สภากทม.เห็นชอบญัตติให้ประชาคมเมืองมีส่วนร่วมรักษาคูคลอง

ข่าวทั่วไป Thursday July 24, 1997 13:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--24 ก.ค.--กทม.
ที่ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร ศาลาว่าการกทม. วันที่ 23 ก.ค. 40 เวลา 10.00 น. ได้มีการประชุมสภาฯ สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 3 ครั้งที่ 4 ซึ่งการประชุมในวันนี้ นายปรีชา เดชทองจันทร์ สมาชิกสภา กทม.เขตดอนเมือง ได้เสนอญัตติ ขอให้กรุงเทพมหานครสนับสนุนงบประมาณให้ชุมชน (ประชาคมเมือง) เป็นผู้ดูแลรักษา คลอง และลำรางทางน้ำไหลเพื่อการระบายน้ำในฤดูฝน เนื่องจากปัญหาน้ำท่วมในกรุงเทพมหานครและเขตชานเมืองนั้น สาเหตุประการหนึ่งเกิดจากลำรางและทางน้ำไหลตามธรรมชาติตื้นเขิน อุดตันเพราะวัชพืช ตนจึงได้เสนอญัตติดังกล่าวเพื่อให้กรุงเทพมหานครจัดสรรงบประมาณเพื่อการนี้แก่ชุมชนที่ขึ้นทะเบียนไว้กับเขตตามความเหมาะสม ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ในบริเวณใกล้แหล่งน้ำเป็นผู้มีส่วนร่วมพัฒนาดูแลรักษาคู คลองให้ระบายน้ำได้ดี ป้องกันปัญหาน้ำท่วมได้ส่วนหนึ่ง
ด้าน รศ.ญาณเดช ทองสิมา รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงการดำเนินการด้านการดูแลรักษาคูคลองให้อยู่ในสภาพที่ดี เพื่อการระบายน้ำว่า กทม. ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด เช่น การอนุมัติงบประมาณเพื่อสร้างเขื่อนถาวร การใช้กำลังเจ้าหน้าที่จากสำนักการระบายน้ำกว่า 1 พันคัน แบ่งไปตามโซนต่าง ๆ เพื่อเปิดทางน้ำไหลกำจัดผักตบชวา และวัชพืชต่าง ๆ โดยดำเนินการตลอดทั้งปี การส่งเสริมให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วม รวมทั้งการอนุมัติงบประมาณจำนวนกว่า 30 ล้านบาท เพื่อจัดสรรให้ 25 สำนักงานเขตที่ยื่นความจำนงขอรับเงินงบประมาณเพื่อเบิกร่องน้ำไหลและกำจัดวัชพืช โดยวิธีจ้างเหมาโดยมีจำนวนคลองที่จะดำเนินการประมาณ 182 คลอง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวได้เปิดโอกาสให้ชุมชนหรือประชาคมเมืองในพื้นที่ต่าง ๆ ทั้ง 25 เขต มีส่วนร่วมดำเนินการด้วย
นอกจากนี้ นางผุสดี วงศ์กำแหง สมาชิกสภากทม. เขตราชเทวี ได้เสนอญัตติด่วนขอให้กรุงเทพมหานครดำเนินการสนับสนุนเครื่องมืออุปกรณ์เกี่ยวกับการบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งส่งเสริมขวัญ กำลังใจ แก่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนในทุกสำนักงานเขต
นางผุสดี กล่าวว่า ปัจจุบันฝ่ายบริหารมีนโยบายให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมของกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ประชาชนเสียสละอาสาเข้ามารับใช้สังคม โดยไม่มีค่าตอบแทนแต่อย่างใด อย่างไรก็ดีจากการที่สำนักงานเขตจัดหลักสูตรฝึกอบรมส่งเสริมความรู้ทั้งภาคปฏิบัติเกี่ยวกับการป้องกันภัย การช่วยเหลือ และบรรเทาสาธารณภัยต่าง ๆ ซึ่งได้มี อปพร. ได้รับการอบรมผ่านหลักสูตรไปแล้วหลายรุ่น แต่ปัญหาที่พบคือ อปพร.เหล่านั้นยังไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากอุบัติภัยต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากขาดเครื่องมือ อุปกรณ์ เกี่ยวกับการบรรเทาสาธารณภัย ดังนั้น ตนจึงได้เสนอญัตติดังกล่าวเพื่อให้กรุงเทพมหานครดำเนินการสนับสนุนเครื่องมือ อุปกรณ์เกี่ยวกับการบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งส่งเสริมขวัญ กำลังใจ แก่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนในทุกสำนักงานเขตด้วย
นายมหินทร์ ตันบุญเพิ่ม ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึงการให้การสนับสนุนแก่อปพร. ว่า ปัจจุบันในกรุงเทพมหานครมี อปพร. กว่า 2 หมื่นคน ซึ่งผู้ว่าฯกทม. ได้เห็นความสำคัญจึงได้มอบหมายให้ตนรับผิดชอบดูแลโดยตรง ทั้งนี้กทม. ได้มีการประชุมหารือร่วมกับอปพร. จนกระทั่งได้ข้อสรุปที่ชัดเจนถึงการดำเนินการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนในด้านต่าง ๆ เช่นได้มีนโยบายให้ในทุกสำนักงานเขตต้องมีที่ทำการของอปพร. ที่เป็นสัดส่วนไม่ปะปนกับงานอื่น ๆ รวมทั้งจัดสรรงบประมาณเพื่อซื้อโต๊ะ เก้าอี้ และเครื่องใช้สำนักงานที่จำเป็นให้ สนับสนุนการเลือกตั้งประธานอปพร.เขต เพื่อให้อปพร.มีตัวแทนและรูปแบบองค์กรที่ชัดเจน สะดวกในการสั่งการปฏิบัติงาน มีการจัดเตรียมเครื่องแบบให้แก่อปพร. ที่ได้ช่วยงานกทม. เป็นประจำตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป โดยจัดสรรให้ในเบื้องต้นประมาณ 2 พันคน ก่อน นอกจากนี้ยังมีการช่วยเหลือด้านการรักษา พยาบาล รวมทั้งสวัสดิการอื่น ๆ ด้วย
สำหรับทั้ง 2 ญัตติ ได้มีผู้อภิปรายสนับสนุนอย่างกว้างขวาง และที่ประชุมมติเห็นชอบโดยจะนำเสนอให้ฝ่ายบริหารดำเนินการต่อไป--จบ--

แท็ก ดอนเมือง   ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ