พระองค์เจ้าโสมสวลีฯ ทรงห่วงใยสุขภาพคนไทย

ข่าวทั่วไป Friday August 15, 1997 09:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--15 ส.ค.--กระทรวงสาธารณสุข
พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงมีพระดำรัสฝากถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและผู้บริหารทุกฝ่ายให้ความสนใจปัญหาสุขภาพอนามัย และจัดสรรอุปกรณ์เครื่องมือให้ทั่วถึงด้วย
นายแพทย์จักธรรม ธรรมศักดิ์ กรรมการมูลนิธิสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (มูลนิธิ สอน.) เปิดเผยว่า จากการที่คณะกรรมการมูลนิธิ สอน.และผู้บริหารระดับสูง นำโดย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พลเรือตรีนายแพทย์วิทุร แสงสิงแก้ว และหัวหน้าสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษานวมินทราชินี (สอน.) ทั่วประเทศ ทั้ง 80 แห่ง ได้รับพระราชานุญาตให้เข้าเฝ้า สมเด็จพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ในฐานะองค์นายกกิติมศักดิ์ของมูลนิธิ สอน. ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน สมเด็จพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ตรัสแก่คณะเข้าเฝ้าว่า ขอบใจทุกคนที่ได้เสียสละทุกอย่าง ทั้งกำลังกาย กำลังใจ สติปัญญา เวลา ความสามารถ เพื่อสร้างสรรพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกคนให้ดีขึ้น ประเทศชาติจะร่มเย็นเป็นสุขได้เพราะประชาชนในชาติมีสุขภาพกาย-จิต ที่สมบูรณ์ แข็งแรง สามารถปฏิบัติประกอบอาชีพและทุกสิ่งทุกอย่างด้วยความสำเร็จ ทรงเน้นให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญในเรื่องสุขภาพอนามัยของประชาชนให้ทั่วถึง ซึ่งจากการตามเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พบว่าสถานีอนามัยหลายแห่งยังขาดอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ บางแห่งบุคลากรไม่เพียงพอ อยากให้ช่วยสอดส่องเรื่องดังกล่าวให้ทั่วถึงด้วย
นายแพทย์จักธรรม กล่าวถึง การดำเนินงานของมูลนิธิ สอน. ว่าอยู่ในระหว่างการพิจารณา 5 โครงการ คือ โครงการเรารักและห่วงใยผู้พิการ, ผู้ด้อยโอกาสในสังคม, โครงการชุมชนปลอดยาเสพติด, โครงการเพิ่มประสิทธฺภาพของสถนีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ, โครงการจัดสร้างสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติ และโครงการจัดตั้งกองทุนพัฒนาภูมิทัศน์ที่ยั่งยืน คาดว่าจะเริ่มได้เร็วๆ นี้ ซึ่งจะสนับสนุนการพัฒนา สอน. ได้เป็นอย่างดี--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ