รัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ (นายประวัฒน์ อุตตะโมต) รับมอบสารปรับดินและน้ำเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

ข่าวทั่วไป Tuesday August 26, 1997 13:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--26 ส.ค.--กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เช้าวานนี้ (25 สิงหาคม 2540) ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายประวัฒน์ อุตตะโมต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับมอบแร่โดโลไมต์ จำนวน 3,000 กระสอบ (75 ตัน) จากบริษัท P&S DOLO-LIME CO.,LTD.
นายสิริธิดา สมิตะสิริ กรรมการรองผู้จัดการบริษัท กล่าวว่า บริษัทฯ เป็นผู้ผลิตแร่โดโลไมต์ ซึ่งใช้ประโยชน์ในงานอุตสาหกรรมหลายประเภท เช่น อุตสาหกรรมถลุงเหล็ก อุตสาหกรรมกระจก และสิ่งที่สำคัญคือใช้เป็นสารปรับสภาพดินและน้ำที่มีสภาพเป็นกรด ทั้งนี้ หลังจากพบข้อมูลการใช้โดโลไมต์ในพระราชนิพนธ์เรื่อง "ทัวร์น้องโจ้" ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และได้ปรับปรุงคุณภาพและราคาเรื่อยมา จนเป็นที่ยอมรับของเกษตรกรทั่วไป ซึ่งใช้เป็นสารปรับสภาพดินและน้ำให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น ในราคาต่ำ และได้รับการส่งเสริมการลงทุนแห่งประเทศไทยอีกด้วย และในการที่กระทรวง เกษตรและสหกรณ์ ได้มีหน้าที่ช่วยเหลือเกษตรกรให้ให้มีความกินดีอยู่ดี และประกอบกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศ อยู่ในภาวะตกต่ำในขณะนี้นั้น ทางบริษัทฯ ขอได้มีส่วนในการช่วยเหลือ และทำประโยชน์แก่เกษตรกร โดยประสงค์ที่จะขอบริจาคแร่โดโลไมต์ จำนวน 3,000 กระสอบ เพื่อพิจารณานำไปใช้ประโยชน์ต่อไป
นายประวัฒน์ อุตตะโมต รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงมีความสนพระทัยในทางเกษตรกรรม และเป็นห่วงพี่น้องเกษตรกรอยู่เสมอมา แม้แต่ในพระราชนิพนธ์ ก็ได้อ้างอิงถึงแร่โดโลไมต์ เพื่อการปรับปรุงดิน ดังนั้น ในการที่ทางบริษัทฯ ได้นำแร่โดโลไมต์บด จำนวน 3,000 กระสอบ มามอบให้ก็แสดงออกถึงความตั้งใจที่จะสนองพระราชประสงค์ของพระองค์ด้วย และในภาวะการตกต่ำทางเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ส่งผลให้ทุกกลุ่มสังคมในประเทศ ต้องร่วมมือร่วมใจกันแก้ไข ดังนั้น การพัฒนาทางการเกษตรให้มั่นคงและยั่งยืน จะเป็นการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรอยู่ดี-กินดี อันจะเป็นแนวในการฟื้นฟูภาวะเศรษฐกิจสู่ภาวะปกติโดยเร็วทางหนึ่ง ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะนำแร่โดโลไมต์บดจำนวน 3,000 กระสอบนี้ไปใช้ในการศึกษาพัฒนาตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งจะนำไปช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ