กลต.ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมกรณีการสั่งพักการให้ความเห็นชอบผู้จัดการกองทุนรวม 4 ราย

ข่าวทั่วไป Wednesday July 1, 1998 13:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--1 ก.ค.--กลต.
ตามที่สำนักงานได้เผยแพร่ข้อเท็จจริงเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2541 เกี่ยวกับการสั่งพักการให้ความเห็นชอบผู้จัดการกองทุนรวม 4 ราย ของบริษัทหลักทรัพย์กองทุนรวม จำกัด (มหาชน) คือ นายดำรงสุข อมาตยสุข อมาตยกุล นายวรุตม์ วัชโรทยาน นางกมลวรรณ เขมะสุนันท์ และนายณัฐวุฒิ ธรรมจารี เป็นระยะเวลา 6 เดือน นับแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2541 นั้น
เนื่องจากเมื่อวันที่ (29 มิถุนายน 2541) บริษัทหลักทรัพย์กองทุนรวม จำกัด(มหาชน) ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สรุปได้ว่าในเรื่องการจัดการลงทุนโดยขาดความระมัดระวังตามสมควร นั้น บริษัทได้ปฏิบัติตามประกาศของ กลต. อย่างเคร่งครัด ความเสียหายที่เกิดขึ้น เนื่องมาจากวิกฤตทางเศรษฐกิจและสถาบันการเงินของประเทศเป็นหลัก ส่วนใน เรื่องจรรยาบรรณในการจัดการลงทุน บริษัทเห็นว่า จรรยาบรรณและหรือแนวทางการปฏิบัติของสำนักงานเป็นหลักเกณฑ์กว้างๆ ที่ไม่มีรายละเอียดชัดเจนทำให้มีปัญหาในเรื่องการตีความนอกจากนี้ ในประเด็นเรื่องการลงทุนโดยมิได้คำนึงถึงอัตราผลตอบแทนตามที่ควรนั้น บริษัทก็ได้เปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยของตั๋วแลกเงินที่กองทุนกับอัตราดอกเบี้ยตั๋วแลกเงินในตลาดแล้ว
สำนักงานจึงขอชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องดังกล่าวเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องดังนี้
1. กรณีการไม่รักษาผลประโยชน์ของลูกค้าและการดำเนินงานในลักษณะที่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์
นายดำรงสุข อมาตยกุล นายวรุตม์ วัชโรทยาน และนายวัฐวุฒิ ธรรมจารี ผู้จัดการกองทุนรวมได้ตัดสินใจลงทุนในตั๋วแลกเงินของบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์แห่งหนึ่ง ซึ่งดำเนินงานโดยมีผลขาดทุนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มจัดตั้งบริษัท บริษัทดังกล่าวมีผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์กองทุนรวม จำกัด (มหาชน) เป็นผู้เริ่มจัดตั้งบริษัทมาตั้งแต่ต้น รวมทั้งเป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนามของบริษัทดังกล่าวในขณะที่มีการลงทุน ตั๋วแลกเงินของบริษัทมีอัตราผลตอบแทนประมาณร้อยละ 10.00 ต่อปี ในขณะที่ในช่วงเวลาเดียวกันกองทุนรวมได้ลงทุนในตั๋วสัญญาใช้เงินของสถาบันการเงินหลายแห่ง ซึ่งให้ผลตอบแทนประมาณร้อยละ 13.00-14.00 ต่อปี ผู้จัดการกองทุนรวมชี้แจงว่าการตัดสินใจลงทุนดังกล่าวมิได้วิเคราะห์ฐานะการเงินของบริษัทผู้ออกตั๋วแต่ตัดสินใจลงทุนเพราะมีบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์พารา จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับอาวัล เมื่อตั๋วแลกเงินครบกำหนด บริษัทปฏิเสธการชำระเงิน และผู้รับอาวัลเป็นบริษัทที่ถูกระงับการดำเนินกิจการทำให้ไม่สามารถชำระเงิน ตามตั๋วแลกเงินได้
2.กรณีการขาดความระมัดระวังความสมควรเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ ซึ่งเป็นการขัดจรรยสาบรรณการจัดการลงทุน
นายดำรงสุข อมาตยกุล นายวรุตม์ วัชโรทยาน และนางกมลวรรณ เขมะสุนันท์ ผู้จัดการกองทุนรวมได้ตัดสิ้นใจลงทุนในตั๋วแลกเงินของบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์แห่งหนึ่งทั้งที่รู้ข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทว่าขาดความสามารถในการชำระหนี้เนื่องจากก่อนหน้านี้ผู้จัดการกองทุนรวมได้ตัดสินใจลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทดังกล่าว และต่อมาได้บันทึกบัญชีเงินลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทนั้นเป็นศูนย์ไปแล้ว เพราะบริษัทประสบผลขาดทุนอย่างต่อเนื่อง ผู้จัดการกองทุนรวมชี้แจงว่าในการตัดสินใจลงทุนในตั๋วแลกเงิน มิได้วิเคราะห์ฐานะการเงินของบริษัทผู้ออกตั๋ว แต่ตัดสินใจลงทุนเพราะมีบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์สหธนกิจไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับอาวัล ข้อเท็จจริงปรากฎต่อมาว่าเมื่อตั๋วแลกเงินครบกำหนด บริษัทปฏิเสธการชำระเงินและผู้รับอาวัลเป็นบริษัทที่ถูกระวับการดำเนินกิจการทำให้ไม่สามารถชำระเงินตามตั๋วแลกเงินได้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ