มาตรการแก้ไขและป้องปรามกรณีหญิงไทยถูกล่อลวงไปค้าประเวณี

ข่าวทั่วไป Wednesday July 29, 1998 14:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 ก.ค.--กรมสารนิเทศ
ตามที่สื่อมวลชนได้ออกข่าวเกี่ยวกับกรณีหญิงไทยถูกล่อลวงไปค้าประเวณีที่ซาอุดิอาระเบีย นั้น
กระทรวงการต่างประเทศได้เข้ามาร่วมหารือกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการแก้ไขและป้องกันการหลอกลวงหญิงไทยไปค้าประเวณีที่ซาอุดิอาระเบีย รวมทั้งประสานงานกับหน่วยงานฝ่ายปราบปรามเพื่อดำเนินการกวาดล้างขบวนการล่อลวงหญิงทั้งในและต่างประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหานี้แล้ว
ที่ผ่านมา ผู้ถูกล่อลวงที่เดินทางไปค้าประเวณีต้องทำวีซ่าอุมเราะห์ เพื่ออ้างว่าเดินทางไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาในซาอุดิอาระเบีย นอกจากนี้ ยังมีกระบวนการเปลี่ยนศาสนาจากศาสนาพุทธเป็นศาสนาอิสลาม หลังจากนั้นจะถูกส่งตัวไปยังซาอุดิอาระเบีย โดยผ่านเมืองเจดดาห์ เมื่อเดินทางถึงเจดดาห์ก็จะถูกจัดให้พักอาศัยกับเย่นต์ และถูกยึดหนังสือเดินทาง และมีคนควบคุม จากนั้น ก็จะถูกบังคับให้ค้าประเวณี โดยมีเงื่อนไขว่า จะเป็นอิสระเมื่อหาเงินได้ 60,000 ริยาล (ปัจจุบัน 1 ริยาลเท่ากับประมาณ 9-10 บาท) นอกจากนี้ยังมีการส่งหญิงบริการไปส่งตามเมืองต่างๆ โดยรถเทรลเลอร์ขนน้ำมัน ซึ่งสร้างที่พิเศษไว้ในแท้งก์และเมื่อผู้ถูกล่อลวงไปขอความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ ก็จะมีปัญหาในด้านการสืบสวนข้อเท็จจริง เนื่องจากเจ้าทุกข์มักกลัว หรือถูกข่มขู่จนไม่กล้าเปิดเผยชื่อของนายหน้า และผู้สมรู้ร่วมคิดทำให้ยากต่อการสืบหาต้นตอผู้หลอกลวง
กระทรวงการต่างประเทศขอเรียนว่า ขณะนี้ไม่มีงานสำหรับหญิงไทยในซาอุดิอาระเบียแต่อย่างใด และประเทศซาอุดิอาระเบียยังไม่ให้วีซ่าแก่คนไทย ไม่ว่าจะเป็นการไปทัศนาจร ทำงาน หรือทำธุรกิจ ยกเว้นเป็นเฉพาะกรณีเดินทางไปร่วมงานแสดงสินค้าซึ่งผู้จัดของซาอุดิอาระเบียร้องขอ และวีซ่าเพื่อการแสวงบุญฮัจย์ และอุมเราะห์
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 225-0096 หรือ 225 7900-43--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ