“กูรู”ดีไซน์ชี้พลังแห่งการออกแบบสูตรเด็ดเฉือนคมคู่แข่ง ดัน DESIGNEX’05 ยกระดับอุตฯ ออกแบบไทยสู้ตลาดโลก

ข่าวทั่วไป Thursday August 18, 2005 15:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ส.ค.--อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค
สุพัตรา ศรีสุข” ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชื่อดังชี้พลังแห่งการออกแบบ กลยุทธ์เด็ดเฉือนคมคู่แข่งเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ ปัจจัยสำคัญกระตุ้นการส่งออกต่อยอดเศรษฐกิจของประเทศ เผยศักยภาพความแข็งแกร่งไทยขณะนี้ได้เปรียบกว่าชาติอื่น วอนรัฐและเอกชนเร่งส่งเสริมให้ความสำคัญ ก่อนจังหวะโอกาสตลาดหลุดลอย มั่นใจ DESIGNEX ’05 จะเป็นเวทีดันนักออกแบบและธุรกิจดีไซน์ ยกระดับอุตสาหกรรมการออกแบบไทยสู้ตลาดโลก
นางสุพัตรา ศรีสุข ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาสินค้า กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การออกแบบในปัจจุบันมีส่วนสำคัญต่อสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพราะเป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งในส่วนนี้นับว่าส่งผลดีและมีความสำคัญมากต่อเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ดี ในขณะนี้การส่งเสริมการออกแบบยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐบาลและผู้ประกอบการทั่วไปเท่าที่ควร
คิดว่าภาครัฐบาลและเอกชนควรหันมาให้ความสำคัญในส่วนนี้ให้มากยิ่งขึ้น เพื่อโอกาสในการทำตลาดที่เร็วและได้เปรียบกว่าประเทศอื่น เพราะในขณะนี้นับเป็นจังหวะและโอกาสที่ดี เนื่องจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกำลังต้องการการออกแบบ ขณะที่ศักยภาพของไทยมีมากเพียงพอที่จะเป็นศูนย์กลางงานดีไซน์และโฆษณาในเอเชียแปซิฟิกได้
นางสุพัตรากล่าวถึงกรณีที่บริษัท อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค ได้เล็งเห็นความสำคัญงานด้านการออกแบบ โดยจะจัดงานนิทรรศการแสดงพลังทางด้านการออกแบบ หรือ DESIGNEX ’05 THAILAND ขึ้นในวันที่ 1-4 กันยายนนี้ ว่า การจัดงานครั้งนี้จะสะท้อนให้นานาชาติเห็นว่าประเทศไทยให้ความสำคัญกับการออกแบบ และต้องการให้เป็นงานที่เอื้ออำนวยต่อนักออกแบบในวงการธุรกิจและผู้ผลิตส่งออก รวมทั้งใช้การออกแบบเป็นกลยุทธ์สำคัญในการเพิ่มมูลค่าสินค้า เป็นเวทีให้นักออกแบบและผู้ประกอบการได้มีโอกาสมาพบปะแลกเปลี่ยนหรือซื้อขายบริการงานการออกแบบ
“วงการการออกแบบในปัจจุบันมีความก้าวหน้ามาก และกลายเป็นส่วนสำคัญในการตลาดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งในส่วนของประเทศไทย ที่ผ่านมามีหลายชาติเล็งเห็นถึงโอกาสและศักยภาพที่จะเติบโตทางด้านนี้ ดังดูได้จากการที่ประเทศอิตาลี ซึ่งขึ้นชื่อสุดยอดของประเทศแห่งการออกแบบให้ความสำคัญต่อไทย อีกทั้งเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดงาน โดยปีนี้ได้ส่งเฟอร์นิเจอร์ซึ่งเป็นมาสเตอร์พีซจากเมืองมิลานกว่า 25 ล้านบาทมาร่วมแสดงในงานด้วย เพราะฉะนั้นในส่วนของคนไทยเองคิดว่าถึงเวลาแล้วที่เราควรจะหันมาให้ความสำคัญงานการออกแบบมากขึ้น”
ที่ผ่านมานักออกแบบหรือสถาบันการศึกษาต่างๆ ยังไม่ค่อยให้ความสำคัญเรื่องนี้อย่างแท้จริง ขณะที่ภาคเอกชนก็ไม่ใส่ใจเท่าที่ควร ถึงเวลาแล้วที่มหาวิทยาลัยต่างๆ ควรจะหันมาให้ความสำคัญและใส่ใจเรื่องนี้มากขึ้น เพราะการที่จะผลิตนักออกแบบที่ดีและเก่งได้ นักศึกษาในมหาวิทยาลัยต้องมีการเรียนรู้จริงในเรื่องของการผลิตและการตลาด ต้องให้ความสำคัญการตลาดและแนวโน้มของโลก สถาบันการศึกษาด้านการออกแบบต้องเป็นหัวใจสำคัญในการผลิตและกระตุ้นให้นักออกแบบรุ่นใหม่รู้จักคิดและนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้อย่างเต็มที่
กรมส่งเสริมการส่งออกได้สนับสนุนการจัดงาน DESIGNEX ’05 THAILAND ซึ่งถือเป็นงานออกแบบใหญ่ที่สุดที่กรมฯ เข้าไปมีส่วนร่วมกับเอกชน โดยกรมฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญและให้การสนับสนุนเต็มที่ เพราะมีนโยบายที่จะให้การสนับสนุนนักออกแบบและธุรกิจดีไซน์อย่างต่อเนื่อง ด้วยแนวคิดจะสามารถช่วยต่อยอดธุรกิจประเภทต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น
สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ กรมฯ ได้ให้การสนับสนุนในโซนพื้นที่พิเศษ “Idea 4 Sales” โดยนำดีไซเนอร์ที่กรมฯ คัดสรรจำนวน 20 คนมาขายไอเดียต้นแบบครั้งแรกของไทย และนำผลิตภัณฑ์มาแสดงให้เห็นจริง ซึ่งในส่วนนี้จัดไว้เพื่อใช้ในการเจรจาธุรกิจกับดีไซเนอร์ไฟแรง รวมทั้งยังจัดเป็นมุมพื้นที่สำหรับนักธุรกิจและดีไซเนอร์พร้อมผลงานไอเดียสร้างสรรค์ใหม่ล่าสุด เพื่อนำเสนอให้กับผู้ที่สนใจซื้อต้นแบบและไอเดียไปใช้ในเชิงพาณิชย์
นางสุพัตรากล่าวว่า DESIGNEX ’05 THAILAND จะเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการออกแบบและอุตสาหกรรม เป็นเวทีแลกเปลี่ยนให้กับคนในสาขาอาชีพต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างธุรกิจที่มีดีไซน์อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งช่วยสนับสนุนและยกระดับศักยภาพของอุตสาหกรรมการออกแบบของประเทศไทย มั่นใจว่าจะเป็นงานนิทรรศการแสดงพลังศักยภาพการออกแบบในเอเชียแปซิฟิกได้ในอนาคตอันใกล้
งาน DESIGNEX ’05 THAILAND ในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 ได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ และกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม จัดขึ้นในวันที่ 1-4 กันยายน ศกนี้ ที่ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคารแสดงสินค้าฮอลล์ 6 ภายใต้แนวคิด “Power of Design” โดยใน 3 วันแรกคือวันที่ 1-3 กันยายน เป็นวันเจรจาธุรกิจ และในวันสุดท้ายคือวันที่ 4 กันยายน เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชม
ละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่
บริษัท อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค จำกัด
โทร.02-203-0522 (อัตโนมัติ)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ