประทาน โดยจัดส่งคณะผู้เชี่ยวชาญเข้ามาศึกษาความเหมาะสมในรายละเอียดของโครงการกก-อิง-น่าน ซึ่งเป็นการศึกษาระยะที่ 2 หลังจากการศึกษาความเหมาะสมเบี้องต้นในระยะแรกได้เสร็จสิ้นลงเมื่อ เดือนมีนาคม 2540
คณะผู้เชี่ยวชาญไจก้าที่เข้ามาศึกษาโครงการกก-อิง-น่าน ในครั้งนี้มี 21 คน เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ อาทิ วิศวกรรม สิ่งแวดล้อม เศรษฐศาสตร์ สังคม รวมทั้งเทคโนโลยีด้านวิศวกรรมอุโมงค์ ระยะเวลาการศึกษาระหว่างมกราคม 2541-มีนาคม 2542 โดยพื้นที่ที่คณะผู้เชี่ยวชาญไจก้าจะเข้าไปสำรวจนั้น ได้รับการอนุญาตจากกรมป่าไม้เรียบร้อยแล้วเมื่อเดือนมีนาคม 2540 ทั้งนี้ก่อนเข้าดำเนินการศึกษาฯ ผู้เชี่ยวชาญไจก้าได้เสนอแนะเกี่ยวกับโครงการกก-อิง-น่าน ว่า ควรจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการระดับกระทรวงเพื่อบริหารจัดการโครงการเนื่องจากเป็นโครงการที่มีความสำคัญระดับประเทศ โดยให้องค์กรเอกชนและประชาชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วม รวมทั้งให้ความสำคัญของการใช้น้ำในแต่ละลุ่มน้ำเป็นอันดับแรกก่อนที่จะพิจารณาเรื่องการผันน้ำข้ามลุ่มน้ำ และให้ความสำคัญกับผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่อาจจะเกิดขึ้น ทั้งด้านป่าไม้ สัตว์ป่า สัตว์น้ำ และการขนวัสดุก่อสร้าง
ในขณะเดียวกัน เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา นายพายัพ พยอมยนต์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พร้อมคณะได้เดินทางไปดูงานสำรวจและศึกษาฯ โครงการกก-อิง-น่าน ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย พะเยาและน่าน และได้ให้การสนับสนุนในหลักการ เนื่องจากเป็นโครงการหนึ่งในยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคเหนือ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ