ปภ.เตือนระวังไฟป่า ช่วงอากาศแห้ง

ข่าวทั่วไป Wednesday November 9, 2005 15:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ย.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายป่า ให้ระมัดระวังไฟป่าในช่วงฤดูหนาวนี้ ซึ่งมีสภาพอากาศแห้งแล้ง และลมกรรโชกแรง เป็นเหตุให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็วยากต่อการควบคุม
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายป่าให้ระมัดระวังภัยจากไฟป่า เนื่องจากฤดูหนาวสภาพอากาศแห้ง ดัชนีไฟป่าอยู่ในระดับสูงมาก จึงมีโอกาสที่จะเกิดไฟป่าขึ้นได้ โดยเฉพาะบริเวณป่าไม้ทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ดอยภูคา อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทับลาน ภูหินร่องกล้า ดอยหลวง ห้วยน้ำดัง ไทรโยค แจ้ซ้อน อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว และอุทยานลำน้ำน่าน ซึ่งไฟป่าที่เกิดขึ้นนี้มักจะมีสาเหตุมาจากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง กระแสลมแรง ต้นไม้ผลัดใบ และขาดน้ำทำให้หญ้าหรือต้นไม้เล็กๆแห้งตาย กลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีเมื่อเกิดเพลิงไหม้ จึงลุกลามเป็นไฟป่าได้ง่ายและรวดเร็ว หรืออาจจะเกิดจากกิ่งไม้แห้งเสียดสีกัน ความร้อนจากใต้ดิน ตลอดจนการประกอบกิจกรรมที่ต้องใช้ไฟของประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายป่า หรือเชิงเขา เช่น การจุดไฟเผาป่าตอซังข้าว เพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูก การเผาทำลายวัชพืช เป็นต้น เป็นสาเหตุให้เกิดไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว ยากต่อการควบคุม
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมสถานการณ์ไฟป่าที่มักเกิดขึ้นเป็นประจำในช่วงฤดูหนาว กรมป้องกันฯจึงได้แจ้งให้จังหวัดที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ เครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ ให้พร้อมสำหรับการเตรียมการป้องกันและระงับไฟป่า ตลอดจนเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน เกษตรกร ร่วมกันป้องกันไฟป่าโดยการไม่จุดไฟเผาป่า เผาไร่ หรือเผาขยะริมทาง ทั้งเพื่อการล่าสัตว์ และการเกษตร รวมถึงประชาชนที่เดินไปเที่ยวป่า ห้ามทิ้งก้นบุหรี่ลงในพงหญ้า หรือริมถนนสองข้างทางอย่างเด็ดขาด และระมัดระวังดับไฟให้สนิททุกครั้งหลังใช้งาน หากมีการจุดไฟต้องควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด อย่าปล่อยให้ไฟลุกลาม ถ้าสถานการณ์รุนแรงและไม่สามารถควบคุมได้ โทรแจ้งได้ที่ สายด่วนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อการประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือต่อไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ โทร./โทรสาร.0-2243-0674
e-mail : public@disaster.go.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ