KTB9: ธนาคารกรุงไทยยืนยันสภาพคล่องปกติดีไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนตั๋วเงิน

ข่าวทั่วไป Monday October 6, 1997 15:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--6 ต.ค.--ธ.กรุงไทย
จากการที่มีสื่อมวลชนได้รายงานข่าวว่า กระทรวงการคลังได้โอนเงินฝากจำนวน 90 ล้านเหรียญสหรัฐจากต่างประเทศมาฝากที่ บมจ.ธนาคารกรุงไทย เพื่อแก้ไขปัญหาสภาพคล่องจากการที่ธนาคารต้องรับภาระจ่ายคืนเงินตั๋วสัญญาใช้เงินที่ครบกำหนดคืนให้กับลูกค้าแทนบริษัทเงินทุน 42 แห่งนั้น
นายสุวิทย์ อุดมทรัพย์ รองผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคารกรุงไทยชี้แจงว่า ขณะนี้สภาพคล่องของธนาคารยังปกติดี ไม่มีปัญหาใดใด ทั้งสิ้นตามที่เป็นข่าว โดยในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา เงินฝากของธนาคารเพิ่มขึ้นถึง 55,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินฝากทั้งในประเทศและต่างประเทศสำหรับเงินฝากที่กระทรวงการคลังโอนจากต่างประเทศมาฝากที่ธนาคารนั้น มีจำนวนเพียง 83 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น และเหตุที่นำมาฝากที่ธนาคาร เนื่องจากได้รับอัตราดอกเบี้ยเป็นผลตอบแทนสูงกว่าการฝากที่ต่างประเทศ อีกทั้งกระทรวงการคลังต้องการที่จะนำเงินดังกล่าวมาเสริมสภาพคล่องให้กับระบบโดยส่วนรวมของประเทศ ไม่ใช่เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับธนาคารกรุงไทยแต่ประการใด
ส่วนเรื่องที่ธนาคารจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนตั๋วสัญญาใช้เงินเป็นบัตรเงินฝาก (NCD) ของธนาคารให้กับ 42 ไฟแนนซ์ที่ถูกสั่งปิดกิจการชั่วคราวนั้น ธนาคารขอยืนยันว่าธนาคารไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องดังกล่าว เนื่องจากธนาคารเป็นเพียงตัวแทนของทางการในการดำเนินการเท่านั้น เม็ดเงินที่จำนำมาจ่ายดอกเบี้ยหรือชำระคืนตั๋วสัญญาใช้เงินที่ครบกำหนด จะเป็นเงินที่ทางการจัดหามาให้ทั้งสิ้น ไม่เกี่ยวกับเงินฝาก เงินกู้หรือส่วนของธนาคาร ซึ่งจะมีผลกระทบต่อสภาพคล่องของธนาคารแต่อย่างใด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์และการตลาด โทร. 653-2333 ต่อ 770-2--จบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ