สวช.หนุนชาวเขาให้รู้หนังสือในระดับอ่านออกเขียนได้

ข่าวทั่วไป Wednesday July 7, 1999 14:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--7 ก.ค.--สวช.
นายประสิทธิ์ จันทร์ดา รองเลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตามที่นายอาทร จันทวิมล เลขาธิการฯ มีนโยบายที่จะส่งเสริมคนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลรู้หนังสือ สามารถอ่านเขียนภาษาไทยได้ โดยเห็นความสำคัญของ "ภาษา" ว่าเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของชาติ
ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ เห็นว่าเพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติในการสืบทอดวัฒนธรรม จึงจัดทำโครงการแก้ปัญหาการเรียนรู้หนังสือไทยบนพื้นที่สูง ขึ้น โดยเริ่มที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดนำร่อง เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีอัตราประชากรที่ไม่รู้หนังสือจำนวนมาก โดยเฉพาะประชากรที่อาศัยอยู่บริเวณบนพื้นที่สูงหรือตามเทือกเขา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่าต่าง ๆ
โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ มุ่งเน้นให้คนในหมู่บ้านที่ด้อยโอกาสในการศึกษา โดยเฉพาะกรรมการหมู่บ้าน ได้มีโอกาสเรียนรู้หนังสือ สำหรับครูผู้สอนต้องเป็นคนในหมู่บ้านที่มีความรู้ เนื่องจากบุคคลเหล่านี้จะมีความจริงใจในการถ่ายทอดและมีความต้องการที่จะพัฒนาคนในหมู่บ้านของตนให้สามารถอ่านออกเขียนได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้แสดงถึงความเจริญ
ทั้งนี้ ได้กำหนดพื้นที่ในการนำร่องทำโครงการนี้ ที่อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 9 หมู่บ้านด้วยกัน สำหรับหมู่บ้านที่ทาง สวช. ได้จัดทำก่อนหน้านี้ได้แก่หมู่บ้านกิ่วสะไต อำเภอแม่จัน และหมู่บ้านจะคือ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ในการนี้ ทาง สวช. คาดว่า ถ้าหากโครงการแก้ปัญหาการเรียนรู้หนังสือไทยบนพื้นที่สูงนี้ ประสบความสำเร็จในการที่พัฒนาคนที่ด้อยโอกาสในการศึกษาให้รู้หนังสือก็จะขยายโครงการดังกล่าวไปยังจังหวัดอื่นต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ