NASSET: บลจ.ธนชาติ พร้อมรับมือ Y2K

ข่าวเทคโนโลยี Monday July 19, 1999 09:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 ก.ค.--บลจ.ธนชาติ
บลจ.ธนชาติ ประกาศพร้อมรับมือปัญหาคอมพิวเตอร์ปี 2000 หลังจากทุ่มงบกว่า 3 ล้านบาทเพื่อแก้ไขระบบคอมพิวเตอร์ภายในบริษัท จนล่าสุดผ่านผลการตรวจสอบด้วยคะแนนเต็มร้อยให้เป็น "Y2K ready" ตามเกณฑ์มาตรฐานของ ก.ล.ต. พร้อมตั้งแผนฉุกเฉินรองรับ สำหรับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดฝันในปี 2000
ม.ล. ผกาแก้ว บุญเลี้ยง กรรมการผู้อำนวยการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม ธนชาติ จำกัด (บลจ.ธนชาติ) กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทได้แก้ไขระบบต่างๆ ภายในบริษัท ที่เสี่ยงต่อผลกระทบจากปัญหาวายทูเคครบหมดทุกระบบแล้ว และจากการตรวจสอบของสำนักงาน ดร. วิรัช แอนด์ แอสโซซิเอทส์ ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบอิสระ พบว่าการเตรียมความพร้อมของ บลจ.ธนชาติ ในการแก้ไขปัญหาวายทูเคตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ผ่านตามเกณฑ์ของสำนักงาน ก.ล.ต. ด้วยคะแนน 100 คะแนนเต็มสำหรับระบบหลักต่างๆ หลังจากได้ใช้งบประมาณในการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ภายในบริษัทรวมทั้งสิ้นกว่า 3 ล้านบาท
"บลจ.ธนชาติให้ความสำคัญต่อการแก้ปัญหาวายทูเคเป็นอันดับต้นๆ โดยจัดให้เป็นแผนงานใหญ่ของบริษัทในปีนี้ เนื่องจากการดำเนินงานของ บลจ.ธนชาติ ต้องใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในการคำนวณ และการเก็บข้อมูลของกองทุน เช่น การคำนวณรายได้และรายจ่ายของกองทุน มูลค่าทรัพย์สินสุทธิและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของกองทุน ดังนั้นการที่ บลจ.ธนชาติ สามารถผ่านมาตรฐานความพร้อมในการแก้ปัญหาวายทูเคได้แล้วนั้น ย่อมทำให้ลูกค้าของบริษัทมั่นใจได้ว่า ระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทจะไม่มีปัญหาเมื่อถึงปี 2000" ม.ล. ผกาแก้ว กล่าว
อย่างไรก็ตาม บลจ.ธนชาติ ได้เตรียมแผนฉุกเฉิน เพื่อรองรับปัญหาเฉพาะหน้าที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดมาก่อนจากผลกระทบภายนอกแผนฉุกเฉินดังกล่าวได้เสร็จสมบูรณ์แล้วเช่นกัน ประกอบด้วย การจัดตั้งศูนย์กู้ระบบ ซึ่งจะกำหนดตัวบุคลากรในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นของระบบงานต่างๆ ได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งยังจัดให้มีระบบสำรองเพื่อทำงานทดแทน และการจัดเก็บข้อมูลสำรองเป็นเอกสารที่สรุปรายงานยอดคงเหลือไว้หลายชุด เพื่อให้สามารถนำออกมาใช้ได้ทันทีหากระบบคอมพิวเตอร์หลักมีปัญหา นอกจากนี้ บลจ.ธนชาติ จะจัดทำข้อมูลสำรองเกี่ยวกับกองทุนและยอดการลงทุนของลูกค้าหรือผู้ถือหน่วยลงทุนให้เสร็จสิ้นก่อนวันที่ 31 ธันวาคม 2542 เพื่อจัดส่งรายงานยืนยันยอดการลงทุนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนทุกรายเพื่อใช้เป็นหลักฐาน ในกรณีที่ระบบคอมพิวเตอร์เกิดปัญหา และอาจทำให้ข้อมูลการลงทุนสูญหายในวันที่ล่วงเข้าปี 2000
"บลจ.ธนชาติ ยังได้จัดให้มีการทดลองใช้แผนฉุกเฉิน เพื่อทดสอบความพร้อมของระบบงาน พร้อมปรับปรุงข้อบกพร่องจนมีความมั่นใจว่า บลจ.ธนชาติ มีความพร้อมรองรับวายทูเคได้อย่างแท้จริงในทางปฏิบัติ" ม.ล. ผกาแก้ว กล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ