ผู้คิดค้นหลักการที่นำไปสู่การผลิตยาไวอากร้าได้รับรางวัลโนเบล

ข่าวทั่วไป Monday October 19, 1998 11:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 ต.ค.--ไฟเซอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล
นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน 3 คนได้รับรางวัลโนเบล สาขาการแพทย์ ประจำปี 2541จากการค้นพบสารชนิดใหม่ซึ่งได้นำไปสู่การค้นพบยารับประทานชนิดเม็ดสำหรับรักษาโรคหย่อนสมรรภาพทางเพศ “ไวอากร้า”
มร.โรเบิร์ต เฟอชกอทท์, มร. เฟอริด มูราด และ มร.หลุยส์ อิคนาร์โร ร่วมรับรางวัลเป็นเงินจำนวน 7.6 ล้านคราวน์สวีเดน หรือประมาณ 955,500 เหรียญสหรัฐ ในฐานะที่ได้ค้นพบกลไกการทำงานของไนตริค ออกไซด์ - ซึ่งที่ผ่านมาเห็นว่าเป็นเพียงสารก่อมลพิษทางอากาศเท่านั้น — แท้จริงเป็นโมเลกุลที่ก่อให้เกิดการขยายตัวของหลอดเลือดหัวใจ
สถาบันคาโรลินสกาของสวีเดนซึ่งเป็นผู้มอบรางวัลโนเบลอันทรงเกียรติ สาขาการแพทย์ให้ กล่าวว่า “การค้นพบดังกล่าวก่อให้เกิดการนำไปใช้สำหรับการรักษาโรคหลอดเลือดหัวใจ อาการหมดสติและโรคมะเร็ง รวมถึงโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ”
ไนตริค ออกไซด์ เป็นเอ็นไซม์ซึ่งส่งผลต่อส่วนต่างๆของร่างกาย โดยการส่งผ่านจากส่วนหนึ่งไปยังอีกส่วนหนึ่งของร่างกาย ทำให้เกิดความดันโลหิตและการหมุนเวียนของโลหิตเป็นปกติ
มร. เฟอชกอทท์ อายุ 82 ปี นักเภสัชวิทยา มหาวิทยาลัยนิวยอร์ค (SUNY) ในเมืองบรู๊คลิน ค้นพบในปี 2523 ว่าหลอดเลือดขยายตัวหรือกว้างขึ้นเพราะว่า เซลล์ผิวหนัง —เยื่อบุหลอดเลือด (Endothelium) ได้สร้างโมเลกุลชนิดหนึ่งส่งสัญญาณซึ่งยังไม่มีการค้นพบมาก่อน แต่สามารถทำให้กล้ามเนื้อเรียบคลายตัวได้
“การทดลองที่อัจฉริยะ ของ มร. เฟอชกอทท์ ทำให้ค้นพบคำตอบนั้น” สถาบันคาโรลินสกา กล่าว
มร. มูราด อายุ 62 ปี เป็นนักเภสัชวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเท็กซัสในฮุสตันได้วิเคราะห์ว่าไนโตรกลีเซอรีน และสารอื่นๆที่คล้ายคลึงกันมีผลอย่างไรต่อหลอดเลือด ในปี 2520 ได้ค้นพบว่าไนโตรกลีเซอรีนและสารเหล่านั้นก่อให้เกิดไนตริค ออกไซด์ ซึ่งทำให้เซลล์กล้ามเนื้อเรียบคลายตัว
มร. อิคนาร์โร อายุ 57 ปี เป็นนักเภสัชวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจอลิส (UCLA) ได้ร่วมค้นหาโมเลกุลซึ่งเป็นตัวทำให้เกิดการขยายตัวของหลอดเลือด ซึ่ง มร. เฟอชกอทท์ ได้ตั้งสมมุติฐานไว้ และโดยการวิเคราะห์ที่ละเอียดลึกซึ้งหลายครั้งที่ศึกษาโดยลำพัง และที่ศึกษาทดลองร่วมกับ มร. เฟอชกอทท์ ซึ่งสรุปผลได้ว่าสารชนิดนั้นคือไนตริค ออกไซด์
มร. สเตน ออร์เรเนียส ศาสตราจารย์ทางด้านพิษวิทยา ประจำสาบันคาโรลินสกา กล่าวว่า “มร. อิคนาร์โร ได้ค้นพบหลักการซึ่งได้นำไปสู่การพัฒนา “ไวอากร้า” ยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ”
ยาไวอากร้า เป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท ไฟเซอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ที่เป็นผลได้จากการวิจัยเกี่ยวกับโรคหลอดเลือดหัวใจ ยาไวอากร้าใช้สำหรับรักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เพราะทำให้หลอดเลือดในอวัยวะเพศชายขยายตัว
ขณะนี้ ยาไวอากร้าได้รับการอนุมัติให้จำหน่ายได้ใน 34 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย บราซิล สหภาพยุโรป สวิตเซอร์แลนด์ อิสราเอล แอฟริกาใต้ ฟิลิปปินส์ และประเทศอื่นๆ และกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติในอีกหลายประเทศ
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ คุณปองปรัชญ์ สุโรจนะเมธากุล มร. เดอริค บาร์เทล คุณไพโรจน์ ภาชนะปรีดา บริษัท เพรสโก้ แชนด์วิค (ประเทศไทย) จำกัด โทรศัพท์ 273 8800 โทรสาร 273 8880--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ