ออราเคิลคว้าแชมป์ระบบฐานข้อมูล ด้วยส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกสูงสุด

ข่าวทั่วไป Wednesday March 16, 2005 09:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มี.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
เผยผลสำรวจล่าสุดจากสำนักวิจัยไอดีซี เปิดเผยว่า “ออราเคิล” ยังคงครองความเป็นผู้นำตลาดด้านซอฟต์แวร์ระบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ (Object-relational database management systems software: RDBMS) ของโลก รวมทั้งเป็นผู้นำในตลาดซอฟต์แวร์ระบบจัดการฐานข้อมูล (information and data management software: IDMS) ในระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ยกเว้นประเทศญี่ปุ่น) อีกด้วย
จากรายงาน “ส่วนแบ่งตลาด RDBMS ของผู้จำหน่ายทั่วโลกในปี 2547 : เผยข้อมูลเบื้องต้น ผู้จำหน่ายยักษ์ใหญ่ 5 บริษัทชั้นนำของโลกมีการเติบโตที่เข้มแข็ง (ณ เดือนมีนาคม 2548
ไอดีซี #32969)” ได้ระบุว่าระบบฐานข้อมูลของออราเคิลมีการเติบโตเทียบกับปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 14.5 และมีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับหนึ่งถึงร้อยละ 41.3 ในปี 2546 ระบบฐานข้อมูลของออราเคิลมีการเติบโตต่อปีถึงร้อยละ 8.6 และเป็นผู้นำตลาดโดยมีส่วนแบ่งร้อยละ 39.8 ในภาพรวมแล้ว ตลาดระบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ (relational database management systems) เติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.6 คิดเป็นมูลค่า 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2547 โดยภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมีสัดส่วนเท่ากับร้อยละ 16 ของมูลค่าตลาดรวมทั่วโลก
นอกจากนี้ รายงานผลการสำรวจอีกฉบับหนึ่งจากไอดีซีเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2548 เปิดเผยว่า
ออราเคิลยังคงครองความเป็นผู้นำด้านรายได้สำหรับตลาดซอฟต์แวร์จัดการฐานข้อมูล (Information and Data Management Software: IDMS) ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ยกเว้นประเทศญี่ปุ่น) ในปี 25461 โดยออราเคิลครองส่วนแบ่งตลาดในภูมิภาคนี้ถึงร้อยละ 41 ในปี 2546 ไอดีซียังได้ระบุว่าปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้น การนำแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลมาใช้ อาทิ ระบบบิสซิเนส อินเทลลิเจนท์ ระบบซีอาร์เอ็ม รวมถึงการใช้งานซอฟต์แวร์ในกลุ่มธุรกิจ
ขนาดกลางถึงขนาดเล็กที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ล้วนเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ตลาด IDMS ในภูมิภาคนี้ (ยกเว้นญี่ปุ่น) ทะยานพุ่งถึง 1,105.5 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีอัตราการเติบโตร้อยละ 7.6 ในปี 2546 โดยภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ยกเว้นญี่ปุ่น) ออสเตรเลีย เกาหลี และจีนเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของตลาด IDMS
ความสำเร็จของระบบฐานข้อมูลออราเคิลในปี 2547
ปี 2547 นับเป็นปีที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อออราเคิล ในเดือนมกราคม 2547 ระบบฐานข้อมูล 10g ได้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย โดยได้มีการเปิดตัวซอฟต์แวร์ฐานข้อมูล 10g Standard Edition One ที่มีราคาย่อมเยาลงเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ในปีเดียวกันนี้ พร้อมกับวางตลาดระบบ Oracle Real Application Clusters ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ 10g Standard Edition ช่วยให้ลูกค้าได้รับประโยชน์จากฟังก์ชั่นการทำงานและการขยายขีดความสามารถของระบบจาก Oracle Real Application Clusters ในราคาที่ต่ำลง ออราเคิลยังได้เปิดตัวระบบฐานข้อมูล 10g Release 2 ส่งท้ายปีในเดือนธันวาคม โดยจะพร้อมทำตลาดอย่างสมบูรณ์แบบในในราวกลางปี 2548
ระบบฐานข้อมูลออราเคิล 10g ยังได้รับรางวัลจากนิตยสารในแวดวงอุตสาหกรรมไอทีมากมายในระหว่างปี 2547 ในฐานะที่เป็นซอฟต์แวร์ระบบการบริหารจัดการแบบกริด (Grid) ที่ทันสมัย มีขีดความสามารถสูง รวมทั้งมีฟีทเจอร์การจัดการแบบอัตโนมัติ ทำให้ง่ายต่อการตั้งค่าระบบและการบริหารจัดการระบบที่มีความซับซ้อน ทั้งยังช่วยลดปริมาณงานด้านการดูแลรักษาฐานข้อมูลลงได้มาก
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูล 10g สามารถค้นหาเพิ่มเติมได้ที่
http://www.oracle.com/database/dbawards_0105.html.
นิค อีฟเร็ด รองประธานอาวุโสฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น ประจำภูมิภาค
เอเชีย-แปซิฟิก กล่าวว่า “ออราเคิลคือโซลูชั่นระบบจัดการฐานข้อมูลที่ดีที่สุดและคุ้มค่าที่สุด นั่นคือ เสียงสะท้อนที่ออราเคิลได้รับจากลูกค้าในเอเชีย และฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของออราเคิลในปี 2547 ที่ผ่านมายังตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำของออราเคิลซึ่งทิ้งห่างจากคู่แข่งรายสำคัญของเรามากยิ่งขึ้น”
เกี่ยวกับระบบฐานข้อมูล 10g ของออราเคิล
ระบบฐานข้อมูล 10g ได้รับการพัฒนาให้สามารถนำไปใช้งานได้ตั้งแต่เบลดเซิร์ฟเวอร์ขนาดเล็กไปจนถงเซิร์ฟเวอร์ SMP ขนาดใหญ่ที่สุด และคลัสเตอร์ SMP ทุกขนาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากมีฟีทเจอร์ระบบการบริหารจัดการแบบอัตโนมัติที่สะดวก ใช้งานง่าย มีประสิทธิภาพ คุ้มราคา ระบบฐานข้อมูล 10g มีความโดดเด่นในด้านการจัดการข้อมูลทุกประเภท ตั้งแต่ ข้อมูลธุรกิจทั่วไป จนถึงเอกสารประเภท XML ข้อมูลประเภทระบุพิกัดแผนที่ (spatial/location) ดังนั้น 10g จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสำหรับการประมวลผลธุรกรรมต่างๆ แบบออนไลน์ สามารถรองรับการตัดสินใจทางธุรกิจ และแอพพลิเคชั่นการบริหารจัดการข้อมูลที่ดีที่สุด
เกี่ยวกับออราเคิล
ออราเคิล (ชื่อย่อในตลาดหุ้นแนสแด็ก: ORCL) เป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายซอฟต์แวร์ระดับ
องค์กรรายใหญ่ที่สุดของโลก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับออราเคิล สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.oracle.com
เครื่องหมายการค้า
ออราเคิล เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น บริษัทอื่นๆ เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทนั้นๆ
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
สิริพร ศุภรัชตการ พรทิพย์ เลิศเวชกุล / จารุวรรณ วรรักษ์ธนานันท์
ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
02-632 9400 ต่อ 8344 โทร. 0-2252-9871
siriporn.suparuchatakarn@oracle.com อีเมล์: L_Porntip@th.bm.com,
V_Jaruwan@th.bm.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ