อย.เข้มงวดผู้ผลิตซอสแสดงฉลากไม่ถูกต้อง

ข่าวทั่วไป Wednesday January 20, 1999 11:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--20 ม.ค.--อย.
อย. ย้ำเตือนผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ซอสจะต้องขออนุญาตใช้ฉลากอาหารให้ถูกต้อง ก่อนที่จะจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภค หากตรวจพบมีการแสดงฉลากไม่ตรงตามที่ขออนุญาต อย.จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดกับผู้ผลิตอาหารทันที
นพ. ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับการร้องเรียน และตรวจพบผู้ผลิตซอสพริก-ซอสมะเขือเทศชนิดซองที่ใช้รับประทานอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ดบางราย มีการแสดงฉลากไม่ตรงตามความจริง โดยยังไม่ได้รับเลขทะเบียนตำรับอาหาร และนำผลิตภัณฑ์ซอสดังกล่าวออกจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภค ซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ในเบื้องต้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้สั่งให้งดทำการผลิตอาหารดังกล่าวทันที จนกว่าจะได้รับอนุญาตเลขทะเบียนตำรับอาหาร และปรับปรุงแก้ไขการแสดงฉลากให้ถูกต้องตามที่ได้รับอนุญาตจึงจะทำการผลิตได้ ในส่วนความผิดที่ตรวจพบดังกล่าว อย.จะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ผลิตต่อไป ดังนั้น อย.จึงขอเตือนมายังผู้ผลิตซอสที่เป็นโรงงาน และผู้นำเข้า จะต้องขออนุญาตผลิตหรือขออนุญาตนำเข้า และต้องขอขึ้นทะเบียนตำรับอาหารให้ถูกต้อง สำหรับผู้ผลิตที่ไม่เข้าข่ายโรงงาน จะต้องขออนุญาตใช้ฉลากจาก อย.ก่อน จึงจะทำการผลิตเพื่อจำหน่ายได้ ส่วนข้อความที่ต้องแสดงบนฉลากต้องมีรายละเอียดที่สำคัญ ได้แก่ ชื่อซอส, เลขทะเบียนตำรับอาหาร หรือเลขที่ขออนุญาตใช้ฉลาก, ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต, ปริมาณสุทธิ, ส่วนประกอบสำคัญ, เดือนและปีที่ผลิต หรือหมดอายุ เป็นต้น ในส่วนของผู้บริโภค อย.ขอแนะนำให้อ่านฉลากอย่างละเอียดทุกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นซอสที่ผลิตขึ้นโดยถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้ต้องมีการแสดงรายละเอียดดังกล่าวอย่างครบถ้วนบนฉลาก
รองเลขาธิการฯ กล่าวย้ำเตือนอีกว่า ขอให้ผู้ผลิตซอสรายอื่นๆ ดำเนินการขออนุญาตผลิต, ขออนุญาตขึ้นทะเบียนตำรับอาหาร หรือขออนุญาตให้ฉลากกับ อย. ให้ถูกต้องก่อนผลิตออกจำหน่ายให้กับร้านจำหน่ายอาหาร หรือร้านค้า เพราะหากตรวจพบการกระทำผิด จะถูกดำเนินการตามกฎหมายทันที และถ้าผู้บริโภคท่านใด พบเห็นการจำหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง ขอได้โปรดแจ้งให้ อย. ทราบ เพื่อจะได้ดำเนินการกับผู้กระทำผิดกฎหมายนั้น โดยแจ้งร้องเรียนที่ หมายเลขโทรศัพท์ 590-7354 หรือผ่านสายด่วนผู้บริโภค โทร. 1506 กดต่อ 1005 ซึ่งได้เปิดบริการในอัตรา 3 บาททั่วประเทศแล้ว หรือร้องเรียนที่ตู้ ปณ. 52 ปณจ.นนทบุรี 11000 สำหรับในต่างจังหวัดแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้นๆ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ