สธ.สั่งการให้สถานบริการในสังกัดทั่วประเทศ เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ

ข่าวทั่วไป Wednesday April 29, 1998 14:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 เม.ย.--กระทรวงสาธารณสุข
กระทรวงสาธารณสุข สั่งการให้สถานพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศ จัดสถานที่อำนวยความสะดวกให้ผู้ที่พิการที่มารับบริการ พร้อมกำชับในการก่อสร้างสถานพยาบาลครั้งต่อไป ให้คำนึงถึงความสะดวกแก่คนพิการมากยิ่งขึ้น เพื่อสอดคล้องกับกฎกระทรวง ซึ่งอยู่ภายใต้ พรบ. การฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ
นายรักเกียรติ สุขธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้มีหนังสือสั่งการไปยังสถานพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศ ให้เตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการที่จะมารับบริการ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการรักษาพยาบาล ตลอดจนการปรับปรุงอาคารสถานที่ให้เอื้ออำนวยความสะดวกต่อผู้พิการให้มากที่สุดเพื่อให้สอดคล้องตามกฎกระทรวงที่อยู่ภาคใต้ พรบ.การฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2541 เห็นชอบให้หน่วยงานของรัฐและรัฐวิสาหกิจที่รับผิดชอบในการให้บริการประชาชน ในการออกแบบแปลนอาคารสถานบริการครั้งต่อไป ให้คำนึงถึงการให้บริการแก่ผู้พิการร่วมด้วย อาทิ ด้านการเคลื่อนไหวให้มีทางลาดเพื่อรถเข็นขึ้น-ลง และห้องน้ำสำหรับคนพิการ โดยเฉพาะสถานที่จอดรถสำหรับคนพิการ เป็นต้น
สำหรับสถานพยาบาลที่มีอยู่เดิม ให้ผู้บริหารพิจารณาปรับปรุง เพื่อให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ ตามความเหมาะสม ปัจจุบันประเทศไทย มีผู้พิการจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 4.8 ล้านคน โดยได้ขึ้นทะเบียนกับกรมประชาสงเคราะห์เพียง 154,589 คน สำหรับประเภทผู้พิการที่พบมากที่สุดคือ ผู้พิการทางกาย/การเคลื่อนไหวพบประมาณครึ่งหนึ่งของผู้พิการทั้งหมดรองลงมา คือ ผู้พิการทางการได้ยินและการสื่อสาร ผู้พิการทางสติปัญญา และการเรียนรู้ ผู้พิการทางการมองเห็น และผู้พิการทางจิตใจและพฤติกรรม ตามลำดับ สัดส่วนของคนพิการพบสูงสุดในกลุ่มวัยทำงานและแนวโน้มคนพิการจะมีสัดส่วนลดลงในเด็ก แต่สูงในกลุ่มผู้สูงอายุ ทั้งนี้ สาเหตุสำคัญของคนพิการ ปัจจุบัน ได้แก่ อุบัติเหตุ ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญมาก--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ