อย. เตือนอันตรายจากการใช้ครีมขมิ้น

ข่าวทั่วไป Friday March 13, 1998 12:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--13 มี.ค.--สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
อย.เตือนอันตรายจากการใช้ "ครีมขมิ้น" พบสารปรอทแอมโมเนีย ทำให้ผิวหนังดำคล้ำ เกิดพิษต่อไตได้ หวั่นเป็นครีมชนิดเดียวกับ "ครีมขมิ้นสตาร์" และ "ไพลสด-สมุนไพรธรรมชาติ" ที่อย.สั่งห้ามจำหน่ายไปแล้ว เพียงแต่เปลี่ยนแพ็คเก็จใหม่เท่านั้น ย้ำผู้ผลิต-ผู้ขาย ห้ามผลิต-จำหน่าย ครีมชนิดนี้เด็ดขาด มิเช่นนั้นจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทันที
ภก.วิศิษฎ์ ประวีณวงศ์วุฒิ เภสัชกร 9 วช.ด้านความปลอดภัย และประสิทธิผลของยาและการใช้ยาเปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ติดตามตรวจสอบ และเฝ้าระวังการลักลอบใช้สารที่ห้ามใช้ในเครื่องสำอางประเภทครีมทาสิว-ฝ้าหรืออ้างว่ากำจัดจุดด่างดำ ทำให้ผิวหน้าขาว โดยดำเนินการอย่างต่อเนื่องตลอดมานั้น ล่าสุดพบผลิตภัณฑ์ "ครีมขมิ้น" วางจำหน่ายที่แผลงลอยขายเครื่องสำอางในตลาด อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี โดยลักษณะของผลิตภัณฑ์ครีมสีเหลืองอมส้ม บรรจุในตลับพลาสติกกลมมน ใต้ตลับมีสติ๊กเกอร์กระดาษข้อความ "ครีมขมิ้น แก้สิวฝ้า จุดดำคล้ำ ผื่นคัน อาการแพ้ ทาเช้าเย็น" ที่ข้างตลับมีสติ๊กเกอร์กระดาษข้อความ "ระวังของปลอม ของแท้ต้องมีรูปผีเสื้ออยู่บนตลับ" และที่ฝาตลับมีลวดลายสีทองเป็นรูปผีเสื้อ แต่ฉลากไม่แจ้งแหล่งผลิต และไม่แจ้งวัน เดือน ปี ที่ผลิต เมื่อส่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวตรวจวิเคราะห์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เขต 7 ผลปรากฎว่า พบสารปรอทแอมโมเนีย (Ammoniated mercury) ซึ่งเป็นวัตถุที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง เพราะสารปรอทจะทำให้เกิดการแพ้แบบผื่นสัมผัส ผิวหนังบาง ผิวสีดำคล้ำ อันเกิดจากการสะสมของสารปรอทใต้ผิวหนัง รวมทั้งอาจมีการดูดซึมเข้าสู่ระบบภายในร่างกาย ก่อให้เกิดพิษต่อไต และอาจมีอาการผิดปกติของปัสสาวะ นอกจากนี้สารปรอทยังก่อให้เกิดกลุ่มอาการที่เรียกว่า "pink disease" หรือ "Acrodynia" ทำให้มีผื่นแดงที่มือ เท้า หน้าอก กลัวแสง กระสับกระส่าย นอนหลับยาก และหัวใจเต้นเร็วผิดปกติ ดังนั้นผลิตภัณฑ์ทาสิว-ฝ้า "ครีมขมิ้น" จึงจัดเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ ผู้ผลิตเพื่อขาย นำเข้าเพื่อขาย หรือขายเครื่องสำอางนี้ จะได้รับโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังติดตามสืบหาแหล่งผลิต เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเข้มงวด
ภก.วิศิษฎ์ กล่าวต่อไปว่า การตรวจพบครีมขมิ้น ว่ามีส่วนผสมของสารปรอทแอมโมเนียในครั้งนี้ น่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เดียวกับครีมขมิ้นสตาร์ และไพลสดสมุนไพรธรรมชาติ ที่อย.ได้ตรวจพบสารปรอทแอมโมเนีย และออกข่าวเตือนผู้บริโภคทางหน้าหนังสือพิมพ์หลาายฉบับแล้วนั้น จนไม่มีครีมดังกล่าวในท้องตลาด แต่ปัจจุบันมีพ่อค้าหัวใสอาจนำครีมชนิดเดียวกันนี้ มาดัดแปลงเปลี่ยนสีของตลับบรรจุ และตั้งชื่อใหม่ว่า "ครีมขมิ้น" นำมาวางขายตามท้องตลาดอีก และเจ้าหน้าที่ อย.ได้ไปตรวจพบเข้า ผลิตภัณฑ์"ครีมขมิ้น" นี้ ฉลากไม่แจ้งแหล่งผลิตและไม่แจ้งวัน เดือน ปีที่ผลิต ถือได้ว่าเป็นการกระทำผิดที่ผิดกฎหมาย และหลอกลวงผู้บริโภคอย่างเห็นได้ชัด
ขณะนี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เข้มงวด ตรวจสอบการใช้สารปรอทในเครื่องสำอาง ถ้าพบผู้ผลิตรายใดฝ่าฝืนกฎหมายลักลอบขาย-ผลิต จะต้องถูกดำเนินคดีทุกราย ดังนั้น ขอให้ประชาชน โดยเฉพาะในต่างจังหวัดอย่าได้ซื้อ "ครีมขมิ้น" มาใช้เป็นอันขาด เพราะอาจได้รับพิษจากสารปรอท เป็นอันตรายต่อร่างกายได้ เมื่อพบเห็นว่ามีการขายหรือผลิตจากแหล่งใดขอให้แจ้งร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โทรศัพท์ 590-7354-5 หรือ ผ่านสายด่วนผู้บริโภค โทร. 202-9333 และกดต่อ 005 เพื่อที่อย. จะได้ดำเนินการกับผู้กระทำผิดต่อไป หรือหากพบอยู่ในส่วนภูมิภาค สามารถแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่พบการกระทำผิดนั้น ๆ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ