เอพลัสคอนเนคชั่นจับมือททท. จัดเทศกาลวิวาห์แบบล้านนา

ข่าวท่องเที่ยว Friday March 20, 1998 16:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--20 มี.ค.--บริษัท เอพลัส คอนเนคชั่น จำกัด
ตลาดธุรกิจการแต่งงานสวนกระแสเศรษฐกิจ บริษัท เอพลัส คอนเนคชั่น จำกัด จับมือกับททท. จัด "เทศกาลวิวาห์แบบล้านนา" ขึ้น ณ โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ ฉีกแนวไปจากงานแฟร์ สร้างจุดขายไปที่ประเพณีศิลปวัฒนธรรมของชาวเหนือ โดยชูไฮไลท์รับสมัครทั้งคู่รักชาวไทยและเทศ เพื่อเข้าสู่พิธีวิวาห์แบบล้านนาพร้อมทั้งจัดแฟชั่นโชว์ "แต่งอย่างไรเมื่อถูกรับเชิญไปงานวิวาห์" หวังส่งเสริมการท่องเที่ยวและร่วมกระตุ้นตลาดธุรกิจแต่งงาน
นางสาวอนิวรรณ อรุโณรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอพลัส คอนเนคชั่น จำกัด (A+) เปิดเผยว่าวันที่ 1-3 พฤษภาคม 2541 ตนร่วมกับบริษัท อินติเกรเต็ด ดาต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (IDC) ริเริ่มดำเนินการจัดงาน "เทศกาลวิวาห์แบบล้านนา" ณ ห้องล้านตอง โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว ภายในอุทยานการค้ากาดสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ระหว่างเวลา 11.00-20.00 น.
การจัดงานเทศกาลดังกล่าวได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดียิ่งจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในฐานะที่เป็นเทศกาลใหม่ล่าสุดที่ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์ประเพณีและศิลปวัฒนธรรมไทยแบบล้านนา ซึ่งสอดคล้องกับปีอะเมซซิ่งไทยแลนด์ รวมถึงภาคเอกชนอื่นๆ อาทิ บริษัท เนสท์เล่ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นต้น
สำหรับวัตถุประสงค์การจัดงานเทศกาลข้างต้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือและจังหวัดเชียงใหม่เป็นการรองรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ รวมถึงเป็นการสร้างโอกาสให้พี่น้องชาวเหนือเข้าร่วมชมบรรยากาศการแสดงแฟชั่นโชว์ "แต่งอย่างไรเมื่อถูกรับเชิญไปงานวิวาห์" จากบรรดานางแบบระดับแนวหน้า พร้อมทั้งการดูฮวงจุ้ยเรือนหอ และการบรรยายในหัวข้อ "ศาสตร์แห่งการครองเรือน" โดยอาจารย์ภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล
สำหรับคู่รักที่กำลังจะเข้าสู่ประตูวิวาห์ในปีนี้หรือเตรียมตัวสำหรับปีต่อไป รวมถึงผู้เข้าชมงานยังมีโอกาสจับจ่ายสินค้าและบริการต่างๆ อันเกี่ยวกับประเพณีการแต่งงานหรือประเพณีกินแขกของชาวเหนืออย่างครบวงจร โดยไม่เสียเวลาและค่าใช้ในการเดินทางไปถึงเมืองหลวง เพื่อตอบสนองกับความประหยัดในยุค IMF
นางสาวอนิวรรณ ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงเหตุผลการจัดงานเทศกาลวิวาห์ที่จังหวัดเชียงใหม่ว่าเป็นการสร้างตลาดธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับการแต่งงานรูปแบบใหม่ โดยอิงกับการท่องเที่ยวที่เน้นการนำเสนอประเพณีศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของภาคต่างๆ ในประเทศไทย โดยมอบหมายให้บริษัท อินติเกรเต็ด ดาต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็นผู้ดำเนินการด้านการตลาดของเทศกาลดังกล่าว
นายอภิชาติ ศิริพจนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินติเกรเต็ด ดาต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวเสริมว่า เทศกาลวิวาห์แบบล้านนา คือ รูปแบบใหม่ล่าสุดของการจัดงานในธุรกิจการแต่งงาน เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดในธุรกิจนี้ให้มีความตื่นตัว เสริมจากการจัดงานแฟร์เฉพาะในกรุงเทพมหานคร ซึ่งอาจจะไม่สะดวกสำหรับคู่รักที่อาศัยอยู่ตามภาคต่างๆ ของประเทศต้องใช้เวลาเดินทางรวมถึงค่าใช้จ่ายค่อนข้างมาก และท้ายที่สุดก็เสียโอกาสเข้าชมงานดังกล่าว
ดังนั้นแนวทางการจัดงานครั้งนี้ จึงออกมาในรูปแบบของการริเริ่มสร้างตลาดแบบเฉพาะเจาะจง (MARKET NICH) ขึ้น เพื่อรองรับกับธุรกิจการแต่งงานอย่างครบวงจรในรายภูมิภาค โดยใช้แนวคิดผสมผสานไปกับการเชิดชูประเพณีศิลปวัฒนธรรมไทยอันดีงามให้ปรากฏแก่สายตาชาวต่างชาติ โดยเปิดโอกาสให้คู่รักชาวไทยและชาวต่างชาติสามารถสมัครเข้ามาเป็นคู่วิวาห์แบบล้านนาในชุดไทยเขินอายุกว่า 300 ปี เพียบพร้อมไปด้วยความงามอันวิจิตรตระกาตาเพียง 35 คู่ ทั้งคู่รักที่มีความประสงค์จะวิวาห์จริงและคู่รักที่ต้องการวิวาห์อีกครั้งกับเจ้าสาวคนเดิมเพื่อสร้างสีสันให้แก่ชีวิตคู่อันยืนยาว
"การจัดงานเทศกาลวิวาห์แบบล้านนาครั้งนี้ นอกจากเป็นการกระตุ้นตลาดธุรกิจการแต่งงานให้ขยายตัวอีกส่วนหนึ่งแล้ว เรายังพบตัวเลขจากการวิจัยของศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า มูลค่าตลาดรวมของธุรกิจการแต่งงานมีมากถึง 50,000 ล้านบาทต่อปี โดยใช้ฐานจากการจดทะเบียนสมรสทั่วประเทศมีจำนวนมากถึง 463,000 คู่ต่อปี และเฉลี่ยค่าใช้จ่ายต่อคู่ประมาณ 110,000 บาท ดังนั้น การจัดงานเทศกาลวิวาห์แบบล้านบาท จึงถูกรังสรรค์ขึ้นมาโดยฉีกแนวไปจากของเดิม เพื่อรองรับกับปีส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยและมูลค่าตลาดที่จูงใจดังกล่าว" นายอภิชาติกล่าวสรุป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ