โตโยต้าผู้ผลิตรถยนต์รายแรกในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบคุณภาพมาตรฐานโลก ISO 9002

ข่าวทั่วไป Friday October 3, 1997 14:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--3 ต.ค.--โตโยต้า
นโยบายคุณภาพ ISO 9002 "มอบความพอใจสูงสุดให้ลูกค้า โดยการประกันสร้างคุณภาพในทุกกระบวนการ" (Maximize Customer Satisfaction By Assuring Built-In Quality)
เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2540 ณ ห้องประชุม อก.1 อาคารกระทรวงอุตสาหกรรม ฯพณฯ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายกร ทัพพะรังสี ได้เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรรับรองมาตรฐาน ISO 9002 แก่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย จำกัด โดยมี มร.โยชิอะคิ มูรามัดซึ ประธานบริษัทฯ เป็นผู้แทนในการรับมอบ ซึ่งบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เป็นบริษัทแรกในกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ได้รับรองระบบคุณภาพมาตรฐาน ISO 9002 ทั้งที่สำนักงานใหญ่, โรงงานผลิตสำโรง และโรงงานผลิตเกตเวย์ โดยระบบคุณภาพมาตรฐาน ISO 9002 ที่ได้รับนั้นครอบคลุมในทุกกระบวนการตั้งแต่การรับคำสั่งซื้อ, การวางแผนการผลิต การตรวจรับชิ้นส่วนวัตถุดิบการผลิต, ปั้มชิ้นส่วนตัวถัง, เชื่อมตัวถัง, พ่นสี, ผลิตชิ้นส่วนพลาสติก, การประกอบ, การทดสอบและตรวจสอบขั้นสุดท้าย รวมตลอดถึงการรับข้อมูลจากลูกค้าหลังการจำหน่าย และในพิธีดังกล่าวนี้ได้รับเกียรติจาก Mr.Amaud Torcheux กรรมการผู้จัดการสถาบัน BVQI เป็นผู้กล่าวรายงานระบบมาตรฐานที่ทางสถาบันมอบให้ ดังนั้นย่อมเป็นการยืนยันถึงความพร้อมและความสามารถในการแข่งขันสู่ตลาดนานาชาติด้วยความมั่นใจในมาตรฐานสินค้า ด้วยการประกันคุณภาพทุกขั้นตอน และด้วยเหตุนี้บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จึงได้รับการคัดเลือกจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่นให้เป็นผู้ประกอบรถยนต์โตโยต้าโคโรลล่า และกระบะไฮลักซ์ดีที่สุดในโลก
ดังนั้นเพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์และการส่งออกอย่างต่อเนื่องโตโยต้าจึงมีนโยบายขอรับรองระบบการบริหารและการประกันคุณภาพ ISO 9002 โดยมีเหตุผล 2 ประการคือ
1. เพื่อปรับระบบการบริหาร และการประกันคุณภาพให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ซึ่งเป็นที่ยอมรับทั่วโลก
2. เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้ลูกค้า และสร้างภาพพจน์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับผลิตภัณฑ์โตโยต้า ซึ่งจะสนับสนุนให้เป้าหมายการขายภายในประเทศ และการส่งออกให้ประสบผลสำเร็จยิ่งขึ้น
ในการดำเนินการเพื่อให้การขอ ISO 9002 เป็นไปโดยราบรื่น และบรรลุเป้าหมายในเวลาที่กำหนด บริษัทฯ จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการ ISO 9002 ขึ้น ซึ่งประกอบด้วย
- Steering Committee
- Working Group
หลังจากนั้น บริษัทฯ ได้จัดพิธีเปิดกิจกรรม ISO 9002 อย่างทางการไปเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2539 โดยมีคุณกัญญา สินสกุล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี
ด้วยความมุ่งมั่นในการดำเนินงานตามโครงการนี้ บริษัทฯ ได้กำหนดนโยบายคุณภาพว่า "มอบความพอใจสูงสุดให้ลูกค้า โดยการประกันการสร้างคุณภาพในทุกกระบวนการ" (Maximize Customer Satisfaction By Assuring Built-In Quality) และเริ่มต้นด้วยการเตรียมพนักงานทุกระดับจำนวนทั้งสิ้น 5,100 คน ให้พร้อมสำหรับการปรับระบบเข้าสู่มาตรฐาน ISO 9002 โดยการอบรมในเรื่องต่าง ๆ ดังนี้
- 5 ส. สู่ ISO 9002
- Lead Assessor Training
- Introduction to ISO 9002
- ISO 9002 Requirements & Implementation
- Documentation of ISO 9002
- Internal Quality Audit
- Quality Management of Auditee
นอกจากนั้นเพื่อเสริมความเข้าใจ และแนวทางที่ถูกต้องในการก้าวเข้าสู่ระบบ ISO บริษัทฯ ได้จัดส่งคณะกรรมการ ISO ไปดูงานต่างประเทศ
- Toyota Manufacturing (UK) Ltd. (TMUK)
- TOYOTASA, Turkey
หลังจากการจัดเตรียมเอกสารและปรับปรุงระบบงานไปได้ระยะหนึ่ง ในช่วงเดือนตุลาคม 2539 - เมษายน 2540 บริษัทฯ ได้เชิญ Mr.Phi Gilmour Jones ผู้เชี่ยวชาญจาก TMUK และ Mr.S.Kubo จาก โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น มาตรวจสอบระบบเพื่อเสริมความมั่นใจในระบบงานต่าง ๆ
ต่อจากนั้นจึงได้ดำเนินการตรวจติดตามระบบคุณภาพทั้งในส่วนระบบเอกสาร และการปฏิบัติงานจริงโดย Internal Auditor อีกสองครั้งในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - พฤษภาคม 2540
เมื่อระบบเอกสารและการปฏิบัติงานทุกขั้นตอนได้รับการปรับปรุงอย่างสมบูรณ์ บริษัทฯ จึงขอรับการตรวจประเมินเบื้องต้น (Pre-Assessment) ในเดือนเมษายน 2540 และรับการตรวจประเมินเพื่อรับรองคุณภาพมาตรฐาน ISO 9002 (Final Assessment) จาก Bureau Veritas Quality International (BVQI) ในเดือนกรกฎาคม 2540
ตั้งแต่ 18 กรกฎาคม 2540 บริษัทฯ ได้รับการรับรองระบบคุณภาพของสำนักงานใหญ่, โรงงานสำโรง และโรงงานเกตเวย์ ตามมาตรฐาน ISO 9002 ซึ่งเป็นระบบบริหารคุณภาพที่มาเสริมระบบการผลิตแบบโตโยต้า (Toyota Production System : TPS) ให้เข้มแข็งมากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจาก ISO 9002 เน้นการบริหารงานเพื่อการรักษาคุณภาพที่สม่ำเสมอ ในขณะที่ TPS มุ่งเน้นการปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement หรือ Kaizen)
และที่สำคัญนอกจากบริษัทฯ ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9002 แล้ว บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ยังนำเทคโนโลยี่ชั้นสูงมาใช้ในการดูแลรักษาสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกโรงงาน อาทิ โรงบำบัดน้ำเสีย ระบบกรองอากาศ และไอเสีย ซึ่งใช้ในทุกขั้นตอนการผลิต และมีระบบกำจัดกลิ่นและสีที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นความมุ่งมั่นที่บริษัทฯ ที่จะได้รับการรับรองมาตรฐานระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม (ISO 14001) เพื่อเป็นการขานรับนโยบายการดูแลรักษาสภาพแวดล้อมของประเทศตลอดจนเป็นโรงงานแห่งความภาคภูมิใจของคนไทย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ